Xe
Thứ hai, 17/6/2024, 14:00 (GMT+7)

Sau gần 4 năm, chiếc hybrid chính hãng đầu tiên của Toyota Việt Nam có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Ra mắt thị trường trong nước giữa bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hàng loạt đại lý phải đóng cửa, nhưng doanh số Corolla Cross thời điểm đó vượt kỳ vọng mà Toyota Việt Nam đặt ra. Từ vị thế của một "phép thử", Corolla Cross trở thành đầu tàu doanh số cho hãng xe Nhật Bản suốt những năm qua, đồng thời mở đường cho hàng loạt mẫu Toyota hybrid ra mắt khách Việt.

Từ đầu năm 2024 Corolla Cross giảm doanh số do lượng xe phiên bản cũ còn lại không nhiều, chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp vào tháng 5. Trong tháng đầu tiên bán ra, mẫu crossover trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc với doanh số 996 xe, đồng thời đứng top 3 xe bán chạy nhất thị trường. Đây cũng là tháng Toyota ghi dấu ấn với 4 mẫu xe vào Top 10, tổng doanh số bán là 5.356 xe, tăng 19% so với tháng trước.

Thiết kế tổng thể phiên bản mới của Corolla Cross không mang nặng cá tính mà hút người dùng bởi sự trung tính, nền nã để được lòng số đông. Ngoại thất phiên bản mới mang dấu ấn điện hóa mà Toyota đang theo đuổi, thể hiện ở lưới tản nhiệt thiết kế dạng tổ ong, khéo léo che đi hệ thống làm mát động cơ ở phía sau. Cụm đèn chiếu sáng LED thiết kế mới được hãng gọi tên Crystalized, tích hợp đèn báo rẽ chạy dạng tia thú vị.

Ở nội thất, mẫu crossover tạo hứng thú cho người lái bởi những nâng cấp về tính năng trang bị và công nghệ. Màn hình trung tâm người lái LCD toàn phần, kích thước 12,3 inch đi cùng tần số quét cao giúp các hiệu ứng hiển thị mượt mà, dễ quan sát hơn trong điều kiện nắng gắt. Đây là trang bị có sẵn ở cả 2 phiên bản. Trên bản HEV, người lái có thể tinh chỉnh hàng loạt thông tin với các phím bấm trên vô lăng hoặc thay đổi giao diện theo các chế độ lái Thể thao, Tiết kiệm hoặc Thông thường.

Chính giữa táplô là màn hình giải trí kích thước 10,1 inch (bản Hybrid), cho hiệu ứng hiển thị mượt mà hơn phiên bản cũ. Tính năng camera 360 độ cũng nhận nâng cấp vượt bậc, hiển thị hình ảnh sắc nét hơn, cùng thiết kế đồ họa trực quan, dễ quan sát. Toyota Việt Nam cũng nâng cấp kết nối Apple CarPlay không dây, thay vì kiểu có dây ở phiên bản trước. Các kết nối đi kèm khác gồm cổng sạc type C, sạc không dây, phanh tay điện tử kết hợp giữ phanh tự động Auto Hold.

Điểm nhấn trong khoang nội thất Corolla Cross 2024 là trang bị trần kính toàn cảnh ở cả hai phiên bản. Thay vì cửa sổ trời hoặc kiểu panorama có thể mở được, hãng Nhật chọn trang bị này để loại bỏ khả năng nước lọt vào trong cabin sau nhiều năm sử dụng, trong khi vẫn tạo cảm giác thoáng đãng cho người ngồi. Khi di chuyển cả ngày dưới thời tiết nắng nóng đầu hè ở khu vực phía Bắc, lớp rèm trần chỉnh điện cho khả năng cách nhiệt tốt, khoang cabin vẫn có độ lạnh đặc trưng của các dòng xe Toyota nhờ hệ thống điều hòa. Ngoài ra, bộ ghế da có tùy chọn màu đen hoặc đỏ, trang trí đường chỉ khâu tương phản.

