Hãng máy tính Apple đang chịu đựng các đòn tấn công từ Sony, Creative, Toshiba... trong lĩnh vực kinh doanh máy nghe nhạc số. Mới đây, Samsung cũng tuyên bố sẽ tăng cường phát triển dòng sản phẩm máy nghe nhạc MP3 để gia tăng thị phần trong năm 2005.
Phần lớn các loại máy MP3 hiện tại đều chơi được các định dạng khác, ngoài MP3 cố hữu, như WMA và AAC. Tuy nhiên, một điểm mà người tiêu dùng quan tâm là tính tiện dụng trong công việc và cuộc sống hàng này.
Không quá xa xỉ như một vài năm trước, ngày nay ở hầu hết các trung tâm điện máy, các cửa hàng bán thiết bị nghe nhìn, máy nghe nhạc cá nhân được bán khá nhiều.
Theo một nghiên cứu của hãng Jupiter (Mỹ), doanh thu máy nghe nhạc số tiếp tục tăng nhanh và các thiết bị nghe nhạc bộ nhớ flash sẽ thống lĩnh thị trường trong vài năm tới.
Sự xuất hiện của hệ điều hành dành cho Portable Media Center, (gọi tắt là PMC OS) của Microsoft đã mở ra một xu hướng giải trí mới hơn hẳn: xem video bằng các thiết bị tiện ích bỏ túi nhỏ gọn.
Khi đã thống lĩnh thị trường máy nghe nhạc dùng ổ cứng với sản phẩm iPod danh tiếng, hãng Apple lại ra mắt dòng iPod flash nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập khiêm tốn. Và thế là iPod Shuffle ra đời.