Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 15/3/2023, 00:00 (GMT+7)

Trải nghiệm camera Leica trên Xiaomi 13 Pro

Cảm biến lớn một inch trên Xiaomi 13 Pro cho ảnh chụp chi tiết rất cao, tông màu đặc trưng Leica, nhưng đôi lúc gặp vấn đề lấy nét tự động.

Không phải tốc độ sạc nhanh, cấu hình mạnh hay thiết kế vỏ gốm, hệ thống camera Leica mới là điểm nổi bật nhất trên Xiaomi 13 Pro mới bán ra tại Việt Nam. Ngoài thương hiệu hãng máy ảnh Đức danh tiếng, máy còn có cảm biến một inch lớn nhất trên smartphone.

Cảm biến chính có độ phân giải 50,3 megapixel, f.1.9, góc rộng 23 mm, lấy nét bằng laser, hỗ trợ Dual Pixel PDAF, chống rung quang học. Camera tele 3.2x zoom quang và camera góc rộng 1115 độ có cùng độ phân giải 50 megapixel.

Để tạo nét riêng cho ảnh chụp từ sản phẩm, máy cho phép tạo chữ ký riêng với logo Leica cùng thông số kỹ thuật chi tiết. Cách bố trí tương tự phong cách trưng bày ảnh chụp thường thấy của Leica. Người dùng có thể tắt/bật phần chữ ký này và có thêm lựa chọn chữ ký đơn giản hơn với tên tác giả.

Giao diện chụp ảnh của 13 Pro đơn giản, dễ sử dụng với người dùng thông thường. Ở chế độ Pro, máy cho phép tùy biến nhiều thông số sâu như chụp ảnh RAW, độ phơi sáng, các thông số tương tự máy chuyên nghiệp như cân bằng trắng, độ nhạy sáng ISO, bù trừ EV, khẩu độ mở.

Trải nghiệm thực tế cho thấy tốc độ bắt nét nhanh nhưng đôi lúc lấy nét sai ở khung cảnh chụp chân dung với chủ thể nhỏ, ánh sáng phức tạp. Ngoài ra, một nhược điểm của máy là độ trễ khi bấm nút chụp và hoàn thành ảnh khá lớn, đặc biệt trong các khung cảnh có độ tương phản cao.

Không giống smartphone của Samsung hay Oppo, Xiaomi 13 Pro cho tông màu ảnh mặc định trầm, trung tính. Độ chi tiết rất cao trong vùng tối ngay cả với khung hình ngược sáng. Tuy nhiên, với nguồn sáng mạnh như mặt trời, đèn đường, ảnh cũng dễ bị hiện tượng hào quang (halo).

Xiaomi 13 Pro không khó để tạo ra chất ảnh thú vị ngay cả trong những điều kiện chụp kém thuận lợi như trời âm u, không nắng. Máy cho tông màu riêng, "nhạy" với màu xanh và đỏ gần giống cách xử lý màu của Leica. Các bức hình thường được đẩy nhẹ độ tương phản, làm nổi bật chi tiết ở vùng trung tâm. Màu sắc không rực rỡ nhưng dễ tạo sự chú ý khi có sự tách biệt rõ giữa các mảng chi tiết.

Máy ảnh Leica thường mạnh trong các ảnh tông màu đen trắng khi vẫn giữ được chi tiết ảnh cao, tương phản tốt. Điều này cũng được thể hiện tốt khi hãng kết hợp bộ lọc xử lý trên 13 Pro. Leica có hai tùy chọn chế độ màu riêng trên máy là Vibrant và Authentic. Tuy nhiên, để thực sự làm chủ được máy cho các bức hình đời thường (streetlife) với các bộ lọc và thông số phức tạp, người dùng cần am hiểu bố cục, ánh sáng và có "gu" nhất định.

Với khung hình đơn giản thông thường, iPhone 14 Pro Max hay Galaxy S23 Ultra vẫn dễ dàng tạo ra bức hình bắt mắt hơn với người dùng phổ thông.

Màu sắc tốt, trung tính được thể hiện rõ trong ảnh chụp cận cảnh với chủ thể rực rỡ. Trong bối cảnh không nắng, máy vẫn cho ảnh bông hoa có độ chi tiết tốt, tái tạo màu tách biệt, không làm mất hoặc ám sang các chi tiết như nhụy hay hậu cảnh. Độ mở lớn giúp bức hình chụp cận xóa mờ phông nền tự nhiên.

Ảnh chụp chân dung của Xiaomi 13 cũng có khả năng xử lý bo viền và làm mờ hậu cảnh tốt. Đa số trường hợp, phần tóc được làm mờ tự nhiên. Màu da được tái tạo ổn hơn so với iPhone 14 Pro Max nhưng kém tươi hơn smartphone cao cấp của Samsung. Trong một số trường hợp phông nền phức tạp, máy có thể xóa phông nhầm xa gần nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tổng thể. Các ưu điểm này cũng được thể hiện khi chụp ở điều kiện thiếu sáng (bên phải).

Với hai camera tele tiêu cự 50 mm và 75 mm, người dùng có đa dạng cách chụp chân dung với góc máy khác biệt và khả năng xóa phông linh hoạt. Ở ảnh bên phải, tiêu cự 50 mm cho hậu cảnh rộng hơn nhưng độ mở lớn phù hợp điều kiện chụp tối, trong khi ống kính 75 mm tập trung chủ thể hơn, góc máy hẹp tập trung chân dung hơn.

Xiaomi 13 Pro không khác biệt so với đối thủ trong khung cảnh chụp đêm ở chế độ tự động. Tuy nhiên, khi kết hợp chế độ phơi sáng, điều chỉnh thông số thủ công, chất lượng khác biệt rõ rệt. Ở cả hai kiểu chụp, người dùng đều phải giữ máy hoặc thậm chí sử dụng tripod để cho hiệu quả tối đa. Không giống Galaxy S23 Ultra, điện thoại Xiaomi không cố gắng đẩy sáng ở các vùng tối nên tổng thể ảnh kém sáng hơn, nhưng độ chi tiết và màu sắc đều nhỉnh hơn do ISO giữ ở mức trung bình.

Tuấn Hưng - Quang Đồng