Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ năm, 19/8/2021, 16:00 (GMT+7)

TP HCM có thêm trung tâm hồi sức tích cực

Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) tại Bệnh viện dã chiến số 14, quận Tân Phú, đã hoàn thiện giai đoạn đầu và được bàn giao đúng tiến độ, vào 18/8.

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện dã chiến số 14 (số 2 đường Trường Chinh, quận Tân Phú) được bàn giao sáng 18/8, do Bệnh viện Trung ương Huế quản lý.

Trung tâm do Tập đoàn Novaland tài trợ, có quy mô 12.300 m2, chia làm 4 phân khu, gồm: bệnh nặng nguy kịch, bệnh nặng, thoát hồi sức, chuẩn bị ra viện. Trung tâm với quy mô khoảng 600 giường bệnh có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch.

Khu bệnh nguy kịch và bệnh nặng với quy mô hơn 200 giường đã hoàn thành cơ bản. Nhiều giường hồi sức tích cực được lắp các trang thiết bị y tế chuyên dùng cho Trung tâm hồi sức Covid-19 như máy thở, máy lọc máu, máy theo dõi bệnh nhân...

Giáo sư Phạm Như Hiệp, giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: "Trung tâm hồi sức đã cơ bản hoàn thành trong thời gian khá nhanh so với dự kiến. Hiện tại chỉ còn các hạng mục rất nhỏ, như cân chỉnh oxy, khí nén, máy hút... Với sự giúp sức từ Novaland bệnh viện đã hoàn tất hầu hết các khâu; chuẩn bị đi vào hoạt động. Việc có thêm cơ sở điều trị cho các ca bệnh nặng sẽ góp phần giúp TP HCM đẩy lùi dịch Covid-19 nhanh hơn".

Cùng với máy móc y tế đầy đủ, trên các vách ngăn có lắp hệ thống dây đồng dẫn ôxy đến từng giường hồi sức tích cực.

Ở những giường hồi sức tích cực khác, việc lắp đặt máy móc sẽ tiếp tục theo hình thức cuốn chiếu sau khi bàn giao.

Khu thoát hồi sức và chuẩn bị ra viện với quy mô gần 350 giường với buồng bệnh nhân tại đây được bố trí bằng vách ngăn, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo.

Cạnh khu thoát hồi sức và chuẩn bị ra viện là phòng tiếp nhận thực phẩm và dinh dưỡng, nơi chăm lo ăn uống cho các bệnh nhân và nhân viên y tế.

Phòng thay đồ bảo hộ có diện tích khá rộng, thông thoáng, bên trong đặt các thùng chứa rác thải y tế.

Hệ thống ống thông gió được lắp đặt hoàn thiện giúp điều hòa không khí, tăng cường oxy, loại bỏ mùi... cho trung tâm hồi sức tích cực.

Các máy móc phần lớn từ Bệnh viện Trung ương Huế chuyển vào TP HCM, đang chờ lắp đặt trong thời gian tới. Những thiết bị y tế sẽ được duy trì tại đây cho tới khi dịch bệnh được khống chế, kiểm soát.

Bên ngoài khuôn viên Trung tâm hồi sức lắp đặt một bồn oxy lỏng với dung tích 20 m3. Toàn bộ lượng oxy này được dẫn đến tận giường cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng.

Ngay khi bàn giao, các y bác sĩ cùng nhân viên kỹ thuật vẫn tất bật di chuyển máy móc, thiết bị vào lắp đặt tiếp trong các phòng bệnh, khu chức năng.

Trung tâm với nhân lực hơn 300 nhân viên y tế từ Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viên Da liễu Quy Hòa - Quy Nhơn, Bệnh viên C Đà Nẵng, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Trong số đó có hơn 100 bác sĩ công tác trong lĩnh vực hồi sức, nội khoa, trị nhiễm, còn lại là điều dưỡng và kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Toàn cảnh bên ngoài trung tâm Trung tâm hồi sức tích cực bệnh viện dã chiến số 14.

Bên cạnh việc sát cánh cùng thành phố thông qua việc thành lập bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 và khu cách ly tế tập trung với tinh thần thần tốc và quyết liệt, Tập đoàn Novaland cũng là một trong những doanh nghiệp tích cực hỗ trợ các trang thiết bị y tế cấp thiết, hiện đại cũng như các phần quà hỗ trợ người dân, phục vụ cho công cuộc đẩy lùi dịch bệnh của TP HCM và nhiều tỉnh thành.

Ngoài bệnh viện này, trước đó Novaland cũng đồng hành cùng việc hỗ trợ các khu hồi sức Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến khác như số 2, số 8, số 10…

Quỳnh Trần