Thứ tư, 17/4/2024
Thứ bảy, 18/1/2020, 02:08 (GMT+7)

Triển lãm tranh về mùa xuân

Hà Nội59 tác phẩm của nhiều danh họa nổi tiếng sáng tác từ thời Mỹ thuật Đông Dương đến nay đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ngày 16/1, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm chuyên đề "Mùa xuân vĩnh viễn", chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020) và mừng xuân Canh Tý 2020.
Trong hình là bức tranh Ché rượu lòng dân do hoạ sĩ Nguyễn Như Huân sáng tác năm 1961, chất liệu sơn mài kết hợp khắc gỗ. Tác giả thường được biết đến với nghệ danh Thái Hà, từng là sinh viên khoá 18 (1944 - 1945) Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương nhưng chưa kịp tốt nghiệp vì trường phải đóng cửa. Nhiều tác phẩm của hoạ sĩ Thái Hà được trưng bày ở cả Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. 

Tác phẩm sơn mài nổi tiếng Kết nạp Đảng trong tù của hoạ sĩ Nguyễn Đức Nùng, hoàn thành năm 1968. Tác giả được biết đến là một trong những hoạ sĩ sơn mài tài năng nhất của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1938, ông cũng là thế hệ hoạ sĩ đầu tiên tạo nên trào lưu vẽ tranh sơn mài khổ lớn theo phong cách hiện thực xã hội chủ nghĩa.

Bức tranh sơn mài Ngày hội của hoạ sĩ Mạnh Quỳnh vẽ năm 1943. Tác giả nổi tiếng bởi tài vẽ tranh thuỷ mặc, được cho là mang phong cách rất Việt Nam.
Triển lãm giới thiệu tới công chúng 59 tác phẩm nghệ thuật về đề tài mừng Đảng mừng Xuân của 54 tác giả thuộc nhiều thế hệ các danh họa nổi danh từ thời Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật Kháng chiến tới nay như Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái, Trần Lưu Hậu... Các tác phẩm trong triển lãm gồm nhiều thể loại: Sơn mài, sơn dầu, bột màu, khắc gỗ, thạch cao.

Tác phẩm sơn mài kết hợp khắc gỗ Hội chùa Bút Tháp của hoạ sĩ Nguyễn Sĩ Ngọc vẽ năm 1990. Ông cũng là một họa sĩ sơn mài nổi tiếng của Việt Nam, từng theo học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khoá 13. 

Bức tranh màu nước Chợ hoa Hải Phòng của tác giả Vũ Văn Thu.
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: "Cuộc triển lãm phản ánh góc nhìn và cách biểu đạt đa dạng của nhiều thế hệ hoạ sĩ. Tinh thần chung của triển lãm là tình cảm nồng thắm các tác giả dành cho mùa xuân, cho Đảng và đất nước. Đồng thời các tác phẩm còn thể hiện sức sống thời đại, sự đổi thay tích cực qua hình ảnh xây dựng cuộc sống mới sau chiến tranh". 

Phong cảnh Ngọc Hà, bức tranh sơn dầu của hoạ sĩ Trần Trọng Vũ sáng tác năm 1984. 
NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch nhận xét, cuộc triển lãm gợi cho người xem nhớ về một giai đoạn của Việt Nam. "Các hoạ sĩ đã bỏ ra nhiều công sức, vật chất, thể hiện sự nỗ lực và đam mê của họ dù cho thời gian đó cuộc sống khó khăn hơn bây giờ rất nhiều", ông Biên nói.   

Tranh sơn mài vẽ năm 1954 mang tên Tập kết của tác giả Nguyễn Hiêm. Các tác phẩm của ông hiện được lưu giữ tại nhiều bảo tàng trên cả nước và trong những bộ sưu tập cá nhân trong, ngoài nước. Với những đóng góp cho nền mỹ thuật, ông là một trong những hoạ sĩ được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt đầu tiên vào năm 2000. 

Áp phích cổ động Ơn Đảng ơn Bác người Mèo có chữ của tác giả Quách Hùng vẽ năm 1979. 

Tác phẩm điêu khắc gỗ Nữ công nhân của tác giả Lê Đức Lai, hoàn thành năm 1973. 
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến nhận xét, các tác phẩm trong triển lãm chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật và tinh thần của các nghệ sĩ thời kỳ trước. "Rất khó để có những tác phẩm tương tự trong thời đại bây giờ. Lớp trẻ nay chỉ biết đến chiến tranh qua sách vở, chuyện kể lại nên không thể có được cảm xúc chân thật trước cảnh bom đạn, sự gian khổ như thế hệ chúng tôi từng trải qua", bà nhận xét.  

Bức điêu khắc thạch cao Đảng là mẹ hiền của nghệ sĩ Diệp Minh Châu. Tác giả được đánh giá là một nghệ sĩ lớn của Việt Nam, từng sáng tác hàng nghìn bức tranh, tượng, trong đó có nhiều tác phẩm được lưu giữ tại các bảo tàng trong và ngoài nước.

Một góc không gian trưng bày chuyên đề trong bảo tàng, trong đó bức tranh Mùa xuân vĩnh viễn (thứ hai từ trái sang) của tác giả Lê Đức Lai được chọn làm tên triển lãm. 
Triển lãm mở cửa miễn phí từ 16/1 đến hết ngày 28/2 tại phòng Trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net