Theo ông Lê Văn Tam, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường VN, chuyện thừa mía và giá mía giảm không còn là nguy cơ nữa mà sẽ diễn ra trong niên vụ tới.
Theo tổng hợp của Hiệp hội Mía đường VN, chỉ riêng khu vực biên giới Tây Nam, mỗi ngày có 600-700 tấn đường được nhập lậu, cao điểm lên tới 1.000 tấn/ngày.
Niên vụ 2005-2006, Việt Nam dự kiến sẽ tăng sản lượng đường lên hơn 1 triệu tấn trong khi nhu cầu tiêu dùng thực tế là 1,35 triệu tấn. Do vậy, Hiệp hội mía đường cho biết, từ nay cho đến cuối tháng 8, cả nước sẽ nhập khẩu khoảng 150.000 tấn đường.
Đường "tụt dốc", giá mía nguyên liệu leo thang đúng thời điểm các nhà máy bước vào sản xuất vụ mới. Hiệp hội mía đường VN vừa triệu tập cuộc họp khẩn với các doanh nghiệp thành viên để tìm biện pháp đối phó.