Sự kiện giới thiệu 69 tranh của 66 họa sĩ dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, từ ngày 26/5 đến 11/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được chia thành năm chủ đề chính: Phong cảnh, Tĩnh vật, Chân dung, Đời thường và Thế giới tâm linh.
Chân dung tự họa của Van Gogh năm 1887 được bảo tàng giới thiệu theo hình thức trình chiếu trên màn hình điện tử. Theo Rijksmuseum, danh họa chuyển đến Paris vào năm 1886. Sau khi nghe kể về phong cách hội họa mới đầy màu sắc của Pháp, ông thử nghiệm một số chân dung tự họa, tránh phải trả tiền cho người mẫu. Van Gogh áp dụng những nét vẽ nhẹ nhàng với màu sắc nổi bật, miêu tả mình như một người Paris thời thượng.
Sự kiện giới thiệu 69 tranh của 66 họa sĩ dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, từ ngày 26/5 đến 11/6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm được chia thành năm chủ đề chính: Phong cảnh, Tĩnh vật, Chân dung, Đời thường và Thế giới tâm linh.
Chân dung tự họa của Van Gogh năm 1887 được bảo tàng giới thiệu theo hình thức trình chiếu trên màn hình điện tử. Theo Rijksmuseum, danh họa chuyển đến Paris vào năm 1886. Sau khi nghe kể về phong cách hội họa mới đầy màu sắc của Pháp, ông thử nghiệm một số chân dung tự họa, tránh phải trả tiền cho người mẫu. Van Gogh áp dụng những nét vẽ nhẹ nhàng với màu sắc nổi bật, miêu tả mình như một người Paris thời thượng.
Không gian triển lãm. Video: Hiểu Nhân
Bức "The Milkmaid" của Johannes Vermeer vẽ năm 1660, mô tả người hầu đang rót sữa. Họa sĩ chú trọng đến việc khắc họa ánh sáng tràn ngập trong căn phòng và chiếu trên gương mặt nhân vật.
Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar cho biết việc triển lãm các tác phẩm lớn của nền mỹ thuật Hà Lan đến công chúng thủ đô thể hiện tình cảm tốt đẹp của hai nước. "Đây là kho báu quốc gia và chúng tôi muốn giới thiệu đến những người bạn thân thiết của mình", ông nói. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Việt Nam.
Bức "The Milkmaid" của Johannes Vermeer vẽ năm 1660, mô tả người hầu đang rót sữa. Họa sĩ chú trọng đến việc khắc họa ánh sáng tràn ngập trong căn phòng và chiếu trên gương mặt nhân vật.
Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar cho biết việc triển lãm các tác phẩm lớn của nền mỹ thuật Hà Lan đến công chúng thủ đô thể hiện tình cảm tốt đẹp của hai nước. "Đây là kho báu quốc gia và chúng tôi muốn giới thiệu đến những người bạn thân thiết của mình", ông nói. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Việt Nam.
Tranh "Portrait of a Woman, Possibly Maria Trip" của Rembrandt van Rijn năm 1639. Theo bảo tàng Rijksmuseum, cha của Maria - nhân vật trong hình - tích lũy được khối tài sản khổng lồ nhờ buôn bán sắt và vũ khí. Năm 1639, cô 20 tuổi và chưa lập gia đình. Trong bức chân dung, tác giả thể hiện sự giàu có của Maria qua các chi tiết như vòng cổ ngọc trai, khăn quàng cổ bằng ren - phụ kiện dành cho giới thượng lưu.
Tranh "Portrait of a Woman, Possibly Maria Trip" của Rembrandt van Rijn năm 1639. Theo bảo tàng Rijksmuseum, cha của Maria - nhân vật trong hình - tích lũy được khối tài sản khổng lồ nhờ buôn bán sắt và vũ khí. Năm 1639, cô 20 tuổi và chưa lập gia đình. Trong bức chân dung, tác giả thể hiện sự giàu có của Maria qua các chi tiết như vòng cổ ngọc trai, khăn quàng cổ bằng ren - phụ kiện dành cho giới thượng lưu.
Bức "The Night Watch" của Rembrandt van Rijn sáng tác năm 1642. Đây là tác phẩm lớn và nổi tiếng nhất của ông.
Bức "The Night Watch" của Rembrandt van Rijn sáng tác năm 1642. Đây là tác phẩm lớn và nổi tiếng nhất của ông.
"The Art Gallery of Jan Gildemeester Jansz" của Adriaan de Lelie, ra đời vào khoảng 1794-1795. Theo bảo tàng, năm 1792, thương gia Gildemeester đã biến hai căn phòng lớn trong ngôi nhà của mình ở Herengracht, Amsterdam thành phòng trưng bày tranh. Trên tường treo dày đặc các tác phẩm được đóng khung mạ vàng. Gildemeester (tóc bạc, áo khoác xanh) đứng giữa căn phòng, xung quanh là các khách mời đang nghiên cứu về tranh.
