Thứ năm, 30/8/2018, 02:08 (GMT+7)

12 tiếng khám phá hết điểm đẹp của Vũng Tàu trong ngày 2/9

Đến Vũng Tàu, bạn có thể thỏa thích ăn hải sản tươi ngon, tắm biển và dạo quanh các công trình nổi tiếng.

Thành phố biển Vũng Tàu cách Sài Gòn khoảng 3 tiếng chạy xe. Với hơn 20 km đường bờ biển, bạn có thể vừa ngắm hoàng hôn lẫn bình minh tại đây. Đến Vũng Tàu dịp 2/9, bạn có thể đi xe máy từ Sài Gòn nhưng cần phải chuẩn bị tinh thần vì đường sá có thể sẽ khá đông đúc.

Di chuyển

Từ TP HCM, du khách có thể chọn xe máy, xe khách hoặc tàu cao tốc.

  • Nếu đi xe máy, ôtô, bạn có 3 cách đi:
  1. Cách 1: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 51 - Vũng Tàu
  2. Cách 2: Từ phà Cát Lái (quận 2, TP HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai)- Quốc lộ 51 - Vũng Tàu
  3. Đối với những du khách tự lái ôtô: Đi hướng cao tốc Long Thành – Đồng Nai.
  • Chọn đi xe khách, bạn có thể ra bến xe miền Đông để mua vé trực tiếp hoặc gọi đặt trước qua hệ thống online. Giá từ 80.000 tới 160.000 đồng một vé.
  • Nếu đi tàu cao tốc Pacific Express, bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng 30 phút. Giá vé 200.000 đồng một người lớn. Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi trả 100.000 đồng, dưới 6 tuổi miễn phí. Giá vé cho người trên 62 tuổi là 140.000 đồng một lượt. Tàu sẽ xuất bến từ cảng Nhà Rồng.

Lịch trình

Bài viết sẽ gợi ý lịch trình một ngày cho du khách đã có mặt ở Vũng Tàu, không tính thời gian di chuyển.

6h: Đi chợ cá Xóm Lưới

Xóm Lưới ở Vũng Tàu là khu chợ tự phát của ngư dân, chủ yếu bán buôn các loại hải sản tươi sống. Chợ nằm gần công viên bãi Trước, ngay ngã ba đường Phan Bội Châu - Nguyễn Công Trứ.

Hải sản ở đây được đánh giá là tươi ngon, giá cả phải chăng. Du khách có nhiều sự lựa chọn từ các loại cá, tôm, mực cho đến ốc hương, tôm tích, bạch tuộc, cua, ghẹ... Dịp lễ, nhiều nơi còn giảm giá cho khách mua nhiều.

Ảnh: Phong Vinh.

Ngoài các loại tươi sống, nơi đây còn bán đồ khô để mang về làm quà và các món vặt ăn trực tiếp tại chỗ. Cách nấu phổ biến nhất là nướng, hấp hoặc luộc. Khách chỉ chờ khoảng 10 - 15 phút là sẽ có món ăn thơm ngon với giá rẻ hơn so với các nhà hàng, quán ăn trong thành phố.

Cá lóc nướng có giá dao động 50.000 - 150.000 đồng, tùy kích cỡ. Mực, sò điệp hay tôm nướng cũng tùy loại mà có giá riêng.

7h: Ăn sáng

Bạn có thể lựa chọn món mì "thảy" nổi tiếng ở Vũng Tàu cho bữa sáng. Trải qua nhiều đời cha truyền con nối, tiệm mì nằm trên đường Ba Cu ở bãi Trước Vũng Tàu đã không còn xa lạ với thực khách. Khi bước vào đây bạn sẽ được chứng kiến màn thảy (quăng, ném) mì điệu nghệ. Mì sẽ được chia thành từng vắt đều nhau rồi cho vào chiếc vợt để trụng. Vừa trụng, đầu bếp vừa thảy lên không trung mấy vòng cho ráo nước trước khi cho vào tô. Điều này đã tạo nên sự đặc biệt hút khách của địa chỉ này.

3 món ngon cho bữa sáng ở phố biển Vũng Tàu
 
 
Tuyệt chiêu thảy mì của quán ăn gốc Hoa. Video: Hồ Thanh Trúc.

Nước lèo ở tiệm không thấy váng mỡ, có độ trong và ngọt nhờ hầm từ xương và sườn non. Thực khách có thể gọi mì ăn kèm với sườn non, xương được ninh mềm hay bò viên to, dai, cắn sần sật. Nếu có thể, bạn nên thử món hoành thánh được nhiều khách ưa thích.

8h30: Tham quan các tàu thuyền và giàn khoan

Ngoài tắm biển, một trong những hoạt động mới và được yêu thích ở Vũng Tàu là thuê cano tham quan các tàu thuyền và giàn khoan dầu.

Tour tham quan giàn khoan dầu có giá 120.000 đồng một người. Du khách sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh ngành công nghiệp dầu khí hiện đại, lớn nhất cả nước bao gồm các cảng biển, nhà máy đóng tàu, nhà máy đóng chân đế giàn khoan. 

10h: Thăm Bạch Dinh, Hải đăng hoặc tượng Chúa Kito
Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức.

