Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 31/5/2023, 17:21 (GMT+7)

Trận địa pháo hoa quốc tế trước hai ngày khai hỏa

Hàng nghìn quả pháo được đặt vào ống phóng, kết nối với hệ thống tự động, chờ khai hỏa trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khai mạc tối 2/6.

Trưa 31/5, trận địa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) đã cơ bản hoàn tất. Như những năm trước, trận địa pháo được bố trí tại bãi bắn ven sông Hàn (cảng sông Hàn cũ ven đường Bạch Đằng) đối diện với khán đài bên đường Trần Hưng Đạo. Các ống pháo được phủ bạt, bao nylon tránh mưa và sẽ được khai hỏa vào tối 2/6.

Trong tối khai mạc, đội Phần Lan và Việt Nam sẽ thi đấu. Dưới trời nắng gắt, nhân viên kỹ thuật của đội Đà Nẵng (đại diện Việt Nam) kiểm tra pháo, trước khi cho vào các ống phóng.

Đội Đà Nẵng sẽ bắn khoảng 4.500 quả pháo tầm cao và tầm thấp, trong 20 phút. Số hiệu của từng ống pháo được ghi và dán bên ngoài ống phóng để thuận lợi cho việc kiểm tra, đặt pháo trên bãi và kết nối với hộp điều khiển.

Pháo đã được đặt vào các ống phóng. Việc lắp đặt trận địa pháo được tiến hành tỉ mỉ, tránh những sai sót nhỏ nhất.

Sau khi pháo được đặt vào ống phóng, nhân viên đấu nối dây điện các giàn pháo vào một hộp điều khiển. Khi trình diễn, nhân viên chỉ cần bấm nút để pháo khai hỏa theo phần mềm đã cài đặt.

Chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng, đơn vị được giao lắp đặt và trình diễn pháo hoa đại diện cho Việt Nam, dùng giấy bạc bịt kín các ống phóng pháo.

Đây là lễ hội pháo hoa quốc tế thứ 11 được Đà Nẵng tổ chức sau 3 năm dừng vì Covid-19. Lễ hội kéo dài từ ngày 2/6 đến 8/7 (trừ đêm khai mạc vào tối thứ sáu, bốn buổi biểu diễn còn lại đều vào tối thứ bảy).

Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty Tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất DIFF 2023 (thứ hai từ trái sang), kiểm tra số hiệu pháo của đội Đà Nẵng. Lễ hội năm nay có 8 đội tham gia gồm Anh, Italy, Ba Lan, Pháp, Australia, Canada, Phần Lan và đội Đà Nẵng đại diện Việt Nam.

Là đại diện công ty đồng hành cùng DIFF từ những ngày đầu, bà Nadia Shakira Wong đánh giá đây là cuộc thi lớn và nối tiếng nhất, khi nhiều quốc gia muốn đến thi đấu và trình diễn những màn pháo hoa đỉnh cao.

Cũng trong trưa nay, các nhân viên kỹ thuật đội Phần Lan kiểm tra và lắp đặt các pháo tầm thấp và pháo tầm cao. Không tiết lộ về số lượng pháo cụ thể sẽ sử dụng, đại diện đội cho biết sẽ có màn trình diễn với các hiệu ứng mới, hứa hẹn đem đến bất ngờ cho khán giả.

Nhiều pháo tầm trung và tầm cao cũng được đội Phần Lan lắp đặt trên bãi bắn, phủ bạt tránh trời mưa. Việc kiểm tra các khu vực đặt pháo được thực hiện thường xuyên.

Trong khi đó, nhiều dàn pháo hoa hiệu ứng khác đang được đội Phần Lan chứa trong container và gấp rút hoàn thành việc lắp đặt trong ngày mai (1/6).

Một dàn pháo sắp đặt theo màn trình diễn hiệu ứng của đội Phần Lan đang trong quá trình hoàn thiện, đối diện bên kia sông Hàn (phía đường Trần Hưng Đạo), là khán đài xem pháo hoa, sức chứa 5.000 chỗ.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) năm nay có chủ đề Thế giới không khoảng cách nhằm thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch thế giới sau dịch bệnh. Mỗi đội sẽ có 20 phút trình diễn theo chủ đề từng đêm do Ban tổ chức thống nhất. Trong đó, đêm khai mạc có chủ đề Hòa bình cho nhân loại.

Màn trình diễn pháo hoa giành giải nhất của đội Phần Lan, tại DIFF 2019, khi lần đầu tiên tham gia Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Trong đêm chung kết với đội đại diện nước Anh bốn năm trước, đội Phần Lan đã bắn khoảng 10.000 quả pháo lập trình và kết nối với hơn 100 máy tính để pháo hoa nhịp nhàng bay lên trời trong nền nhạc.

Đại diện Phần Lan cho biết đến với DIFF sẽ mang đến cho khán giả màn trình diễn mới lạ hơn. Với hiệu ứng pháo hoa trên nền nhạc, đội sẽ mở đầu "đánh thức trái tim" với giai điệu rock, tiếp đó là những cảm xúc sâu lắng và kết thúc bằng những giai điệu vui tươi, kêu gọi sự đoàn kết.

Nguyễn Đông