Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 16:37 (GMT+7)

Toàn cảnh vụ thảm án ở Yên Bái

Khoảng 500 công an tham gia cuộc truy tìm với quy mô lớn chưa từng có tại Yên Bái và đã bắt được nghi can giết 4 người sau 63 giờ nỗ lực.

16h ngày 12/8, Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ở thôn Cài) mang theo một con dao quắm và một con dao rựa, đi qua lán của vợ chồng anh Trần Đức Long (23 tuổi, cùng thôn).

Gặp anh Long, Hùng hỏi tại sao phát nương của gia đình mình. Sẵn mâu thuẫn tranh chấp đất và nguồn nước tưới tiêu kéo dài đã lâu, sau câu trả lời của Long cho hay bố vợ bảo vậy, Hùng tức tối lao vào đánh, rồi cầm dao đoạt mạng. Hắn sau đó giết chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long) có mặt gần đó.

Nghi can chạy vào lán của đôi vợ chồng trẻ sát hại tiếp con trai 2 tuổi của họ và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em vợ chị Hoa). Sau này, Hùng khai giết Hà vì trước đó hay bị cô gái này chửi.

Từ cuộc gọi trước khi bị chém của chị Hoa về cho bố, bà Lý Thị Rạp (mẹ Hoa) tức tốc cùng chồng đi lên lán, sau nhiều tiếng tới nơi, thấy cảnh tượng không thể tin nổi, bà đã quỵ ngay ở cửa. 

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Yên Bái huy động toàn bộ các lực lượng vào cuộc tham gia phá án. Công an đã xác định được nghi can là Hùng, phát thông báo truy tìm.

Hùng được xác định đã kéo theo người tình Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) bỏ trốn lên khu vực dãy núi Con Voi giáp hiện trường. Dãy núi trải dải trên địa bàn nhiều xã của huyện Văn Yên, Lục Yên của Yên Bái và sang tỉnh Lào Cai. 

Trong ngày 13/8, hàng trăm công an có trang bị vũ khí cùng chó nghiệp vụ đã thiết lập vòng vây có bán kính khoảng 30km chốt chặn, vây bắt nghi phạm. Suốt đêm, Công an huyện Văn Yên phối hợp với công an các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang và lực lượng đặc nhiệm của Bộ Công an đang siết chặt kiểm tra các điểm nút giao thông, cửa khẩu. Cảnh sát giao thông cũng được lệnh trực chốt thâu đêm, các con đò dọc tuyến sông chảy qua Văn Yên được yêu cầu dừng chở khách. Nhiều nương rẫy, lán được rà soát.

Một tổ công tác của Bộ Công an do Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu dẫn đầu đã về hiện trường để phối hợp, chỉ đạo điều tra.

Xác định nghi can có mang theo súng kíp và dao, các lực lượng tham gia truy bắt đều được tăng cường vũ khí.

Sang 14/8, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, áo đen), thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, quàng khăn) cùng một tổ công tác trực tiếp lên khu lán xem xét lại dấu vết hiện trường.

Khi vòng vây khoảng 500 cảnh sát chưa truy tìm được Hùng, không khí lo sợ bao trùm thôn Cài, nơi gia đình nạn nhân và hung thủ sinh sống. Một số người từng có va chạm với Hùng rất lo nghi phạm sẽ tìm về trả thù.

Với người dân trong vùng, nghi can là kẻ ngang ngược, hay gây gổ, từng cầm súng kíp dọa giết cả cha mẹ đẻ.


 

Ngày 15/8, lúc 10h25 sáng, tại khu vực xã Khánh Hòa (huyện Lục Yên) bên kia dãy núi Con Voi, từ tin báo của người dân, cảnh sát siết vòng vây và đã tìm ra Hùng tại suối Khánh Hòa.

Công an Yên Bái khẳng định Hùng là hung thủ duy nhất gây ra cái chết của 4 nạn nhân. Nguyễn Thị Hán bị ép buộc phải bỏ trốn và không liên quan đến vụ án, nhiều lần khuyên nhủ Hùng ra đầu thú nên được trả tự do sau một ngày bị tạm giữ.

Vị trí xảy ra vụ án và nơi Hùng - Hán bị bắt giữ. Đồ họa: Tiến Thành.

Nhóm phóng viên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net