Thứ bảy, 21/11/2020, 09:21 (GMT+7)

Tottenham đại chiến Man City tuần này

Cuộc chạm trán giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola là tâm điểm của sân cỏ châu Âu dịp cuối tuần này.

Tottenham - Man City: 0h30 Chủ Nhật, 22/11 (giờ Hà Nội)

Kết quả trận cầu đinh Ngoại hạng Anh hôm nay rất quan trọng với cả Tottenham lẫn Man City. Nếu giành ba điểm, thầy trò Jose Mourinho sẽ chiếm ngôi đầu bảng của Leicester, đồng thời gia tăng áp lực cho Man City - đội đang vật lộn ở giữa bảng điểm.

Mourinho nổi tiếng với cách tiếp cận thực dụng, đặc biệt ở những trận cầu lớn. Nhưng với một hàng công đang vào phom, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có thể yêu cầu học trò chơi tấn công. Gareth Bale đang cải thiện phong độ qua từng ngày và nhiều khả năng đá chính, bên cạnh hai cầu thủ không thể thay thế: Son Heung-min và Harry Kane.

Lần đầu kể từ tháng 1/2017, Man City ít điểm hơn khi đối đầu Tottenham. Đây cũng là lần hiếm hoi trong nhiều năm qua, Pep Guardiola có vẻ yếu thế khi chạm trán đối thủ nhiều duyên nợ trên ghế huấn luyện - Mourinho. HLV người Tây Ban Nha vừa gia hạn hai năm với Man City. Liệu ông có thể kỷ niệm sự kiện này bằng một chiến thắng?

Man City chỉ thắng bốn trong bảy trận đã đá. Vấn đề chính với họ là phong độ nghèo nàn của hàng công. Dàn sao dưới trướng Guardiola mới ghi 10 bàn, thua xa 27 bàn họ từng ghi sau bảy trận đầu mùa trước. Trong năm trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Man City không thể ghi nhiều hơn một bàn.

*Thông tin lực lượng: Benjamin Mendy và Fernandinho vắng mặt trong khi khả năng ra sân của Nathan Ake và Raheem Sterling còn bỏ ngỏ sau khi họ gặp chấn thương ở đội tuyển. Tottenham không có Matt Doherty, Giovani Lo Celso và Steven Bergwijn.

Newcastle - Chelsea: 19h30 thứ Bảy, 21/11

Chelsea sẽ soán ngôi đầu bảng của Leicester nếu giành chiến thắng trên sân Newcastle ở trận đấu sớm nhất vòng 9. Tuy nhiên, thầy trò Frank Lampard cần vượt qua cái dớp thi đấu không tốt tại St James' Park. Dù thắng năm trong bảy lần gần nhất chạm trán Newcastle, Chelsea chỉ một lần rời sân của đối thủ này với ba điểm trong bảy lần làm khách gần đây.

Trong số bảy trận đó, Chelsea thua đến năm lần, bao gồm trận thua 0-1 ở mùa trước. Vì vậy, trận đấu này là một bài kiểm tra với năng lực cạnh tranh chức vô địch của thầy trò Lampard. Trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia, họ thắng bốn trận liên tiếp và leo lên thứ năm trên bảng điểm.

Nhưng thi đấu vào trưa thứ Bảy là bất lợi cho Chelsea. Giữa tuần tới, họ sẽ hành quân đến Pháp để đối đầu Rennes tại Champions League. Lampard từng lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề lịch thi đấu và cho rằng chất lượng của những trận đấu sớm như thế này sẽ bị ảnh hưởng.

*Thông tin lực lượng: Kai Havertz và Christian Pulisic không thể góp mặt bên phía Chelsea, nhưng Ben Chilwell có thể trở lại sau khi gặp chấn thương ở tuyển Anh. Lực lượng của Newcastle bị sứt mẻ nghiêm trọng với sự vắng mặt của Martin Dubravka, Dwight Gayle, Ryan Fraser, Paul Dummett trong khi Callum Wilson chưa chắc có thể thi đấu.

Man Utd - West Brom: 3h Chủ Nhật, 22/11

Man Utd chưa thắng trên sân nhà mùa này. Tiếp đội mới lên hạng West Brom là cơ hội để họ xóa cái dớp đó. Chiến thắng 3-1 trên sân Everton trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia giúp Ole Gunnar Solskjaer xóa bỏ phần nào áp lực đeo bám ông. Nhưng những chỉ trích sẽ trở lại với HLV người Na Uy, nếu đội không giành ba điểm cuối tuần này.

