Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 17/10/2021, 11:30 (GMT+7)

TP Thủ Đức tổ chức tiêm vaccine Sputnik V

TP HCMNgười dân được tiêm ngừa vaccine Sputnik V đăng ký qua ứng dụng công nghệ. Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức là một trong ba điểm tiêm đầu tiên triển khai chương trình.

7h30 ngày 16/10, nhiều người dân xếp hàng tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức chờ đăng ký tiêm vaccine Sputnik V. Ngoài điểm trên, TP Thủ Đức còn tổ chức tiêm loại vaccine này tại Bệnh Viện Đa Khoa Bưu Điện - Cơ Sở 2 (68 Nguyễn Duy Hiệu), Trung tâm y tế khu vực 2 (quận 9 cũ). Đây là loại vắc xin thứ 5 được tiêm cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận tại điểm tiêm, bảng hướng dẫn, mã QR code đặt ngay lối vào để mọi người làm các thao tác đăng ký. Nhân viên y tế cũng luôn túc trực chỉ dẫn mọi người cách thực hiện.

Theo đó, mọi người dân chưa tiêm mũi một có thể đăng ký qua trang vnkm.yte.gov.vn hoặc vietnamkhoemanh.vn và lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp, điền thông tin phiếu sàng lọc và khai báo y tế trước khi tiêm. Sau khi đăng ký mọi người sẽ nhận được ngay mã QR code và kết quả tiêm chủng cũng sẽ được cập nhật trên hệ thống này.

Thao tác đăng ký và nhập thông tin khá nhanh, mỗi người mất khoảng vài phút để hoàn thành.

"Tôi mới sinh con nên bữa giờ chưa tiêm được, nay được địa phương thông báo có vaccine Sputnik. Tôi tìm hiểu thấy loại này khá hiệu quả, thời gian mũi 2 cũng nhanh nên đăng ký luôn", chị Tống Thị Lan Hương (30 tuổi, TP Thủ Đức) nói, trong lúc quét mã QR code.

Xe vaccine lưu động cùng lực lượng nhân viên y tế được huy động để thực hiện tiêm cho người dân ở chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức. Trên xe tiêm vaccine lưu động đầy đủ chức năng, nhân viên y tế đối chiếu mã QR code của người đăng ký trước khi khám sàng lọc.

"Em làm công nhân ở thành phố hơn một năm nay, bữa giờ địa phương có gọi đi tiêm nhưng không phải loại vaccine mình mong muốn nên từ chối", cô gái dân tộc Mông, Hờ Thị Pai (20 tuổi, ở giữa) cho biết.

Kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine Sputnik V đạt hiệu quả kháng từ 83 - 94% trong ngừa biến chủng Delta của Covid-19. Loại này đã được phê duyệt ở 70 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, hai mũi tiêm của vaccine Sputnik V chỉ cách nhau 3 tuần.

Bà Nguyễn Thị Lực mới vô lại TP HCM rạng sáng nay, sau hơn 4 tháng về quê ở Bình Định tránh dịch. Bà làm nghề nhặt ve chai, nghe tin thành phố mở cửa trở lại nên tiếp tục vào mưu sinh.

"Vừa tới nơi thì con gái nhắn có tiêm vaccine nên tôi chạy ra đăng ký luôn. Bữa giờ ở quê là 'vùng xanh' nên địa phương chưa có tiêm cho bà con", người phụ nữ 54 tuổi nói.

Ngày đầu đi làm lại, ông Nguyễn Văn Trí, tiểu thương chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng tranh thủ tiêm mũi một. Ông cho biết, 4 tháng nay về quê tránh dịch ở Tiền Giang, thấy đồng nghiệp nhắn thành phố mở cửa nên 'bắt' xe đò lên sáng nay. Các thủ tục để thực hiện việc tiêm thông qua trên ứng dụng công nghệ nên quy trình tiêm chủng diễn ra khá nhanh. Người dân tiêm vaccine đều được cấp giấy chứng nhận đã tiêm.

Đặc biệt, kết quả tiêm chủng cũng sẽ được cập nhật trên hệ thống của website Việt Nam Khoẻ Mạnh. Dự kiến, chương trình sẽ tiêm cho đối tượng chính là những người chưa tiêm vaccine hoặc vừa từ quê trở lại TP HCM làm việc.

Quỳnh Trần

Đồng hành cùng người dân TP HCM sớm trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, TP Thủ Đức tổ chức tiêm vaccine Sputnik V với ứng dụng công nghệ tại 3 địa điểm của thành phố. Đây là loại vaccine có khả năng phòng ngừa tốt trước chủng Delta và các biến thể. Hai mũi tiêm chỉ cách nhau 3 tuần. Người dân tham gia tiêm chủng sẽ nhận được kết quả trực tuyến.

Thời gian tiêm chủng: Từ 7h30 đến 16h30 từ ngày 16/10

Số điện thoại hỗ trợ hướng dẫn và cung cấp thông tin của đợt tiêm chủng 19006688 hoạt động 24h.