Thứ hai, 9/9/2024
Thứ bảy, 15/4/2023, 14:00 (GMT+7)

Trào lưu chế ảnh tỷ phú công nghệ bằng AI

Elon Musk, Bill Gates ở khu ổ chuột, Steve Jobs, Jack Ma trên sàn trình diễn thời trang là loạt ảnh chế được tạo từ AI.

Khi các công cụ AI tạo sinh trở nên mạnh mẽ và cho phép người dùng phổ thông tiếp cận, làn sóng chế ảnh bằng trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện khắp các mạng xã hội. Trong ảnh là hình dung của AI về tỷ phú Elon Musk ở khu ổ chuột Ấn Độ.

"Chân dung" nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong bộ sưu tập "Tỷ phú khu ổ chuột", được tài khoản Instagram Gokul Pillai thực hiện bằng AI vẽ tranh Midjourney và chia sẻ hôm 8/4.

Bộ sưu tập thu hút hàng chục nghìn lượt thích trên Instagram và được chia sẻ lại trên các mạng xã hội khác. Những bức ảnh bằng AI này khiến nhiều người thích thú và ngạc nhiên vì độ chân thật từ ánh sáng, khung cảnh đến chi tiết trên khuôn mặt. "Tất cả đều hài hòa và trông như thật", India Today bình luận. Trong ảnh là tỷ phú Bill Gates qua góc nhìn AI.

Một số người xem nhận xét AI không chỉ tái tạo hình ảnh mà còn thể hiện được thần thái của nhân vật. Ví dụ, tỷ phú Jeff Bezos (trong ảnh) vẫn giữ phong thái chỉn chu dù trong khu ổ chuột, Bill Gates lại trông như một "hiền triết", còn Elon Musk được AI vẽ lại với nụ cười mỉm và ánh mắt khá "thiếu trung thực".

Chế ảnh bằng AI không chỉ phô diễn sự phát triển của công nghệ, mà còn giúp cộng đồng có góc nhìn mới, khác biệt và không có trong đời thực về tỷ phú công nghệ. Trong ảnh là cố CEO Apple Steve Jobs với chiếc áo cổ lọ màu đen quen thuộc cùng trang phục của Hermes. Ảnh được tài khoản Artazine đăng ngày 11/4.

"Thoát vai" nhà nghèo, Elon Musk được AI đưa đến sàn trình diễn trong bộ thiết kế mang phong cách phi hành gia, đúng với mục tiêu đưa con người lên Sao Hỏa của tỷ phú. Artazine cho biết bộ sưu tập dùng cả hai công cụ AI vẽ tranh phổ biến là Dall-E và Midjourney.

Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma trong thiết kế của hãng thời trang Ling Ning. Theo các chuyên gia, AI không chỉ khơi dậy sự tò tò mà còn mở rộng trí tượng tưởng về những điều dường như không thể.

AI vẽ Mark Zuckerberg trong chiếc áo choàng có hoa văn của Dries Van Noten. Theo các chuyên gia, việc chế ảnh tỷ phú không phải đề tài mới mẻ, nhưng trước đây, quá trình này tốn thời gian và phải biết sử dụng các công cụ chỉnh sửa như Photoshop. Giờ đây, với các AI như Midjourney hay Dall-E, bất kỳ ai cũng có thể tạo được bộ sưu tập độc đáo theo hình dung của riêng mình.

Bên cạnh những lời khen, AI vẽ tranh còn tồn tại những nhược điểm chưa thể khắc phục. Ví dụ, trong ảnh trên của Bill Gates, người dùng có thể thấy ánh mắt tỷ phú mất cân đối, một phần bàn tay phải bị lỗi.

Khương Nha
Ảnh: Gokul Pilla, Artazine