Thứ hai, 10/9/2018, 07:37 (GMT+7)

Tây Bắc đang vào mùa đẹp nhất trong năm với những thửa ruộng bậc thang trải dài sắc vàng, hương lúa mới khiến du khách không khỏi nao lòng.

Hai mùa đẹp nhất ở Tây Bắc là mùa xuân với hoa đào, hoa ban khoe sắc; mùa thu với những thửa ruộng bậc thang nhuộm vàng màu lúa chín.

Thời điểm thích hợp nhất để "săn" mùa vàng Tây Bắc là khoảng đầu tháng 9 đến cuối tháng 10. Những địa danh nổi tiếng du khách nên ghé thăm mùa này là Mù Cang Chải, Sa Pa, Y Tý và Hoàng Su Phì.

Dưới đây là lịch dự kiến lúa chín khắp Tây Bắc được tổng hợp bởi các phượt thủ, blogger du lịch có kinh nghiệm.

Những thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa từng được tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ, Travel and Leisure, bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới.

Chạy dọc thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, Thanh Kim, Thanh Phú, Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn... là những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ.

Từ Hà Nội, du khách có thể đi xe khách hoặc tàu hoả, thời gian di chuyển khoảng 5-8 giờ. Lên đến Sa Pa, bạn nên thuê một chiếc xe máy, rong ruổi khắp những cung đường ở Mường Hum, Tả Phỉn để được đắm chìm trong bầu không khí ngào ngạt mùi lúa mới.

Sa Pa từng nằm trong danh sách những nơi có ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Ảnh: Mèo Lười.

Thời tiết Sa Pa mùa này cũng rất dễ chịu, du khách có thể cảm nhận được chút se lạnh vào sáng sớm, ấm dần vào buổi trưa và lạnh dần từ chiều tối. Ngoài chụp hình, ngắm cảnh, đến Sa Pa vào khoảng giữa tháng 9, du khách còn có thể được trải nghiệm không khí rộn ràng của mùa gặt. Người dân thường đi gặt từ sáng đến tối, cả gia đình từ già trẻ, lớn bé đều ra đồng.

Ngoài những ruộng lúa vàng, du khách còn có thể ghé thăm nhiều địa danh nổi tiếng khác như đỉnh Fansipan, nhà thờ đá, phố cổ Cầu Mây, thác Tình Yêu...

Y Tý thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đường lên Y Tý cũng khó đi hơn so với Sa Pa, Mù Cang Chải. Những điểm ngắm lúa chín nổi tiếng ở đây là Dền Sáng, Dền Thàng, A Lù, Lao Chải, Khu Chu Lìn, thung lũng Thiên Sinh...

Nằm trên độ cao gần 2.000 m so với mặt nước biển, Y Tý quanh năm sương trắng phủ mờ. Nhưng mỗi mùa lúa chín, cả vùng bỗng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang.

Khung cảnh Y Tý mùa lúa chín khiến du khách không khỏi trầm trồ. Ảnh: Dương Thanh.

Ruộng bậc thang ở Y Tý đẹp như những dải sóng, đổ dài từ đỉnh núi, tràn xuống khắp các thung lũng. Mùa lúa chín, khắp núi rừng Y Tý như được rót lên một lớp mật vàng óng ánh. Khắp nơi đều phảng phất mùi thơm của lúa mới, mùi ngai ngái của thân rạ tươi tạo nên bầu không khí đặc biệt.

Thi thoảng, du khách có thể bắt gặp những đám mây lững lờ trôi ngay bên mặt ruộng. Giống nhiều vùng khác ở Tây Bắc, khung cảnh ở Y Tý vẫn giữ nguyên nét hoang sơ với những ngôi nhà gỗ nép mình bên triền đồi.

Năm nay mùa lúa chín ở Y Tý sẽ kéo dài khoảng 3 tuần, tính từ đầu tháng 9. Du khách có thể đi xe khách hoặc đi tàu lên Lào Cai. Từ đây thuê xe máy, chạy theo cung Mường Hum hoặc Bát Xát.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 280 km. Để đến đây, du khách sẽ đi qua đèo Khau Phạ, một trong những cung đèo đẹp và hiểm trở bậc nhất Việt Nam.

Mù Cang Chải nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trải khắp các sườn núi. Ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình là những nơi ngắm lúa vàng được du khách tìm đến nhiều nhất.

Trên thực tế, Mù Cang Chải có 2 vụ lúa trong năm: vụ xuân (tháng 4 - 5) và vụ chính (tháng 9 - 10). Trong vụ xuân, người dân tập trung trồng lúa ở ruộng thấp do trên đồi cao không đủ nước tưới. Chỉ có vụ chính, lúa mới mới được trồng nhiều. Khoảng tháng 9 - 10 những cánh đồng lúa bắt đầu chín rộ, ngả màu vàng óng, trải dài ngút tầm mắt.

Điều thú vị ở Mù Cang Chải là người dân nơi đây vẫn còn gìn giữ những tín ngưỡng, phương thức canh tác truyền thống. Giữa núi rừng bao la với thửa ruộng bậc thang vàng ươm màu lúa mới, bạn sẽ bắt gặp những nhà chòi đơn sơ tạo thành nét chấm phá nên thơ giữa núi rừng hùng vĩ.

Hoàng Su Phì, Hà Giang luôn là điểm đến yêu thích của dân phượt. Hai mùa đẹp nhất ở đây là mùa nước đổ (tháng 3 - 5) và mùa lúa chín (tháng 9 - 10). Đường lên Hoàng Su Phì rất hiểm trở. Có hai hướng để đến Hoàng Su Phì là chạy theo đường quốc lộ 2 qua Tuyên Quang đến Hà Giang hoặc đi từ hướng Bắc Hà (Lào Cai) qua Xín Mần, cách Hà Nội khoảng 300 km.

Hoàng Su Phì có khoảng có trên 3.600 ha ruộng bậc thang, trong đó có 1.380 ha ruộng bậc thang trải dài ở 11 xã đã được Công nhận là Di tích cấp quốc gia. Năm nay mùa lúa chín sẽ kéo dài khoảng một tháng, đến khoảng cuối tháng 10.

Hoàng Su Phì mùa thu đẹp như một bức tranh. Ảnh: Lê Đình Luân.

Nét độc đáo của Hoàng Su Phì mùa lúa chín là những thửa ruộng bậc thang xếp chồng, đều tăm tắp. Đứng trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh nhìn về thung lũng Cao Sơn bạn mới thấy hết vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

Ngoài những ruộng lúa vàng ươm mùa gặt, đến Hà Giang mùa này, du khách cũng đừng quên ghé thăm cao nguyên đá Đồng Văn, chợ phiên Mèo Vạc...

Ngoài những điểm đến trên, bạn cũng có thể ghé qua Cao Bằng, Bắc Sơn (Lạng Sơn) để tự mình cảm nhận những khung cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc mùa lúa chín vàng. 

Khương Nha