Sáng nay, Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (Vinashin ship 1) đã hạ thủy tàu hàng 4.000 tấn cho chủ tàu là Công ty Hàng hải ven biển Vina Shin. Với tổng trị giá 60 tỷ đồng, đây là chiếc tàu đầu tiên có trọng tải lớn nhất được đóng thành công tại phía Nam.
Tối qua, con tàu chở container mang tên Vinashin Navigator nặng 14.000 tấn do Nhà máy đóng tàu Hạ Long thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đã chính thức làm lễ hạ thủy.
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 60/2003, phê duyệt đề án thí điểm Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) chuyển sang hoạt động theo mô hình này. Việc chuyển đổi sẽ tiến hành từ nay đến 2005 và được chia thành hai giai đoàn
Lần đầu tiên Nhà máy đóng tàu Hạ Long đóng mới thành công tàu chở hàng có trọng tải 12.000 tấn, với tổng trị giá 150 tỷ đồng. Tàu Vinashin Star được thiết kế theo mẫu của Nhật Bản, phù hợp để chở hàng khô và container.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, đây là số tàu dự định mua ngay trong năm nay. Hiện Vinalines đã đặt hàng Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) 6 chiếc, trong đó 1 tàu trọng tải 4.000 DWT, 3 tàu 6.500 DWT và 2 tàu 11.500 DWT.
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã chính thức từ chối khoản vay để giúp liên doanh đóng tàu Hyundai - Vinashin cơ cấu lại hoạt động gia đoạn 1. Nguyên nhân chính là công ty này đã không đáp ứng được các điều kiện để bảo đảm tiền vay.
Đây là khẳng định của ông Hoàng Hùng, Chánh văn phòng Tổng công ty Đóng tàu Việt Nam (Vinashin). Chiếc tàu lớn nhất VN này được sản xuất theo đơn đặt hàng của Tổng công ty Dầu khí, và sẽ dùng để chuyên chở dầu khai thác ngoài khơi.