"Như cánh vạc bay" là album thứ hai của Trần Mạnh Tuấn về nhạc Trịnh Công Sơn, sau "Hạ trắng" phát hành năm 2001 - đĩa nhạc hoà tấu Việt Nam bán chạy nhất từ trước đến nay.
Khác với sự mộc mạc của "Hạ trắng", "Như cánh vạc bay" tạo ra không gian mới mẻ hơn với nhiều chất jazz. Nam nghệ sĩ khai thác chất jazz tiềm ẩn vốn có nhiều tương đồng với lối du ca của Trịnh Công Sơn để nâng mỗi bài hát thành một bản jazz vừa có cấu trúc chặt chẽ lại không thiếu cho không gian ngẫu hứng.
Album tập hợp những nhạc công jazz hàng đầu của TP HCM như: Vũ Trọng Hiếu, Lý Huỳnh Long, Vĩnh Tâm, Phạm Kiên Hoài... Họ cùng trình diễn những "ngón nghề" ngẫu hứng đặc trưng của mỗi người. Hai giọng nữ cao Ngọc Tuyền và Triệu Yên cũng góp giọng trong một vài bản hoà tấu khiến đôi chỗ thêm phần huyền bí và mang dấu ấn tâm linh.
"Tôi không bao giờ thổi nguyên vẹn, mà luôn phá phách những khúc giữa bài. Tất nhiên cách đưa jazz vào nhạc Trịnh là có nguyên tắc", Trần Mạnh Tuấn nói về cách dàn dựng hòa âm cho nhạc Trịnh lần này. Theo anh, một bản hòa âm thành công là phải chuyển tải được tác phẩm của người nhạc sĩ đến người nghe hay nhất. Mỗi lần phối, người nhạc sĩ phải đặt tư duy của mình vào đó, thả cảm xúc cho đầy tràn.
Cùng "Như cánh vạc bay", Trần Mạnh Tuấn cũng ra mắt album "Angel eyes" sau nhiều năm ấp ủ.Trong album này, anh tập hợp nhiều nghệ sĩ quốc tế cùng tham gia.
"Angel eyes" gồm mười tác phẩm kinh điển cho nhạc jazz. Tính ngẫu hứng được chú trọng nhất trong album này khi thu live hoàn toàn với sự góp mặt của nữ ca sĩ Bonnie Jensen đến từ Australia. Có chất giọng nhẹ nhàng pha trộn giữa Norah Jones và Diana Ross, giọng nữ này rất được yêu mến tại xứ sở chuột túi và thường xuyên trình diễn tại nhiều nước Đông Nam Á.
Người yêu nhạc jazz kinh điển sẽ được nghe lại các bản: Nature boy, I fall in love too easily, My funny valentine... trong phong cách âm nhạc tinh tế, tươi mới với sự tham gia thu âm của nhiều nghệ sĩ. "Angle eyes" mang đầy đủ những tính chất của một đĩa nhạc jazz quốc tế chuẩn mực nhưng thú vị vì có pha một chút địa phương từ cách thể hiện của những nghệ sĩ châu Á.
Trần Mạnh Tuấn là nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng của Việt Nam. Anh biết chơi nhiều nhạc cụ dân tộc như guitar phím lõm, nhị, sáo, trống... Tuy vậy, anh chọn saxophone để gắn bó hơn 20 năm.
Trần Mạnh Tuấn xuất thân trong gia đình có truyền thống âm nhạc, cha, mẹ và chị gái đều là nghệ sĩ hát cải lương. Năm 1979, anh bắt đầu chơi saxophone, sau đó nhận được học bổng Đại học âm nhạc Berklee, Boston (Mỹ) và trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên tại đây. Anh đã cho ra mắt sáu CD nhạc, trong đó nổi tiếng với những bản saxophone dành cho nhạc Trịnh. Năm 2005, anh mở câu lạc bộ Jazz sax n' Art tại TP HCM với mục đích thoải mái "tung tăng cùng jazz".
Nhân dịp ra mắt hai album mới, Trần Mạnh Tuấn cũng hé lộ thông tin dự án "Saigon bigband" sẽ ra mắt vào đầu năm 2013. Quy tụ 20 thành viên gồm những nghệ sĩ chơi jazz có tiếng tại Sài Gòn và một số nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc, Anh, "Saigon bigband" sẽ khởi xướng lối chơi jazz trong một dàn nhạc quy mô vốn đã phổ biến trên thế giới nhưng còn mới lạ ở Việt Nam.
Hoàng Dung