Nằm giữa phân khúc crossover cỡ B và C, khoang nội thất Corolla Cross đủ rộng rãi ở bề ngang và chiều cao phần nóc, nhưng khá hạn chế với người ngồi ở hàng ghế thứ hai, nhất là khi di chuyển những quãng đường dài. So với phiên bản trước, kích thước Corolla Cross 2024 không thay đổi với chiều dài, rộng và cao là 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm). Trục cơ sở dài 2.640 mm. Với các thông số kể trên, Corolla Cross có ưu thế với các dòng xe cỡ B, nhưng hơi thua thiệt về không gian nếu đứng chung với các mẫu hạng C.

Trải nghiệm vận hành Corolla Cross hybrid 2024 không khác biệt nhiều so với phiên bản trước đây, vẫn là những cảm giác mượt mà, êm ái chiều chuộng người lái đến từ khối động cơ và hệ dẫn động hybrid. Ở phiên bản xăng lai điện này, Toyota trang bị cho Corolla Cross khối động cơ 1.8 HEV, gồm động cơ xăng 1.8 (công suất 97 mã lực, mô-men xoắn cực đại 142 Nm), kết hợp một môtơ điện công suất 71 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm. Hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước của Corolla Cross hybrid 2024 trong thành phố cho phản ứng nhẹ nhàng, không sốc nổi hay quá cá tính dù thốc ga mạnh. Sau nhiều năm làm quen với thị trường Việt, nhiều người dùng đánh giá cao trải nghiệm này trên các dòng xe hybrid của Toyota, điểm chưa ưng ý có lẽ là tiếng ồn từ động cơ mỗi khi sạc cho hệ thống pin hybrid.

Dù di chuyển trong đô thị hay đường trường, gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) trang bị trên Corolla Cross 2024 cũng hỗ trợ người lái bằng hàng dài những công nghệ. Đơn cử trong phố, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS sẽ đưa ra những cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh nhằm nhắc nhở khi phát hiện có vật cản phía trước mà tài xế chưa đặt chân sang bàn phanh. Nếu không có phản ứng nào từ tài xế, công nghệ này tự động tạo lực phanh tối ưu nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm.

Tương tự trên đường trường, PCS kết hợp hàng loạt công nghệ như Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA và LTA), điều khiển hành trình chủ động DRCC... nhằm giúp tài xế di chuyển thoải mái hơn, tự động giảm tốc hoặc tăng ga theo xe phía trước hoặc trở về tốc độ cài đặt sẵn. Các tính năng an toàn khác trên Corolla Cross 2024 gồm: Cảnh báo điểm mù BSM, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, Cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, Cảnh báo áp suất lốp TPWC, Camera 360, 8 cảm biến xung quanh thân xe và 7 túi khí.

Theo công bố của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp của mẫu hybrid này đạt mức 3,67 lít/ 100 km, đặc biệt điều kiện đường phố cho mức tiêu hao nhiên liệu 3,01 lít/ 100 km.

Corolla Cross 2024 bỏ bản G (tiêu chuẩn), chỉ còn hai phiên bản xăng giá từ 820 triệu đồng và hybrid giá từ 905 triệu đồng. Nhận hàng loạt nâng cấp về công nghệ và tính năng, hai bản mới giảm khoảng 40 và 50 triệu đồng so với trước đây, giúp hãng có cơ sở khi đặt mục tiêu đưa Corolla Cross trở lại dẫn đầu phân khúc. Đồng thời, công nghệ hybrid của Toyota cũng dễ dàng hơn khi tiếp cận phần đông người dùng.

Đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam đã có tùy chọn động cơ hybrid cho hầu hết các phân khúc. Với Corolla Cross Hybrid 2024, hãng duy trì chính sách gia hạn bảo hành, theo đó tổng thời gian bảo hành xe là 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Ắc quy điện trên xe được bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km.

Từ khi ra mắt thị trường Việt Nam năm 2020, Corolla Cross luôn nằm top đầu xe bán chạy của Toyota bên cạnh mẫu sedan cỡ B Vios. Kết thúc năm ngoái, mẫu crossover có gần 10.500 chiếc đến tay khách Việt, là một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2023, doanh số tích lũy hiện nay khoảng 57.000 chiếc. Với phiên bản mới, Corolla Cross hứa hẹn tăng tốc và duy trì vị thế trên bảng xếp hạng.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Toyota Việt Nam