Man Utd là đội để lọt lưới nhiều nhất trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh mùa này. Điều đó góp phần khiến họ trải qua khởi đầu tệ nhất kể từ mùa giải 1989-1990. Nếu hòa hoặc thua West Brom, đó sẽ là lần đầu "Quỷ Đỏ" không thắng năm trận đầu trên sân nhà kể từ mùa 1972-1973.

West Brom mới giành được ba trận hòa, ba điểm, đứng thứ 18. Nhưng họ có thành tích đối đầu Man Utd tốt gần đây. Năm lần gần nhất làm khách tại Old Trafford, West Brom thắng ba, hòa một. Trong đó có chiến thắng hồi tháng 4/2018, trước khi họ rớt hạng. Nếu Slaven Bilic giúp West Brom giành ba điểm, đó sẽ là lần đầu West Brom thắng Man Utd hai trận liên tiếp kể từ tháng 12/1980.

*Thông tin lực lượng: Man Utd không có Eric Bailly và Luke Shaw. Harry Maguire, Victor Lindelof, Marcus Rashford và Anthony Martial cũng có thể vắng mặt. West Brom thiếu Sam Field, Hal Robson-Kanu và Callum Robinson.

Leeds - Arsenal: 23h30 Chủ Nhật, 22/11

Khi được Leeds bổ nhiệm hồi năm 2018, Marcelo Bielsa tiếp nhận một mớ hỗn độn. Nhiệm vụ của ông là tổ chức lại CLB, đồng thời định hướng phong cách cho Leeds. Sau hai năm, nhà cầm quân người Argentina đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp Leeds trở lại Ngoại hạng Anh.

Khi chấp nhận dẫn dắt Arsenal vào tháng 12 năm ngoái, Mikel Arteta cũng đối mặt vấn đề tương tự. Cựu tiền vệ 38 tuổi đã thiết lập chiến thuật có thể khắc phục những vấn đề ở hàng phòng ngự Arsenal, nhưng đồng thời với quá trình đó, sức tấn công của họ ngày càng giảm sút.

Trong bốn trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, "Pháo thủ" chỉ ghi một bàn. Đó là pha đá phạt đền thành công của Pierre-Emerick Aubameyang ở trận thắng Man Utd 1-0. Trận thua Aston Villa 0-3 ở vòng trước giáng mạnh vào tham vọng của Arteta. Sau trận đấu, HLV người Tây Ban Nha thừa nhận Arsenal đang tiến bộ chậm và còn cách xa đẳng cấp họ mong muốn. Liệu "Pháo thủ" có thể tìm lại cảm giác chiến thắng trên sân Elland Road cuối tuần này?

*Thông tin lực lượng: Leeds sẽ vắng Kalvin Phillips, Gaetano Berardi, nhưng tân binh Rodrigo đã hết cách ly Covid-19. Arsenal cũng mất Mohamed Elneny và Saed Kolasinac do virus. Điều đó sẽ khiến tuyến giữa của "Pháo thủ" mong manh hơn bởi tân binh Thomas Partey cũng không thể thi đấu vì chấn thương.

Liverpool - Leicester: 2h15 thứ Hai, 23/11

Đội đầu bảng Leicester đứng trước chuyến làm khách sóng gió trên sân Anfield. Nhưng đây có vẻ là thời điểm thích hợp để Brendan Rodgers thăm lại đội bóng cũ, khi Liverpool đang bị sứt mẻ lực lượng nặng nề bởi những ca chấn thương.

Leicester cũng có những vấn đề về lực lượng. Nhưng thời gian tập trung đội tuyển quốc gia mang lại sự tích cực cho họ khi James Maddison, Harvey Barnes và Jamie Vardy đều không tập trung cùng tuyển Anh. Youri Tielemans tỏa sáng ở tuyển Bỉ, tiếp nối phong độ ấn tượng từ đầu mùa. Tiền vệ 23 tuổi ra sân mọi trận đấu ở Ngoại hạng Anh lẫn Cup châu Âu mùa này, bổ sung sức sáng tạo cho Leicester ở giữa sân.

Liverpool không thua trên sân nhà trong 63 trận gần nhất, kể từ thất bại 1-2 trước Crystal Palace vào tháng 4/2017. Nhưng chuỗi thành tích đó có nguy cơ bị chặn đứng cuối tuần này. Trận thua 2-7 trên sân Aston Villa thể hiện đội bóng của Jurgen Klopp tồn tại những vấn đề có thể khai thác.