"The Art Gallery of Jan Gildemeester Jansz" của Adriaan de Lelie, ra đời vào khoảng 1794-1795. Theo bảo tàng, năm 1792, thương gia Gildemeester đã biến hai căn phòng lớn trong ngôi nhà của mình ở Herengracht, Amsterdam thành phòng trưng bày tranh. Trên tường treo dày đặc các tác phẩm được đóng khung mạ vàng. Gildemeester (tóc bạc, áo khoác xanh) đứng giữa căn phòng, xung quanh là các khách mời đang nghiên cứu về tranh.
"Banquet Still Life" do Adriaen van Utrecht sáng tác năm 1644. Họa sĩ chứng minh mình có thể vẽ mọi thứ, từ bộ đồ ăn đắt tiền đến đồ thủy tinh, trái cây, tôm hùm khổng lồ, miếng bánh ngọt cắt sẵn.
"Banquet Still Life" do Adriaen van Utrecht sáng tác năm 1644. Họa sĩ chứng minh mình có thể vẽ mọi thứ, từ bộ đồ ăn đắt tiền đến đồ thủy tinh, trái cây, tôm hùm khổng lồ, miếng bánh ngọt cắt sẵn.
Bức "Still Life with Flowers" của Jan van Huysum vẽ năm 1723. Vào thế kỷ 18, Van Huysum đã đưa tranh vẽ hoa lên một tầm cao mới. Thay vì nền tối thông thường, họa sĩ sử dụng nền sáng với phong cảnh, tạo cảm giác như những bông hoa được đặt trên cửa sổ, lan can ban công.
Bức "Still Life with Flowers" của Jan van Huysum vẽ năm 1723. Vào thế kỷ 18, Van Huysum đã đưa tranh vẽ hoa lên một tầm cao mới. Thay vì nền tối thông thường, họa sĩ sử dụng nền sáng với phong cảnh, tạo cảm giác như những bông hoa được đặt trên cửa sổ, lan can ban công.
"Winter Landscape with Ice Skaters" của Hendrick Avercamp, ra đời năm 1608, mô tả hoạt động của con người và loài vật trong một mùa đông khắc nghiệt.
"Winter Landscape with Ice Skaters" của Hendrick Avercamp, ra đời năm 1608, mô tả hoạt động của con người và loài vật trong một mùa đông khắc nghiệt.
"View of Houses in Delft", tên gọi khác là "The Little Street" do Johannes Vermeer thực hiện năm 1658. Theo bảo tàng Rijksmuseum, đây là tác phẩm khác thường trong gia tài tranh của Vermeer. Họa sĩ vẽ những ngôi nhà cũ, tường bằng gạch, quét vôi và những vết nứt do thời gian gần như thấy rõ được. Địa điểm trong tranh là Vlamingstraat 40-42 ở Delft - nơi dì họa sĩ sống cùng các con từ khoảng năm 1645 đến khi bà qua đời vào năm 1670.
"View of Houses in Delft", tên gọi khác là "The Little Street" do Johannes Vermeer thực hiện năm 1658. Theo bảo tàng Rijksmuseum, đây là tác phẩm khác thường trong gia tài tranh của Vermeer. Họa sĩ vẽ những ngôi nhà cũ, tường bằng gạch, quét vôi và những vết nứt do thời gian gần như thấy rõ được. Địa điểm trong tranh là Vlamingstraat 40-42 ở Delft - nơi dì họa sĩ sống cùng các con từ khoảng năm 1645 đến khi bà qua đời vào năm 1670.
Bức tranh sơn dầu trên vải "A Windmill on a Polder Waterway" hay còn gọi là "In the Month of July" do Paul Joseph Constantin Gabriël vẽ năm 1889. Họa sĩ mô tả cối xay gió giữa cánh đồng và hình ảnh phản chiếu trên mặt nước. Theo Rijksmuseum, Gabriël thích vẽ phong cảnh những ngày hè. Trong một bức thư, họa sĩ viết: "Đất nước của chúng ta ngập tràn màu sắc".
Bức tranh sơn dầu trên vải "A Windmill on a Polder Waterway" hay còn gọi là "In the Month of July" do Paul Joseph Constantin Gabriël vẽ năm 1889. Họa sĩ mô tả cối xay gió giữa cánh đồng và hình ảnh phản chiếu trên mặt nước. Theo Rijksmuseum, Gabriël thích vẽ phong cảnh những ngày hè. Trong một bức thư, họa sĩ viết: "Đất nước của chúng ta ngập tràn màu sắc".
Hiểu Nhân (ảnh: Rijksmuseum)