Thứ ba, 4/9/2018, 07:37 (GMT+7)

Trong 48 giờ ở Phuket, bạn có thể dạo quanh phố cổ, ngắm hoàng hôn trên “mũi đá của Chúa” hoặc dạo quanh chợ đêm, xem show Phuket Fantasea.

Phuket nằm bên bờ biển Ấn Độ Dương thuộc miền Nam Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 867 km về phía nam. Đây là đảo ngoài khơi lớn nhất Thái Lan và được xếp vào loại đẹp nhất Đông Nam Á. Trong vài thập niên trở lại đây, đảo Phuket nổi lên như một thiên đường du lịch ở châu Á với những bãi cát trắng trải dài.

Nhưng ít ai biết rằng, Phuket còn là điểm đến văn hoá với khu phố cổ trăm năm tuổi. Nơi đây có “mũi đá của Chúa” là một trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới, những sân golf đẳng cấp quốc tế.

Nếu bạn đã đến Phuket nhiều hơn một lần và muốn khám phá những sắc thái mới của “hòn ngọc phương Nam” Thái Lan, dưới đây là những gợi ý hấp dẫn cho một hành trình hoàn toàn mới lạ ở Phuket.

9h - 16h: Khám phá phố cổ Phuket

Phố cổ sẽ là điểm dừng chân thú vị với những bạn thích khám phá một Phuket hoàn toàn khác lạ. Nơi đây ghi dấu một thời vàng son của thành phố với những khu nhà cổ được sơn phết màu sắc.

Old Town Phuket cách trung tâm khoảng 13 km, bạn có thể bắt taxi hoặc thuê một chiếc tuktuk để đến đây. Khu phố cổ dài khoảng 2 km gồm 6 con đường và 2 ngõ hẻm. Bạn có thể dành cả ngày để khám phá những nét đặc trưng có một không hai ở đây.

Cách tốt nhất để du khách cảm nhận hết nhịp sống Old Phuket là đi bộ dọc những con đường lát đá hoa. Dọc vỉa hè trên con đường chính của phố cổ vẫn giữ nguyên vẹn những viên đá hoa màu sắc được thiết kế theo phong cách của người Hoa vùng Phúc Kiến.

Nếu đã đến khu phố người Hoa ở Singapore, bạn sẽ bất ngờ nhận ra lối kiến trúc tương đồng với Old Town Phuket. Vẫn là những ngôi nhà hai tầng với ô cửa sổ bằng gỗ được sơn phết màu sắc, những mái hiên ngắn và đều tăm tắp trải dọc con đường. Nhưng phố cổ Phuket lại mang những đặc trưng rất riêng, rất Thái Lan.

Ẩn sâu trong lớp "áo choàng" đậm màu Á Đông ấy lại là những nhà hàng, khách sạn được thiết kế theo phong cách Bồ Đào Nha được phục vụ bởi những người gốc Mã Lai, Thái Lan, Trung Quốc. Tất cả hoà trộn, tạo thành một nét văn hoá thú vị.

Dọc đường khám phá Old Town Phuket, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người đàn ông lớn tuổi người Hoa đang bày bán vài món đồ ăn vặt truyền thống vùng Phúc Kiến. Cách đó không xa là vài nhóm khách châu Á đang cố mặc cả với người phụ nữ Mã Lai để mua được vài thước vải hoa Batik truyền thống. Bên kia đường là một quán cà phê theo phong cách Tây Ban Nha với vài vị khách ngoại quốc đang đắm chìm theo điệu nhạc Jazz phát ra từ chiếc loa đã cũ.

Nếu đi sâu vào hẻm nhỏ, bạn có thể bắt gặp nhiều bức bích hoạ lớn trên những mảng tường đã loang lổ bởi màu thời gian. Old Tow Phuket sẽ gợi nhớ một chút về Hà Nội 36 phố phường với nhịp sống yên bình, về khu phố người Hoa với những hoa văn kiến trúc và cả mùi thuốc bắc đặc trưng. Thi thoảng du khách tưởng như mình đang lạc bước vào phố cổ Penang của Malaysia với những bức bích hoạ sống động.

