Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ tư, 2/8/2023, 05:00 (GMT+7)

Toyota Hilux độ của đội đua rally Việt

Xe được gia cố khung gầm, phuộc, lốp... để đảm bảo an toàn khi đua cho vận động viên và xe.

Chiếc Hilux của đội đua Steelmate Racing từ Việt Nam tham gia giải AXCR (Asia Cross Country Rally) 2023 được giới thiệu tại Vũng Tàu cuối tháng 7.

Đây là một trong những giải đua được Liên đoàn Ôtô thể thao thế giới (FIA) chứng nhận. Trong năm nay, giải đua sẽ diễn ra vào giữa tháng 8, chặng đua dài 2000 km chia ra làm 6 điểm, xuất phát từ Pattaya (Thái Lan) đến Pakse (Lào). Giải đua quy tụ 50 đội đua trên thế giới, như Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia... Đại diện Việt Nam tham gia mùa giải năm nay, mảng ôtô, là đội Steelmate Racing và AKA Racing.

Liên đoàn Ôtô thể thao thế giới (FIA) là hiệp hội được thành lập vào năm 1904 để đại diện cho quyền lợi của các tổ chức ôtô và người sử dụng ôtô. Đây là cơ quan quản lý nhiều sự kiện đua ôtô, bao gồm cả F1.

Vì được FIA chứng nhận, những xe tham gia AXCR phải đáp ứng đúng theo các quy chuẩn FIA, như khung gầm, phuộc... nhằm bảo vệ xe cũng như các tay đua ngồi bên trong.

Toyota Hilux đời 2015 của đội đua được trang bị khối động cơ máy dầu 3 lít, công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 360 Nm. Bộ phuộc 4 cây nguyên bản đã được nâng cấp lên hệ thống 8 cây của hãng Profender, giúp giữ độ ổn định cho xe khi đi vào những đoạn đường gồ ghề với tốc độ cao.

Các chi tiết gia cố trong khung gầm, hệ thống treo được nhóm kỹ thuật chế tác, thi công riêng cho địa hình đường chạy, nhưng vẫn phải đảm bảo đúng với các quy chuẩn của ban tổ chức, ví dụ như không được phép dùng hệ thống treo chủ động, tức có thể điều chỉnh độ mềm/cứng, chiều cao bằng nút bấm trong khi xe đang chạy. Việc điều chỉnh phuộc phải được thực hiện khi xe đứng yên.

Xe được trang bị thêm 2 lốp phụ được gắn chắc vào phần thùng xe, cho phép đội có thể thay đổi bánh một cách nhanh chóng trên đường đua nếu gặp sự cố.

Lốp được đổi sang loại đa địa hình, kích thước 235/85R16 của Yokohama. Loại lốp này có kích thước và gai lớn, giúp tăng độ bám trên các địa hình khó của chặng đua.

Xe trang bị thêm khung chống lật nhằm bảo vệ người ngồi. Phần khung này sẽ giúp cho khoang lái nguyên vẹn khi xảy ra tình huống lật xe. Ở phần nóc, các thanh khung chống lật được bọc thêm lớp đệm nhằm hạn chế va đập mạnh vào đầu các vận động viên trong quá trình thi đấu.

Khung chống lật bao quanh cabin xe, được gia cố và hàn một cách chắn chắn, các chi tiết không cần thiết ở nội thất cũng được lược bỏ để giúp xe nhẹ hơn.

Hệ thống treo được gia cố, gắn thêm tấm chắn gầm bảo vệ. Phần đầu xe được trang bị một bộ tời điện để hỗ trợ kéo xe khi bị mắc kẹt.

Ghế đua từ hãng Racequip, hệ thống dây an toàn 6 điểm giúp giữ chắc các tay đua vào ghế trong những tình huống xe rung lắc liên tục. Loại ghế này cũng đáp ứng tiêu chuẩn của FIA, và có hạn sử dụng trong thời gian nhất định, ví dụ như ghế đáp ứng chuẩn FIA 8855-1999 sẽ có thời hạn sử dụng là 5 năm kể từ ngày được cấp chứng nhận, và đội sẽ không thể tham gia cuộc chơi nếu lắp các linh kiện đã "quá hạn sử dụng".

Mũ bảo hiểm cho lái chính (trái) và lái phụ (phải) đảm bảo đúng tiêu chuẩn của FIA, có trang bị bộ đàm liên lạc. Giá trị của cặp mũ chuyên dùng đua rally này là 100 triệu đồng.

Những tay đua xe lâu năm đánh giá, giải đua AXCR 2023 quy tụ nhiều tay đua sừng sỏ ở đấu trường quốc tế, do đó sự tham gia của các đội Việt Nam như Steelmate Racing, AKA Racing là một cơ hội tốt để những người theo đuổi thể thao cảm giác mạnh như đua xe rally có thể cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ đấu trường lớn.

Tân Phan