Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 23/12/2022, 00:00 (GMT+7)

Trang trí Giáng sinh mô phỏng thời nghèo khó

Nam ĐịnhGiáo dân xứ đạo Xương Điền, huyện Hải Hậu, trang trí Giáng sinh mô phỏng cảnh những người phụ nữ tảo tần xay gạo, mò cua, bắt ốc...

Người dân đến tham quan trang trí Giáng sinh
 
 

Giáo dân xứ đạo Xương Điền trang trí Giáng sinh.

Giáo xứ Xương Điền, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, có đến 99% người dân theo đạo Công giáo, với hơn 4.500 tín hữu thuộc ba giáo họ lớn. Năm nay, giáo họ Phê rô trang hoàng Giáng sinh trong khuôn viên giáo xứ.

Ngoài tái hiện cảnh Chúa Giê su hạ sinh nơi hang đá Be Lem, các giáo dân đã chọn chủ đề mô phỏng cuộc sống của chính người dân địa phương thời gian khó. Trong đó, gian nhà lợp bằng lá cọ là khung cảnh sinh hoạt của gia đình đông con, người phụ nữ mặc áo bà ba đẩy máy xay thóc, dùng nẹp thảy trấu tách lấy gạo.

Sáng 22/12, nhiều người tìm đến không gian trang trí Giáng sinh của giáo xứ Xương Điền tham quan. Một nhóm hơn 30 trẻ mầm non thích thú khi được nghe kể về đời sống người dân với công việc xay gạo thời xưa.

Hình ảnh người dân lặn lội dưới sông dùng nơm bắt cá, cua đặc trưng ở đồng bằng Bắc Bộ.

Xương Điền là vùng biển của xã Hải Lý. Cuộc sống cư dân gắn với nghề biển gần bờ, đánh bắt cá trên sông ngòi nhỏ và trồng lúa. Nhiều người chọn cách ly hương đi Hà Nội và miền Nam làm ăn. Những năm gần đây, một vài doanh nghiệp đến xây dựng nhà máy, góp phần giải quyết công ăn việc làm.

Người dân trưng bày các ngư cụ gắn với đời sống sông nước, như lờ bắt cua; dậm đánh cá, cua, cáy; nơm; giỏ... Ngoài ra, còn có cối xay gạo, cối đá giã cua, chum, vại làm mắm...

Ao cá được xây dựng phỏng theo câu chuyện các Tông đồ nghe lời Chúa Giê su thả lưới nơi nước sâu và bắt được nhiều tôm cá, được ghi trong Kinh Thánh. Thuyền đánh cá bằng xi măng, hoàn thành từ tháng 4/2022. Khi trang trí Giáng sinh, giáo dân lắp thêm đèn điện, xung quanh là quần thể hang đá rực sáng vào ban đêm.

Tiểu cảnh mô tả sinh hoạt của Thánh cả Giuse (cha nuôi Chúa Giê su) lúc sinh thời làm nghề thợ mộc và Đức Mẹ Maria làm nghề quay tơ, dệt vải. Ở xứ đạo này, ngày nay nhiều người vẫn chọn theo nghề mộc, tạo ra những sản phẩm điêu khắc có tính thẩm mỹ cao.

Cùng với hoạt cảnh xay gạo, cưa và guồng quay sợi được gắn mô tơ để hoạt động như ngoài đời thực.

Mô hình tháp chuông phía trên hang đá được lắp motor để chuyển động đồng bộ với hệ thống âm thanh tiếng chuông Giáng sinh.

Tiểu cảnh tái hiện câu chuyện trong Kinh Thánh, Sứ Thần truyền tin cho Đức nữ đồng trinh Maria thụ thai bởi quyền năng chúa Thánh Thần. Đức Mẹ đã nói "Xin vâng".

Hang đá Be Lem, trung tâm trong trang trí Giáng sinh của người Công giáo, kể câu chuyện Chúa Giê su hài đồng hạ sinh nơi máng cỏ, hang lừa. Dù chưa đến đại lễ, từ hơn 10 ngày qua đông đảo người dân trong và ngoài Công giáo đã tìm về giáo xứ Xương Điền tham quan.

Ngoài việc chụp ảnh với các tiểu cảnh trang trí hang đá, nhiều người cũng thích thú ghi lại khoảnh khắc của con trẻ bên những ngư cụ gắn với đời sống bản địa.

Theo ông Phêrô Vũ Văn Hiền, Trùm chánh giáo họ Phêrô, khi xưa thời nghèo khó, ban ngày người dân đi làm nông nghiệp, thợ mộc..., đến tối phải đi bỏ lờ bắt từng con cua, tôm, cá để mưu sinh. Đến ngày nay, xã hội phát triển, người dân ở Hải Lý cũng khấm khá hơn.

"Nghề khai thác hải sản trên biển và nuôi trồng, khai thác thủy sản gần bờ ở địa phương cũng phát triển. Do đó khi trang trí Giáng sinh năm nay, chúng tôi mô phỏng lại cuộc sống của thời nghèo khó như một cách nhắc nhớ quá khứ", ông nói.

Quần thể hang đá của Giáo xứ Xương Điền dài khoảng 300 m, được làm từ hàng chục nghìn vỏ bao tải bọc trên khung hàng nghìn cây tre và gỗ. Đây được xem là điểm trang trí Giáng sinh lớn nhất Giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định.

Lượng người đến tham quan hai ngày gần đây lên gần 2.000 mỗi đêm nên ban trật tự giáo xứ không để xe máy, ôtô đi vào khu vực trước nhà thờ, nơi trang trí hang đá. Người dân đi bộ để tránh ùn tắc.

Giáo dân Xương Điền những ngày này miệt mài với công việc chài lưới ngoài khơi gần bờ. Đến trưa 24/12, người dân xứ đạo dù đang đánh bắt ở biển xa hay gần cũng đều nghỉ biển để về bờ, chuẩn bị đến nhà thờ dự canh thức Giáng sinh đêm cùng ngày.

Ngày 25/12, tất cả giáo dân sẽ nghỉ việc (kiêng việc xác) để dành thời gian cho việc dự đại lễ Giáng sinh tại nhà thờ và mở tiệc đoàn kết chiêu đãi bạn bè, trong đó nhiều bạn bè là người ngoài Công giáo ở các xã lân cận.

Nguyễn Đông