Sau khi tham quan một vòng Old Tow Phuket, bạn có thể dừng chân tại quán cà phê 1982. Thức uống ở đây không quá đặc biệt, không gian nhỏ nhưng lại bày biện theo phong cách cổ xưa. Đây là một trong những nơi hiếm hoi giúp du khách cảm nhận được rõ ràng nhất nhịp sống xưa cũ của phố cổ.

Buổi trưa, bạn có thể đi về hướng tây, đường Thalang, ở đây có nhiều cửa hàng Roti bán đồ ăn kiểu Hồi như bánh kếp, cà ri. Giữa đường Thalang là một hẻm nhỏ hướng về phía bắc nối với đường Dibuk. Soi Romanee là con hẻm yên tĩnh, có một vài quán cà phê nhỏ nhìn thẳng ra những dãy nhà màu sắc. Người bản địa gọi đây là khu nhà Eleven Two & Co.

Thời gian còn lại buổi chiều, du khách có thể ghé qua đền Serene Light trên đường Phangna. Ngôi đền không quá nổi tiếng với du khách quốc tế nhưng có ý nghĩa tâm linh với người dân nơi đây. Ngoài ra phố cổ Phuket còn có nhiều ngôi chùa Phật giáo, đền thờ theo kiểu Trung Quốc, nhà thờ Công giáo, một nhà thờ Hồi giáo Sikh và một đền Hindu.

Để đi hết khu vực này du khách mất tầm nửa ngày. Tuy đi bộ khá mệt, bù lại bạn sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những điều thú vị như những cửa hàng mang màu sắc Trung Quốc – Bồ Đào Nha, được thiết kế cầu kỳ với cửa sổ làm bằng ván và những ban công thoáng mát, đẹp như tranh vẽ hay quang cảnh về đêm với đèn lồng đỏ rực rỡ, thắp sáng cả khu phố.

16h - 18h: Hoàng hôn trên “mũi đá của Chúa”

Ngắm hoàng hôn trên mũi Promthep là một trong những trải nghiệm bạn nhất định phải thử khi đến Phuket. Mỗi ngày, có hàng nghìn du khách đổ về đây. Từ đỉnh Promthep, bạn có thể phóng tầm mắt ra khắp vùng biển Adaman và thưởng thức cảnh mặt trời tắt dần trên mặt biển tĩnh lặng.

“Mũi đá của Chúa” không chỉ là điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng của du khách. Nơi đây còn là điểm đến linh thiêng của người dân bản địa. Trên đỉnh đồi có một ngôi đền nhỏ với hàng chục tượng voi đủ màu sắc đứng quanh. Người Thái thường đến đây để cầu bình an vào bất kỳ ngày nào trong tháng.

Thời điểm tấp nập nhất trên mũi Promthep là khoảng 5h chiều. Du khách từ khắp nơi đổ về, lặng lẽ chọn cho mình một chỗ ngồi và chờ thời khắc mặt trời tắt dần trên mặt biển.

Đây là lúc du khách dễ dàng cảm nhận được không khí đặc biệt trên “mũi đá của Chúa”. Những con gió mang theo mùi mằn mặn đặc trưng của biển Andaman len lỏi qua từng hàng cọ. Tiếng sóng biển rì rào từ xa vọng về. Vài người bản địa khẽ cất lên tiếng hát du dương trên nền nhạc nhẹ nhẹ. 

Nếu có thời gian, bạn nên đi bộ dọc con đường dẫn đến bãi biển. Đoạn đường khá xa và dốc nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi phong cảnh độc đáo và bãi biển tuyệt đẹp với những rặng san hô màu sắc, ít bị tác động bởi con người.

Trên đỉnh Promthep còn có một ngọn hải đăng được xây dựng từ năm 1996. Nơi đây được ví như bảo tàng thu nhỏ với bộ sưu tập hiện vật hàng hải phong phú. Từ đỉnh của ngọn hải đăng, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của các hòn đảo xung quanh, bao gồm cả đảo Koh Kaew và thiền viện Phật giáo.

18h - 20h:

Sau khi tận hưởng trọn vẹn cảnh hoàng hôn, du khách có thể dùng bữa tối tại nhà hàng Kan Eang @ Pier. Nhà hàng nằm cạnh một bến thuyền, không gian thoáng đãng. Ở đây phục vụ nhiều đồ ăn Thái, các món hải sản nướng được đánh giá cao hơn.

