Thứ hai, 1/7/2024
Thứ tư, 21/10/2020, 12:01 (GMT+7)

Tránh lũ trong đêm ở ký túc xá

Hà TĩnhHàng trăm người dân được chính quyền đưa lên ký túc xá đại học ở xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) để tránh lũ.

Hôm qua 20/10, nước lũ lên cao, nhiều người dân ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh được di dời đến Đại học Hà Tĩnh để tránh trú. Đại học này có 6 dãy nhà ký túc xá, mỗi dãy 5 tầng, trong đó 2 dãy nhà được bố trí cho người dân ở tạm.

Trước đó, rạng sáng 19/10, khi nước dâng cao, một số người dân xã Cẩm Bình, Cẩm Vịnh ở gần ký túc xá đại học Hà Tĩnh đã chạy tới đây trú. Lúc này ký túc xá đang đóng cửa, trong khi tường rào cao hơn 2 m, người dân không thể vào trong nên họ đã nhờ máy múc trên công trường gần đó phá tường để chạy lên các dãy nhà cao tầng.

Trong ngày 19 và 20/10, chính quyền cùng đại học Hà Tĩnh đã mở cửa và tổ chức đón người dân đến đây trú tránh.

Tối 20/10, nhiều trẻ em theo bố mẹ lên tránh lũ ở ký túc xá đã chạy ra hành lang chơi đùa.

Mỗi phòng ký túc xá rộng 40 m2, ở được 10-12 người.

Bà Nguyễn Thị Toan (50 tuổi, góc phải) bế cháu trai một tháng tuổi. Bà cho hay, sáng 19/10 nước dâng, bà cùng hai con gái cùng con dâu bế cháu đi bộ 1 km từ xã Cẩm Vịnh lên trường Đại học Hà Tĩnh tránh lũ.

Bà Bùi Thị Nga (73 tuổi, trú xã Cẩm Vịnh) ở với cháu ngoại. Ngày 19/10, khi cano đến đón đi tránh lũ, bà Nga không kịp mang dép do nước dâng quá nhanh. “Năm 2010, quê tôi từng bị ngập hơn một mét, nhưng nước dâng chậm, người dân có thể đề phòng, năm nay nước lên nhanh không kịp trở tay”, bà Nga nói.

Lê Hoài Ngân, học sinh lớp 12 trường THPT Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên cho biết, hôm nước tràn vào nhà chỉ kịp mang theo ít sách vở lên ký túc xá. Tối 20/10, tranh thủ lúc mọi người đi ngủ, Ngân lấy sách vở ra ôn bài. "Từ bé đến nay, đây là lần đầu tiên em chứng kiến trận lũ to như thế này", Ngân nói.

Hàng trăm người dân trú tại ký túc xá đại học Hà Tĩnh được chính quyền phát mỳ tôm, nước uống.

Khuya 20/10, bà Nguyễn Thị Đức, 42 tuổi, trú thôn Bình Minh, xã Cẩm Vịnh đói bụng, dậy mở bếp gas nấu mỳ tôm ăn. Theo bà, hiện lương thực cho người dân trú tránh ở ký túc xá còn đủ dùng, song nước uống thì gần hết, rất cần được cung cấp.

Đồ đạc bị ướt do ngấm nước mưa, người dân treo lên thành giường để phơi cho khô.

Anh Nguyễn Duy Bình (góc phải) cho biết, ở nhà, hàng chục con gà và lợn bị nước ngập, đến nay không rõ như thế này, nhiều tấn lúa mới thu hoạch xong cũng chìm trong lũ; các tài sản như tivi, tủ lạnh không kịp di dời, coi như hư hỏng.

“Gia đình tôi ở đây tạm ổn rồi, nhưng ở xóm Bình Minh, xã Cẩm Vịnh vẫn còn hàng trăm người phải bám trụ lại với mực nước ngập nhà gần 2 m, chúng tôi rất lo lắng cho họ”, anh Bình nói.

Lực lượng y tế địa phương phát thuốc chống nước ăn da, thuốc đau bụng cho người dân sử dụng.

Lánh lũ tại đại học Hà Tĩnh
 
 

Người dân từ nhiều địa phương lân cận được di dời về lánh lũ tại ký túc xá của Đại học Hà Tĩnh.

Ký túc xá thành nơi sơ tán cho hàng nghìn người
 
 

Sơ tán người dân vùng lũ về ký túc xá. Video: Lộc Chung

Đức Hùng - Nguyễn Hải - Lê Hoàng