Triển lãm khai mạc lúc 18h ngày 8/10 và trưng bày tới hết ngày 30/10 tại Cuci Fine Art (tầng 2, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Palette vốn là bảng pha màu truyền thống của các họa sĩ. Nó được đưa ra làm đề tài thách thức trải nghiệm mới với vật dụng thân quen trong nghề sáng tác của những người cầm cọ. Các nghệ sĩ tham gia thách thức này gồm Phạm Hà Duy Khánh, Nguyễn Ngọc Thanh, Trần Giáp, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Hoài Anh, Trần Văn Phong, Phạm Trà My, Nguyễn Đức Hùng, Ngô Thành Bắc, Trần Dân và Triệu Tuấn Long.
![body-1-5527-1412735900.jpg](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2014/10/08/body-1-5527-1412735900.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-VDKCQGxuPjl2N1rs_457w)
Tác phẩm "Số hiệu MH..." của Nguyễn Đức Hùng sẽ trưng bày trong triển lãm.
Mỗi nghệ sĩ ít hay nhiều đều nói lên vai trò của palette trong tác phẩm. Phạm Huy Khánh cho rằng chính palette là thứ thầm lặng chia sẻ, chứng kiến quá trình phát triển nghệ thuật của tác giả. Anh nói bảng màu thỉnh thoảng như ánh sáng đẹp hiếm hoi khiến anh nhận ra tình yêu với hội họa.
Trần Văn Phong thể hiện bảng màu như sự đối chọi trong tâm hồn nghệ sĩ. Nguyễn Đức Hùng kết hợp chất liệu gỗ và những mảng màu để tạp nên tác phẩm của mình. Còn Ngô Thành Bắc thể hiện sự tiếc nuối cho thời hội họa giá vẽ được tôn vinh. Trần Dân coi bảng màu là sự trăn trở với cuộc sống xã hội, với mưu sinh để tiếp tục sống và làm nghệ thuật.
Họa sĩ Trần Giáp lại dùng những palette kích thước khác nhau xếp chồng lên nhau để nói về chuyển động lên xuống, thăng trầm trong cuộc đời mỗi nghệ sĩ. Còn Phạm Trà My sử dụng nhiều ống giấy với kích cỡ khác nhau để sắp đặt. Với cô, palette không đơn giản là nguyên liệu, công cụ để vẽ mà còn là những câu chuyện về quá khứ, hiện tại và cảm xúc trải nghiệm của chính cô.
![body-2-dung-6797-1412735901.jpg](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2014/10/08/body-2-dung-6797-1412735901.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=M6kA9pDrBzBI6B2Otz5eiw)
Tác phẩm "Sâu màu" của Trần Dân.
Nguyễn Hồng Phương lấy những palette cũ đem đóng khung rồi xếp chúng lên như sự trân trọng quá trình đã qua của mình. Phạm Anh Hoài mang đến sự hoài nghi về tồn tại của con người trong thế giới. Nguyễn Xuân Hoàng dùng chiếc thớt để nói về sự giết chóc, chịu đựng và bị lãng quên. Xuân Hoàng không muốn dùng bảng pha màu với nghĩa hẹp, mà muốn khán giả tự liên tưởng và cảm nhận ẩn ý trong tác phẩm của mình.
Y Nguyên