Khoảng 7h tối, hàng loạt thuyền ngoài bến đồng loạt lên đèn, tạo nên một khung cảnh lãng mạn. Giá cả ở đây cũng không quá đắt, khoảng trên dưới một triệu cho bữa tối của hai người.

Địa chỉ của Kan nằm ở ngay vịnh Cha Long và mở cửa từ 7h đến 23h.

20h - 23h: Chợ đêm Phuket

Chợ đêm là đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phuket. Khắp thành phố là hàng chục khu chợ đêm lớn nhỏ. Ở đây bày bán đủ mặt hàng từ đồ ăn cho đến quần áo, đồ lưu niệm.

Chợ đêm cuối tuần Phuket không nổi tiếng như chợ Chatuchak ở Bangkok, nhưng bạn không thể đến đây mà không tiêu tiền. Đây là nơi du khách và dân địa phương tìm đến để tìm kiếm đủ mọi loại hàng hóa secondhand, đồ cổ, hàng lậu, đồ ăn và vô vàn thứ khác.

Chợ nằm dọc theo đường Chao Fa West Road ngay bên ngoài thị trấn Phuket. Ngoài đồ ăn truyền thống, đồ lưu niệm, chợ đêm cuối tuần còn là thiên đường với những người thích đồ điện tử. Ở đây có cả những băng đĩa CD loại cổ cho đến những món đồ công nghệ hiện đại. Như nhiều chợ đêm khác trên đất Thái, bạn có thể thoải mái trả giá xuống 10-40%, cẩn thận đồ đạc khi đi vào đám đông.

Ngoài chợ đêm cuối tuần, Phuket còn nhiều khu chợ nổi tiếng khác như: Phuket Indy, Chao Fa Variety, Malin Plaza Patong, chợ đêm Hoàng Cung... Hầu hết chợ đêm đều gần trung tâm thành phố. Bạn có thể đến đây bằng taxi hoặc tuk tuk. Một số chợ mở cửa từ chiều tối đến sáng sớm hôm sau.

9h - 12h: Đảo Coral

Phần lớn du khách đến Phuket đều đi đảo Phi Phi nhưng ít ai biết rằng, gần thành phố còn rất nhiều đảo đẹp, ít bị tác động bởi bàn tay còn người.

Đảo Racha và Coral là hai điểm đến lý tưởng nếu bạn muốn tận hưởng một thiên đường biển mới lạ ở Phuket. Giá tour trọn gói đi đảo khoảng 2 triệu đồng một người. Bạn có thể mua tour online hoặc nhờ lễ tân khách sạn đặt tour giùm. Nếu đi nhóm đông, bạn có thể thuê nguyên thuyền để chủ động trong việc di chuyển.

Tour đi đảo Coral thường bắt đầu lúc 9h. Xe dịch vụ sẽ đón bạn tại khách sạn đã đăng ký trước đó. Khoảng 9h30, tàu sẽ rời bến thuyền Chalong để ra đảo. Tàu chở khách dạng như tàu cao tốc ở Việt Nam nhưng rộng và thoáng hơn. Bạn cũng nên chuẩn bị thuốc chống say sóng nếu cần vì tàu đi với vận tốc nhanh, sóng cũng khá lớn. Còn nếu không say sóng thì 30 phút đi tàu cao tốc trên biển Andaman thật sự là những trải nghiệm tuyệt vời.

Trên đảo Coral có một bãi tắm nhỏ, nước trong và sóng không quá lớn để bạn có thể thoải mái bơi lội. Nơi đây còn khá hoang sơ với những hàng dừa thẳng tắp vươn mình ra biển. Sau khi tắm biển, bạn có thể lên bờ, thuê một chiếc ghế nằm nghỉ mát hoặc dạo quanh bờ biển để thưởng thức vài cây xiên nướng với mực, tôm, cá tươi ngon. Hải sản trên đảo Coral còn rẻ hơn cả nước dừa. Một trái dừa trên đảo có giá khoảng hơn 100.000 đồng, trong khi một xiên mực nướng ngon lành giá chỉ vài chục nghìn đồng.

