Thứ ba, 22/10/2024
Thứ bảy, 22/10/2022, 21:23 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ thăm nhiều di tích ở Hà Nội

Tổng thư ký LHQ Guterres đánh trống ở Văn Miếu, tham quan Hoàng Thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn và đi dạo Hồ Gươm khi tới thăm Việt Nam.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chiều 22/10 tới thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức hai ngày tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đây là một trong nhiều địa danh văn hóa, lịch sử ở Hà Nội mà ông ghé thăm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đánh trống khi thăm Văn Miếu.

Ông cũng tới thăm Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nói chuyện với đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao. Tại đây, ông bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm và cam kết phụng sự của thanh niên Việt Nam

Trong sổ lưu niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tổng thư ký bày tỏ niềm vui khi đến thăm công trình biểu tượng cho lịch sử phong phú và di sản văn hóa của Việt Nam.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thăm Hoàng Thành Thăng Long.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thư ký Guterres đi bộ qua cầu Thê Húc khi thăm đền Ngọc Sơn trên hồ Hoàn Kiếm.

Người đứng đầu LHQ tới Hà Nội ngày 21/10, bắt đầu chuyến thăm hai ngày. Trong ảnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (hàng đầu, bên trái) và ông Guterres trong lễ đón tại Phủ Chủ tịch.

Chuyến thăm của ông Guterres diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thành vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 và được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Tổng thư ký Guterres trước hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

"Tôi rất vui mừng được trở lại Việt Nam, không phải với tư cách một du khách, mà là trên cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam, coi Việt Nam không chỉ là thành viên quan trọng của Liên Hợp Quốc, mà còn với chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế", ông Guterres phát biểu.

Chủ tịch nước nói rằng ông Guterres là người bạn thân thiết với các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, khẳng định chuyến thăm của Tổng thư ký là sự kiện tạo dấu ấn mạnh mẽ trong quan hệ giữa Việt Nam và LHQ.

Sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông Guterres tới chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng chiều 21/10.

Hội kiến với ông Guterres tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn LHQ đã luôn đồng hành cùng Việt Nam trên các chặng đường phát triển, bày tỏ mong muốn LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Ông Guterres cho rằng Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong cuộc chiến chống bất bình đẳng xã hội, ứng phó biến đổi khí hậu, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt tay Tổng thư ký Guterres tại Nhà Quốc hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc vào tối 21/10, ông Guterres cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành tiên phong cho những giá trị mới. "LHQ tự hào khi được là đối tác của Việt Nam, từng bước trên chặng đường này", ông nói.

Ông Guterres và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi dạo quanh Hồ Gươm tối 22/10.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ rời Hà Nội vào ngày mai, kết thúc chuyến thăm chính thức hai ngày tới Việt Nam.

Người dân háo hức đi theo đoàn Tổng thư ký LHQ
 
 

Người dân háo hức đi theo đoàn Tổng thư ký LHQ. Video: Lộc Chung

Ảnh: Vũ Anh - Giang Huy