Leicester đã thắng sáu trận gần nhất trên mọi đấu trường. Họ từng giành ba điểm trên sân Arsenal và Man City. Rodgers không thể thắng trong hai lần gần nhất chạm trán đội bóng cũ nhưng đây là cơ hội để HLV người Bắc Ireland làm điều đó.

*Thông tin lực lượng: Sự vắng mặt của Trent Alexander-Arnold, Virgil Van Dijk và Joe Gomez khiến hàng thủ Liverpool bị sứt mẻ. Thủ quân Jordan Henderson cũng chấn thương khi lên tuyển Anh, trong khi Mohamed Salah nhiễm nCoV. Leicester không có Caglar Soyuncu, nhưng Timothy Castagne, Ricardo Pereira and Wilfred Ndidi đã tập trở lại và có thể ra sân.

Villarreal - Real: 22h15 thứ Bảy, 21/11

Thất bại gây sốc 1-4 dưới tay Valencia ở trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia đã đẩy Real xuống thứ tư tại La Liga. Một thử thách khác đang đợi họ cuối tuần này, khi giải đấu trở lại. Đó là làm khách trên sân Villarreal - đội đang có phong độ tốt.

"Tàu ngầm vàng" đứng nhì bảng, hơn Real hai điểm. Đoàn quân của Unai Emery đang thắng bốn trận liên tiếp trên mọi đấu trường. Mùa trước, Villarreal cán đích thứ năm. Nhưng những tín hiệu tích cực đầu mùa này cho thấy họ đủ khả năng lọt top bốn.

Trong khi đó, cuộc so tài này mở màn chuỗi trận quan trọng, có thể định đoạt tương lai của Zinedine Zidane tại Real. Sau khi gặp Villarreal, hai trong ba trận tiếp theo tại La Liga, Real sẽ đối đầu Sevilla và Atletico. Xen giữa những trận đấu đó, họ phải chạm trán Inter Milan và Shakhtar Donetsk tại Champions League.

*Thông tin lực lượng: Eder Militao, người vừa khỏi Covid-19, sẽ thay thế Sergio Ramos - đội trưởng vắng mặt do chấn thương. Nhưng Federico Valverde và Eden Hazard chưa thể trở lại. Villarreal không có Alberto Moreno và Juan Floyth.

Atletico - Barca: 3h Chủ Nhật, 22/11

Sự sa sút của Barca và Real mùa này có thể là cơ hội để Atletico vượt lên. Thầy trò Diego Simeone đã giành 17 điểm qua 7 trận đầu, trong khi Barca đá bằng trận, nhưng chỉ có 11 điểm. Một chiến thắng trước kình địch cuối tuần này sẽ là lời khẳng định cho tham vọng của Atletico.

Đoàn quân của Simeone toàn thắng bốn trận gần nhất, trong đó có chiến thắng 4-0 trước Cadiz trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia. Thực tế, Atletico chưa thua trận nào tại La Liga để từ thất bại 0-1 trước Real hồi tháng Hai.

Barca thắng đậm Betis 5-2 ở vòng gần nhất. Nhưng đó là chiến thắng đầu tiên của họ kể từ đầu tháng 10. Sau khi thua Real 1-3 ở trận El Clasico, Ronald Koeman hy vọng sẽ giành kết quả tốt khi đối đầu một kình địch khác tại giải đấu.

Nếu giành ba điểm, Atletico sẽ lần đầu đánh bại Barca tại La Liga kể từ tháng 2/2010. Tuy nhiên, họ chịu thiệt thòi khá lớn vì Luis Suarez vắng mặt. Tiền đạo người Uruguay không thể gặp lại đội bóng cũ bởi dương tính với nCoV lần thứ hai.

*Thông tin lực lượng: Bên cạnh Suarez, Atletico sẽ không có Lucas Torreira, Hector Herrera và Sime Vrsaljko. Trong khi đó, Barca thiếu Sergio Busquets, Ansu Fati và Samuel Umiti.

Juventus - Cagliari: 2h45 Chủ Nhật, 22/11

Trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia, Juventus bị Lazio cầm hoà 1-1 bởi bàn thắng vào cuối trận của Felipe Caicedo. Đó không phải lần đầu đoàn quân của Andrea Pirlo đánh rơi điểm. Điều đó giúp các đối thủ của họ hy vọng rằng đây sẽ là năm họ có thể hạ bệ "Bà đầm già".

