Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 5/2/2023, 15:21 (GMT+7)

Triển lãm khủng long, lâu đài băng ở Nhật Bản

Lễ hội mùa đông ở thành phố Sapporo, bắc Nhật Bản, trưng bày tác phẩm điêu khắc băng thành hình lâu đài, khủng long và ngựa đua.

Hoạt họa chiếu trên nền tác phẩm điêu khắc Hoehikan tại lễ hội băng tuyết Sapporo trong công viên Odori ở thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido, ngày 4/2. Hoehikan là tòa nhà xây dựng năm 1880, được xếp hạng Tài sản Văn hóa Quan trọng Quốc gia của Nhật.

Lễ hội tuyết Sapporo thường niên bắt đầu ngày 4/2 ở thủ phủ tỉnh Hokkaido lần đầu sau ba năm đóng cửa vì Covid-19, trưng bày 160 tác phẩm điêu khắc làm từ băng tuyết.

Đây là một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất Nhật Bản, được tổ chức từ năm 1950. Hokkaido là điểm du lịch nổi tiếng. Lễ hội tuyết thường thu hút hơn hai triệu lượt khách trong và ngoài nước mỗi năm. Riêng lễ hội năm 2019 thu hút kỷ lục 2,74 triệu người.

Người dân ngắm các tác phẩm điêu khắc tại công viên Odori, điểm tham quan chính. Lễ hội được tổ chức tại hai điểm ở Sapporo tới ngày 11/2.

"Thật tuyệt khi được tận mắt chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc băng tuyết ở đây", Midori Kojima, 40 tuổi, người năm nào cũng tới lễ hội trước khi đại dịch xảy ra, nói.

Bà cùng gia đình từ thành phố Eniwa, cách Sapporo khoảng 27 km, tới đây. "Các con tôi cũng thích xem tác phẩm điêu khắc nhân vật anime".

Tác phẩm điêu khắc sân vận động bóng chày mới của đội Nippon Ham Fighters có độ cao 12 mét. Sân vận động mới sẽ khai trương vào tháng 3.

Hình ảnh cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp của Nhật Bản được khắc họa bằng băng.

Tác phẩm Hokkaido trong Kỷ Phấn trắng, thể hiện hai loài khủng long. Khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex là loài ăn thịt mạnh nhất, có hàm răng lớn sắc nhọn, bộ hàm khỏe, lực cắn lên tới 5 tấn cho phép nó nghiền nát và ăn cả xương con mồi. Tyrannosaurus Rex từng sống ở vùng đất là Hokkaido ngày nay vào 72 triệu năm trước.

Bên cạnh là Kamuysaurus, loài khủng long ăn cỏ cỡ lớn. Đây là loài khủng long ăn cỏ cỡ lớn đầu tiên Nhật Bản khai quật được bộ hóa thạch hoàn chỉnh. Hóa thạch được tìm thấy ở thị trấn Mukawa, Hokkaido và đặt tên là Kamuysaurus Japonicus. Kamuy nghĩa là thần trong tiếng Ainu, ngôn ngữ của người bản địa Hokkaido.

Toàn cảnh công viên Odori và Susukino ngày 3/2, một ngày trước khi lễ hội khai mạc.

Người dân chụp ảnh tượng băng ở công viên Odori.

Ngoài các công trình Nhật, triển lãm còn có tác phẩm mô phỏng ngôi nhà mùa đông của gia đình Nightingale tại Embley Park ở Hampshire, Anh từ năm 1825.

Con gái thứ hai của gia đình, bà Florence, đã cống hiến đời mình cho chăm sóc y tế và điều dưỡng, đặt nền móng cho ngành điều dưỡng hiện đại. Tòa nhà lịch sử này hiện được dùng làm trường nội trú cho trẻ em từ 2 tới 18 tuổi. Tác phẩm nhằm tỏ lòng biết ơn với nhân viên y tế đang chiến đấu chống đại dịch.

Tác phẩm ghi lại khoảnh khắc một chú ngựa Thoroughbred (Thuần Chủng) phi nước đại về đích, hậu cảnh gợi liên tưởng đến tốc độ của một con ngựa đua phi trong gió. Phần giới thiệu bên cạnh cho thấy chú ngựa sinh ra ở Hokkaido, lớn lên thành một chú ngựa đua khỏe đẹp.

Thuần Chủng là giống ngựa đua có xuất xứ từ Anh. Hokkaido là nơi chuyên cung cấp ngựa Thuần Chủng từ thời Minh trị cuối thế kỷ 19. Nơi đây cho ra đời 98% số ngựa Thuần Chủng sinh ra tại Nhật Bản và tạo ra nhiều con ngựa đua nổi tiếng.

Ban tổ chức hy vọng tác phẩm này mang tới cho người xem lòng dũng cảm và hy vọng để đương đầu với thử thách, biến ước mơ thành hiện thực.

Ảnh: AFP