Các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang lo lắng việc thiếu đồng bộ trong xây dựng nhà ga và hạ tầng khu bay.
Phần đất do Bộ Quốc phòng bàn giao được dùng làm sân đỗ máy bay, phục vụ dịp cao điểm có 900 lượt cất, hạ cánh.
Với tần suất cất hạ cánh cao nhất từ trước đến nay, dịp Tết sắp tới mỗi ngày Tân Sơn Nhất đón hơn 950 lượt chuyến bay.
Tình trạng kẹt xe xung quanh sân bay sẽ tiếp tục "nóng" trong dịp Tết Nguyên đán do hầu hết dự án còn dang dở, hoặc chưa khởi công.
Để hạn chế phương tiện đang "mượn đường" Trường Sơn (tuyến độc đạo dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất), chuyên gia đề xuất thu phí tạm thời các xe này.
Giao thông cửa ngõ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) được tổ chức lại để thi công 2 cầu vượt thép gần sân bay.
Ông Lại Xuân Thanh nói rằng, tất cả các phương án, kể cả việc thu hồi đất quân sự ở phía Bắc sân bay có 127 ha sân golf, để phục vụ cho hàng không dân dụng đang được tính toán để báo cáo Chính phủ.
Sau khi tiếp nhận 21 ha đất từ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây thêm đường lăn, sân đỗ tàu bay để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài lối duy nhất ra vào sân bay trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), quận Gò Vấp đề nghị mở thêm cổng tại đường Quang Trung để giảm kẹt xe trước sân bay.
Tổng đầu tư gần 750 tỷ đồng, 2 cầu vượt được khởi công sáng nay được kỳ vọng "giải cứu" tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngày cao điểm nhất dịp Tết có gần 120.000 người đến sân bay Tân Sơn Nhất nhưng nhà ga vẫn khá trật tự, không xảy ra cảnh chen chúc, lộn xộn như mọi năm.
Ông Trịnh Đình Dũng chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trên quỹ đất sẵn có của quân đội với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, xây dựng trong 3 năm.
Tỏ ra sốt ruột trước việc Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu đưa thủ tục check-in ra ngoài sân bay, thuê chuyên gia nước ngoài dạy cách điều hành...
Đêm cuối tuần, ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đông nghẹt người thân đến đón Việt kiều về nước ăn Tết, nhiều người vật vạ ở hành lang, trẻ em ngủ thiếp đi.
Để giảm tải cho Tân Sơn Nhất, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng làm thêm một đường lăn, 2 nhà ga, bãi đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối.
Để tránh quá tải ở các sảnh, sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách hạn chế tối đa số người đưa đón, đồng thời cần đến trước giờ bay 3 tiếng để kịp làm thủ tục.
Tốc độ tăng trưởng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tạo áp lực lớn. Theo thống kê, số chuyến bay chờ từ 30 phút trở lên tại đây lên tới 200 chuyến mỗi tháng.
Lượng khách vượt 30% thiết kế, đường vào ùn tắc căng thẳng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được đầu tư mở rộng, nâng công suất lên 40-50 triệu lượt khách.
Hiện Tân Sơn Nhất có 57 chỗ đậu máy bay, song số máy bay các hãng trong nước qua đêm tại đây thường cao hơn số sân bay có thể điều phối được.
Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị điều tiết lại thời gian các chuyến bay, bay muộn giá rẻ hơn bay sớm, để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.