Bạch Dinh (Villa Blanche) được Toàn quyền Đông Dương, Paul Doumer, xây vào năm 1898 trên nền pháo đài Phước Thắng. Công trình mang phong cách kiến trúc La Mã có 3 tầng, cao 19m, lưng tựa vào Núi Lớn. Tại đây hiện còn lưu giữ 19 khẩu thần công.

Vị trí: Số 10 đường Trần Phú, thành phố Vũng Tàu.

Ngọn hải đăng Vũng Tàu là nơi du khách có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh thành phố ẩn hiện trong sương. Để lên đỉnh, bạn sẽ men theo đường hầm được xây kiên cố trong ngôi nhà hai tầng vốn là nơi cư trú và sinh hoạt của những người gác hải đăng.

Vị trí: Nằm trên đỉnh núi Nhỏ, thành phố Vũng Tàu.

Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức.

Tượng Chúa Ki-Tô hay Tượng Đức Chúa dang tay tọa lạc trên đỉnh Núi Nhỏ, được xây từ năm 1974. Du khách có thể leo lên sải tay từ bên trong tượng để đến khu vực quan sát. Bức tượng cao 32m, sải tay dài 18,3m trên độ cao 170m nhìn ra biển, bên trong có cầu thang 133 bậc lên hai tay của tượng.

Vị trí: đỉnh núi Nhỏ, thành phố Vũng Tàu.

12h: Ăn trưa bánh khọt "đợi"

Quán bánh khọt Gốc Vú Sữa là địa chỉ ẩm thực nổi tiếng trên đường Nguyễn Trường Tộ, phường 2, TP Vũng Tàu. Địa chỉ này chỉ phục vụ bánh khọt nhân tôm. Tuy hình thức chế biến không mấy khác biệt so với các quán xung quanh, Gốc Vú Sữa vẫn ghi điểm bởi cách pha bột gạo không chỗ nào bắt chước được. Bánh được đổ trực tiếp trên chiếc lò gang rồi mang ra cho khách nên giữ được độ giòn và nóng. Tôm ăn vào có vị ngọt.

Ảnh: Liêu Lãm.

Món này còn ăn kèm với rau sống như cải xanh, xà lách, tía tô, diếp cá... thêm đu đủ ngâm chua và không thể thiếu chén nước mắm pha chua ngọt. Ớt bằm có sẵn để khách có thể tự điều chỉnh độ cay theo sở thích. Một phần bánh khọt tại đây có giá 45.000 đồng.

13h30: Thuê cano đi đảo Gò Găng

Đầu giờ chiều, bạn có thể tiếp tục thuê cano để đi các tour tham quan quanh Vũng Tàu. Các điểm dừng chân đang nổi là Gò Găng, Đảo Ngọc. Trải nghiệm này phù hợp với nhóm 5 - 8 người; nếu đi một mình, bạn có thể xin ghép đoàn.

Bao trùm Đảo Ngọc là những cánh rừng ngập mặn, diện tích 61 ha. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài chim quý, hải sản. Tour tham quan có giá 100.000 đồng một người. Trên đảo, bạn có thể tham gia các hoạt động chèo thuyền kayak, câu cá, thả lưới đánh bắt cá, chụp ảnh hoặc ăn uống.

Các chòi lá cho khách nghỉ ngơi trên Đảo Ngọc. Ảnh: Hương Chi.

Đảo Gò Găng là một hòn đảo còn hoang sơ thuộc TP Vũng Tàu. Đến đảo, du khách được tận hưởng không khí trong lành của biển cả, thưởng thức nhiều loại hải sản độc đáo nuôi ở đây. Hàu nướng là một trong những món được ưa thích, giá chỉ 65.000 đồng một kg. Ngoài ra, thực đơn còn có các món như cúm 195.000 đồng một kg, mực ống 400.000 đồng một kg, cá sòng 120.000 đồng một kg...

16h30: Tắm biển, ngắm hoàng hôn

Bạn không thể bỏ qua niềm vui được hòa mình cùng biển cả nếu như đã đến Vũng Tàu. Hiện du khách có thể đến bãi Trước hoặc bãi Sau là 2 bãi tắm phổ biến nhất tại thành phố. Ở đây có đầy đủ các dịch vụ tắm nước ngọt, cho thuê phao, ghế ngồi, các quán ăn uống...

Tuy nhiên, các bãi biển ở Vũng Tàu thường xuyên quá tải mỗi dịp lễ, Tết. Do đó, khi đến đây bạn nên cẩn thận bảo quản đồ đạc cá nhân, tư trang và không nên ra quá xa bờ. Sau khi vui chơi thỏa thích dưới biển, bạn có thể tranh thủ thời gian để vừa ngắm hoàng hôn, vừa nghỉ ngơi.

Bãi Sau ken đặc người dịp 30/4 vừa qua. Ảnh: Phong Vinh.
18h: Ăn tối "đặc sản" lẩu cá đuối

Lẩu cá đuối là một trong những món được nhiều du khách rỉ tai nhau phải thử khi đến Vũng Tàu. Hiện có nhiều nhà hàng, quán ăn kinh doanh món này nhưng ngon nhất phải kể đến địa chỉ trên đường Trương Công Định.

Nồi lẩu nóng hổi tỏa hương thơm quyến rũ có cá mềm, ngọt lại dai, nhất là phần sụn mềm giòn sần sật sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ.

Ảnh: Phong Vinh.

   Phong Vinh