Điều phần nào an ủi người hâm mộ Juventus là họ vẫn duy trì sự chắc chắn ở hàng thủ dù thiếu vắng một số trụ cột. Đoàn quân của Pirlo mới lọt lưới sáu bàn - ít nhất Serie A. Họ chỉ nhận một bàn thua trong 30 phút đầu ở bảy trận đã đấu và chỉ lọt lưới hai bàn trong hiệp hai - ít nhất giải đấu.

Sự chắc chắn của hàng thủ Juventus sẽ bị thử thách bởi hai tiền đạo gốc Nam Mỹ của Cagliari: Giovanni Simeone và Joao Pedro. Trong năm trận gần nhất, đội khách đều ghi ít nhất hai bàn. Đó là dấu ấn của HLV Eusebio Di Francesco, người đề cao lối chơi tấn công. Hồi tháng Bảy, Cagliari từng đánh bại Juventus. Đó là thất bại đầu tiên của "Bà đầm già" trong 19 lần chạm trán gần nhất giữa hai đội.

*Thông tin lực lượng: Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini và Aaron Ramsey đều không thể phục vụ Juventus vì chấn thương. Cagliari cũng gặp vấn đề tương tự bởi sự vắng mặt của Luca Ceppitelli, Charalampos Lykogiannis và Paolo Farago.

Napoli - Milan: 2h45 thứ Hai, 23/11

Phong độ ấn tượng của Milan bị khựng lại đôi chút trước kỳ tập trung đội tuyển quốc gia, khi họ thua Lille 0-3 tại Europa League và bị Verona cầm hoà 2-2. Dù vậy, thầy trò Stefano Pioli vẫn đứng đầu bảng Serie A với 17 điểm, nhiều hơn Sassuolo hai điểm.

Tuy nhiên, chuyến làm khách trên sân Napoli mở màn cho lịch thi đấu đầy thử thách với Milan. Họ sẽ đối đầu Lille và Celtic tại đấu trường châu Âu, xen giữa là trận gặp Fiorentina.

Với Napoli, chiến thắng sẽ giúp họ vượt mặt đối thủ. Đây cũng là trận đấu giàu cảm xúc với Gennaro Gattuso, người là huyền thoại Milan thời còn thi đấu. Milan và Napoli là hai đội có hàng công thuộc hàng tốt nhất Serie A hiện tại, nên trận cầu tại San Paolo hứa hẹn sẽ nhiều bàn thắng.

*Thông tin lực lượng: Napoli thiệt thòi nhiều hơn về mặt lực lượng ở cuộc so tài này với sự vắng mặt của Victor Osimhen, Amir Rrahmani, David Ospina và Elseid Hysaj, trong khi Milan chỉ thiếu Rafael Leao.

Bayern - Bremen: 21h30 thứ Bảy, 21/11

Từ khi thua Hoffenheim hồi cuối tháng Chín, Bayern đã thắng 10 trận liên tiếp trên mọi đấu trường. Gần nhất là chiến thắng quan trọng 3-2 trước Dortmund - đối thủ cạnh tranh chức vô địch tại Bundesliga. Phong độ đó giúp thầy trò Hansi Flick trở lại vị trí quen thuộc - đầu bảng. Tiếp Werder Bremen là cơ hội để họ nới rộng cách biệt với nhóm phía sau.

Phong độ của hàng công, với sự thăng hoa của Robert Lewandowski, khiến Bayern đủ sức nghiền nát bất kỳ đối thủ nào. Chân sút người Ba Lan đã ghi 13 bàn, trong đó có 11 pha lập công tại Bundesliga mùa này. Lewandowski cũng có bốn pha kiến tạo và ngày càng ăn ý hơn với các vệ tinh xung quanh.

Đội khách đang đứng thứ chín. Bốn trận gần nhất, họ đều hoà 1-1. Tuy nhiên, đó có thể xem là một sự lột xác của Bremen vì ở mùa trước, họ chỉ trụ lại Bundesliga nhờ đánh bại Heidenheim ở trận play-off. Kể từ khi thua Hertha Berlin ở ngày mở màn mùa giải, Bremen vẫn đang bất bại.

*Thông tin lực lượng: Bayern không có Alphonso Davies và Joshua Kimmich trong khi khả năng ra sân của Corentin Tolisso và Niklas Sule còn bỏ ngỏ. Đội khách không có Niclas Fullkrug, trong khi Omer Toprak và Maximilian Eggestein chưa chắc có thể ra sân.

Di Khánh