Thứ ba, 17/9/2024
Thứ sáu, 9/2/2024, 15:47 (GMT+7)

TP HCM mua hơn 9.000 chậu hoa Tết của tiểu thương

Hơn 9.000 chậu hoa Tết bán ở bến Bình Đông được Sở Du lịch và quận 8 mua ủng hộ, chia sẻ một phần khó khăn với người bán, hạn chế cảnh đập bỏ hoa ế.

Chợ hoa xuân bến Bình Đông nằm ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (quận 8) năm nay có khoảng 600 nhà vườn từ các tỉnh miền Tây đến kinh doanh, trưng bày sản phẩm dịp Tết.

Để tăng sức bán cho tiểu thương, TP HCM lần đầu thí điểm mua hoa Tết, giúp đẩy nhanh lượng hàng tiêu thụ. Ba ngày qua, Sở Du lịch cùng chính quyền quận 8 tổ chức nhiều đợt thu mua với hơn 9.000 chậu hoa, cây cảnh…

Ngày 30 Tết (9/2), bến Bình Đông tấp nập thuyền ghe chở hoa Tết cùng hoạt động mua bán. Dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, chợ hoa chia nhiều khu với các loại hoa mai, cúc, hoa giấy, quất... giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Nhiều sạp giảm giá gần một nửa so với hôm qua (29 Tết), nhưng lượng hàng một số điểm vẫn còn nhiều, xếp kín dọc đường.

Theo Sở Du lịch thành phố, việc mua hoa được trải đều ở các sạp, gồm nhiều chủng loại. Hoa, cây cảnh sau khi thu mua dùng để trang trí đường hoa xuân nghĩa tình thuộc bến Bình Đông, tạo không gian, cảnh quan cho người dân, du khách đến vui chơi ngày Tết.

Ông Nguyễn Hữu Ân, Phó phòng Quy hoạch Phát triển tài nguyên Du lịch (áo trắng), Sở Du lịch, cho biết tổng kinh phí mua hoa, vận chuyển, thiết kế đường hoa Bến Bình Đông... khoảng 600 triệu đồng, từ nguồn xã hội hoá.

Đường hoa ở bến Bình Đông được thiết kế và trang trí sau khi Sở Du lịch và quận 8 mua của các tiểu thương.

Thành phố lần đầu tổ chức hoạt động này nhằm chia sẻ khó khăn với người, hạn chế tình trạng đập bỏ hoa ế. Cách làm này nếu hiệu quả sẽ được Sở Du lịch mở rộng qua các khu vực khác từ năm sau.

Mỗi sạp được Sở Du lịch phối hợp địa phương thu mua khoảng vài chục chậu hoa, cây cảnh. "Sau khi thoả thuận giá cả, tôi mới bán hơn 20 chậu hoa cúc cho chính quyền, mỗi chậu gần 100.000 đồng", bà Phương, tiểu thương từ Đồng Tháp lên bến Bình Đông buôn bán dịp Tết nói, cho biết việc thành phố mua ủng hộ hoa giúp hàng bán nhanh hơn, giảm một phần lo lắng hoa ế dịp Tết.

Số lượng hoa, cây cảnh thu mua sau khi sử dụng cho đường hoa xuân, phần còn lại được quận 8 đưa về các phường, khu phố, phân phát xuống các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để trang trí ngày Tết.

Mỗi phường được phân bổ khoảng 50-60 chậu hoa, gồm nhiều chủng loại như hoa giấy, cúc, mào gà, quất cảnh...

Hoa được đưa lên xe ba gác chuyển về các phường, khu phố trên địa bàn quận 8, chiều 30 Tết.

Chiều 30 Tết, hoạt động mua bán ở bến Bình Đông vẫn tấp nập. Nhiều người tranh thủ ngày cuối giáp Tết đến mua để có giá rẻ.

Ngày cuối giá giảm, phần lớn khách đều mua nhiều chậu hoa, phải thuê xe máy, ba gác chở về nhà.

Bến Bình Đông là địa điểm nổi tiếng ở TP HCM với hình ảnh "trên bến, dưới thuyền", nhất là dịp Tết khi thương lái từ các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Đồng Tháp... đến kinh doanh.

Ngoài địa điểm này, dịp Tết ở TP HCM còn tổ chức nhiều chợ hoa khác như ở Công viên 23/9, Tao Đàn...

Nhiều năm qua, vào ngày 30 tháng Chạp, các chợ thường diễn ra tình cảnh hoa bán không hết, tiểu thương đập bỏ, cho xe rác dọn, do không muốn bị ép giá, bán rẻ.

Thanh Tùng - Gia Minh