Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 30/1/2022, 00:00 (GMT+7)

Toyota Land Cruiser BJ40 – hàng cổ 44 năm tuổi giá 1,5 tỷ đồng

Mẫu xe địa hình thuộc thế hệ thứ 3, sử dụng động cơ dầu 3 lít, đã được làm lại nhiều chi tiết giúp xe hoạt động ổn định hơn.

Khoảng những năm 1970, Land Cruiser BJ/FJ (BJ máy dầu, FJ máy xăng) về Việt Nam nhiều. Đây là mẫu xe mang tính thực dụng, chuyên đi địa hình khó nhằm đáp ứng nhu cầu của quân sự. Nhưng thế hệ thứ 3 đã được thay đổi để có sức hấp dẫn dân sự nhiều hơn. Hiện không dễ để gặp một chiếc BJ/FJ40 tại Hà Nội, do xe chủ yếu được nhập khẩu trong miền Nam.

Mẫu xe đời 1978, tức gần 45 năm lăn bánh tại Việt Nam, sẽ không tránh được các hỏng hóc theo thời gian. Chủ cũ đã thay nhiều chi tiết, nhưng vẫn giữ được nét hoài cổ của xe. Đèn pha halogen và đèn xi-nhan ở chắn bùn trước được thay bằng đồ chính hãng. Cản trước bằng sắt, nhô ra kèm móc kéo, tại đây có thể đặt một cuộn dây thừng để kéo xe. Gương và bản lề mở nắp ca-pô cũng được thay mới.

Thiết kế dạng hình hộp, với thân xe được làm chủ yếu bằng sắt thép, nhưng nhược điểm là dễ bị rỉ sét trong điều kiện khí hậu ẩm ướt. Màu sơn nguyên bản đã được sơn lại thành xanh lá cây. Một điểm thú vị, xe có thể tháo rời từng phần một như cửa, nóc, thân hoặc nắp ca-pô, thay vì hàn liền khối như những mẫu xe hiện nay. Bản lề cửa đặt phía ngoài, và được giữ nguyên.

Bộ la-zăng cổ điển kích thước 15 inch, cùng bộ lốp gai chuyên đi địa hình của GT Radial.

Phần khung gầm được làm lại, cả 4 bánh đều trang bị hệ thống treo dạng nhíp, riêng phần lò-xo được thay mới của hãng Old Man Emu giúp tăng độ êm ái khi đi địa hình.

Đuôi xe trang bị 2 cửa mở ngang, kèm lốp dự phòng, bản lề đặt phía ngoài. Cản sau trang bị tời kéo.

Khoang nội thất sau hơn 40 năm đã xuống cấp, nhưng được làm lại và thay thế nhiều chi tiết. Phần da ở táp-pi, vô-lăng, ghế và khu vực cần số được bọc lại thành màu đỏ, tương phản với màu sơn bên ngoài. Vô-lăng ba chấu to bản, tích hợp nút còi ở rìa các chấu. Cửa sổ đóng/mở bằng tay xoay.

Xe không trang bị hệ thống giải trí nhưng vẫn có điều hòa. Giữa hai hàng ghế gồm có tay phanh, cần số và cần gài cầu với 4 chế độ: H2, H4, L4 và N. Phía ghế phụ cũng có bảng hướng dẫn chi tiết vị trí gài số và chức năng của từng chế độ gài cầu.

Sau vô-lăng là cụm đồng hồ cơ học giữ nguyên bản. 5 đồng hồ thể hiện tốc độ, công-tơ-mét, lượng dầu, nhiệt độ và đồng hồ ampe báo ắc-quy.

Dãy nút trung tâm nguyên bản nằm tách rời và in các chức năng trên đầu nút, nhưng đã được chủ nhân thay thế bằng 2 cụm nút khác nhau. Các cụm nút có chức năng chính là tắt/mở đèn và điều hòa. Phần ốp da ở dưới có thể lắp màn hình giải trí hoặc hộp đài radio, nhưng chủ xe chia sẻ chưa thể lắp do “dọn” một chiếc xe gần 45 năm tuổi mất khá nhiều thời gian.

Trần xe bọc lại da màu nâu, hai ghế trước đã được thay mới, có thể chỉnh điện thay vì chỉnh tay như ghế cũ.

Khoang sau có không gian rộng rãi, với 2 băng ghế có thể ngồi vừa 4 người lớn hoặc gấp gọn nếu cần chở đồ. Ngoài ra, có thể thay thế bằng cách lắp thêm ghế hướng về phía trước. Tại đây có nhiều cấu hình ghế khác nhau sao cho phù hợp nhu cầu.

Chủ xe cho biết dù đã 44 năm tuổi, nhưng động cơ vẫn nguyên bản, chưa thay thế và hoạt động ổn định. Xe sử dụng động cơ dầu 3 lít 4 xi-lanh, công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 191 Nm. Hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động 4WD. Ngoài ra, BJ40 có thêm 8 phiên bản động cơ dầu khác nhau cho nhiều thị trường.

Hiện tại, xe được rao bán với mức giá 1,5 tỷ tại Hà Nội, trong khi đó giá trị thật không dễ xác định bởi tùy theo tình trạng, giá trị sưu tầm và trang bị trên xe. Đã có vài chiếc J40 bản máy dầu hoặc máy xăng được rao bán, mức giá giao động 295 triệu đến hơn một tỷ đồng theo tình trạng và năm sản xuất. Trong khi đó, J40 là món hàng cổ được giới mê xe ở châu Âu, châu Mỹ săn đón. Những chiếc xe đã được phục chế, hoặc nguyên bản vẫn còn mới, số km lăn bánh ít, được rao bán 78.000-191.000 USD.

Minh Quân