12h - 17h: Đảo Racha

Đảo Racha chỉ cách đảo Coral khoảng 10 phút đi tàu. Trên đường đi bạn sẽ được dừng ở một bãi san hô để lặn biển, chụp hình. So với những rặng san hô nổi tiếng ở Việt Nam thì thảm động thực vật ở Racha có thể không quá nổi bật. Nhưng đổi lại nước biển ở đây rất trong, du khách có thể thoải mái lặn ngắm những rặng san hô màu sắc được bảo tồn tốt.

Du khách có khoảng 30 phút đến một tiếng để lặn biển, ngắm san hô. Sau đó di chuyển đến đảo Racha gần đó để ăn trưa. Bữa trưa được nấu theo phong cách địa phương, có cơm chiên, mì xào, rau củ và một số đồ hải sản. Nếu so với một bữa ăn trên đất liền, bữa trưa trên đảo không có gì đặc biệt ngoài việc bạn sẽ ăn ngon lành vì đã vận động nhiều từ sáng đến trưa.

Sau khi dùng bữa trưa, du khách có thể chọn một chiếc võng bất kỳ bên bờ biển để nghỉ trưa. Dưới tán bàng rợp bóng và gió biển nhè nhẹ, một giấc trưa trên đảo Racha sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng.

Buổi chiều, du khách có thể mua vé để tham gia những trò chơi cảm giác mạnh như nhảy dù, lướt cano... Vé chơi những trò này không nằm trong giá vé trọn gói, du khách nên hỏi kỹ trước khi chơi.

Buổi chiều, bạn có thể đăng ký với người hướng dẫn để căn giờ về cho kịp cảnh hoàng hôn trên biển. Thời gian lý tưởng để rời Racha về đất liền là khoảng 5h chiều. Lúc này nắng không còn gắt và mặt trời bắt đầu lặn.

17h - 21h: Phuket Fantasea

Đây là màn trình diễn đáng xem nhất ở miền nam Thái Lan. Show diễn này được nhiều du khách đánh giá là hoành tráng, hội tụ đầy đủ yếu tố văn hóa lịch sử nhằm giới thiệu đến bạn bè quốc tế những câu chuyện thần thoại của Thái Lan.

Du khách không được mang theo máy ảnh, điện thoại vào trong. Vì vậy cách duy nhất để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn màn trình diễn ấn tượng này là mua vé và xếp hàng vào cổng.

Trước khi đến với sân khấu chính, du khách sẽ được đi khám phá một vòng công viên những động vật màu trắng như: Bạch hổ, vẹt trắng, trăn trắng, thỏ trắng...

Điểm nhấn chính của Phuket Fantasea show là màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao kết hợp âm thanh, ánh sáng, công nghệ và cả biểu diễn thực cảnh trên sân khấu ngoài trời hoành tráng. Màn trình diễn kéo dài khoảng 2 tiếng với hàng trăm diễn viên. Phuket Fantasea được xây dựng dựa trên các huyền thoại, truyền thuyết nổi tiếng Thái Lan về sự tích hình thành nên xứ chùa vàng. Phần ấn tượng nhất là đàn voi hàng chục con, nối đuôi nhau lên sân khấu và biểu diễn trong các trích đoạn liên quan đến chiến tranh, ăn mừng lễ hội...

Kết thúc màn trình diễn ấn tượng này, du khách có thể ra ngoài để mua sắm, ăn uống. Khu vực này có rất nhiều cửa hàng bán đồ ăn và đồ lưu niệm. Giá thành cao hơn một chút so với mặt bằng chung.

7h - 9h: Sân Golf Red Mountain

Du lịch golf được xem là cỗ máy in tiền của Thái Lan, vì vậy các sân golf ở đây được đầu tư rất nhiều. Nếu là tín đồ của golf, bạn nhất định phải ghé qua những sân golf nổi tiếng Phuket như Blue Canyon, Red Mountain hay Inspect Golf Course.

Nếu không phải tín đồ của môn thể thao nhà giàu, bạn cũng có thể đến đây để nghỉ mát. Nhiều khách sạn ở đây có lịch sử lâu đời với những lối kiến trúc độc đáo.

Khương Nha