Xe
Thứ ba, 20/2/2024, 08:00 (GMT+7)

Ghi dấu ấn với người Việt về chất bền bỉ, sự ổn định từ thương hiệu Toyota, Yaris Cross có lợi thế nhất định khi tham chiến trong phân khúc sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam.

"Phân khúc crossover cỡ B trên thị trường có khá nhiều lựa chọn, nhưng đa phần là các tên tuổi mới, tính kiểm chứng về sản phẩm chưa cao, phần nào thu hút người trẻ hơn là những khách hàng mua xe phục vụ gia đình", ông Đức Thiện, Phó giám đốc Kinh doanh một hãng xe Nhật Bản tại Hà Nội cho biết. "Những khách mua xe phục vụ gia đình thường có xu hướng thực dụng hơn, chọn những thương hiệu bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, nhiều công nghệ an toàn. Tất nhiên, thiết kế đẹp sẽ là một điểm cộng".

Đây cũng là một trong những nhóm người dùng được Toyota hướng đến khi ra mắt Yaris Cross, mẫu crossover cỡ B đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Hàng chục năm có mặt tại thị trường trong nước, Toyota xây dựng thương hiệu dựa trên sự bền bỉ, tính ổn định, giá trị thanh khoản cao của các dòng sản phẩm, trong đó có cái tên Yaris Cross.

Ở dòng xe này, kiểu ngoại thất trung tính được thay bằng thiết kế hiện đại và sắc sảo hơn, hướng đến người dùng trẻ nơi đô thị. Tổng thể ngoại thất của Yaris Cross được ví như phiên bản "thu nhỏ" của dòng xe Highlander, với lưới tản nhiệt hình thang, ăn nhập cùng thiết kế của cụm đèn chiếu sáng LED hai bên. Bên trong, cụm đèn định vị ban ngày được vuốt điệu đà. Đèn sương mù đặt trong hốc gió trước, có thiết kế thể thao, mở rộng cho phần đầu xe.

Nhờ sử dụng hệ khung gầm hoàn toàn mới, Yaris Cross có trục cơ sở lớn hơn 10 mm so với đối thủ từ Hàn Quốc, đạt mức 2.620 mm, giúp không gian nội thất thoải mái hơn. Các kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.310 x 1.770 x 1.655 (mm). Khoảng sáng gầm 210 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,2m giúp việc di chuyển trong phố thuận lợi, nhất là mỗi khi vượt qua đoạn đường ngập nước nhẹ.

Điểm nhấn ngoại thất Yaris Cross còn ở tùy chọn màu ngoại thất đơn sắc, hoặc phối hai tông màu trẻ trung như cam/ đen, xanh/ đen... Nóc xe sơn tương phản màu đen, tạo hiệu ứng "mui bay" cá tính.

Nội thất và trải nghiệm lái là yếu tố Yaris Cross hút nhóm khách gia đình trẻ, cần tối ưu công năng hoặc không gian thoải mái cho những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Ở phía người lái, vị trí ngồi cao cho tầm nhìn thoáng đãng, phù hợp khi di chuyển đô thị hàng ngày hoặc những địa hình khó. Bảng điều khiển giải trí trung tâm hướng nhẹ về phía tài xế, thuận tiện cho thao tác mỗi khi sử dụng. Yaris Cross có màn hình hiển thị thông tin 7 inch, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, vô-lăng với hơn 20 phím bấm, tinh chỉnh hàng loạt chức năng ở cả hai phiên bản. Trên phiên bản xăng, người lái có thêm trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng, sơn màu đen cá tính...

Với hành khách bên trong, trần xe cao giúp không gian thoáng đãng, đặc biệt ở hàng ghế thứ hai. Yaris Cross cũng là mẫu xe có khoang hành lý rộng rãi hàng đầu phân khúc, với dung tích 471 lít (bản xăng) và 466 lít (bản hybrid), khả năng mở rộng khi gập/ ngả hàng ghế thứ hai. Tiện ích giải trí có màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng cỡ lớn, kích thước 10,1 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Khay sạc không dây nằm phía dưới, được bổ sung lẫy giữ điện thoại khi đang sạc.

Ngoài ra, Yaris Cross có chìa khoá thông minh dạng "keyless go" tiện dụng, tích hợp chức năng tự động khóa/mở cửa.

Hàng loạt công nghệ an toàn là yếu tố giúp các dòng xe Toyota nói chung, cũng như Yaris Cross thu hút những người dùng xe phục vụ gia đình, dù ở trong thành phố hay thường xuyên di chuyển xa.

Ở cả hai phiên bản, xe đều trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) gồm hàng dài các tính năng hỗ trợ như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và Kiểm soát vận hành chân ga (PMC). Ngoài ra, Yaris Cross cũng được trang bị Camera 360, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Đơn cử trong đô thị, khi phát hiện xe có nguy cơ xảy ra va chạm phía trước, tính năng Cảnh báo tiền va chạm PCS tự động kích hoạt, đưa thông báo bằng âm thanh/ hình ảnh cho người lái. Nếu người lái không đưa ra phản ứng nào, chiếc xe sẽ tự động phanh lại. Hoặc trên cao tốc, tính năng cảnh báo/ hỗ trợ giữ làn đường kết hợp cùng Cruise Control, giữ khoảng cách với xe phía trước giúp việc di chuyển đường dài thoải mái và dễ chịu hơn.

Nếu người dùng muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến, Toyota cung cấp tùy chọn phiên bản sử dụng động cơ hybrid, kết hợp linh hoạt vận hành giữa máy xăng và điện. Hybrid được Toyota cũng như nhiều hãng xe chọn là bước chuyển tiếp phù hợp, trước khi tiến lên xe thuần điện trong tương lai. Dòng xe xanh này cắt giảm khoảng 50% mức tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải CO2 ra môi trường nhưng không làm thay đổi thói quen lái xe của người dùng.

Trên Yaris Cross HEV, xe trang bị khối động cơ 1.5, công suất 90 mã lực - sức kéo 121 Nm kết hợp cùng mô tơ điện công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. Cả hai nguồn năng lượng kết hợp linh hoạt, bổ trợ cho xe trong suốt quá trình vận hành, giúp mức tiêu hao nhiên liệu giảm còn 3,8 lít/ 100 km, so với con số 5,95 lít/ 100 km ở bản động cơ đốt trong, theo công bố của hãng.

Sau hơn 2 tháng ra mắt thị trường Việt Nam, Yaris Cross thế hệ hoàn toàn mới lần đầu tiên vào top 10 bán chạy nhất thị trường, phần nào phản ánh sức hấp dẫn cho dòng xe mới của Toyota. Từ tháng 1/2024, Toyota đã áp dụng mức giá bán mới cho cả 2 phiên bản xăng và hybrid, lần lượt 650 triệu và 765 triệu đồng. Bản ngoại thất hai tông màu đắt hơn 12 triệu.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: TMV