Mối tình chị em không còn là điều hy hữu trên phim ảnh cũng như ngoài đời. Nhưng nhiều bộ phim có xu hướng mô tả loại tình yêu này theo góc nhìn kiểu phân tích tâm lý phức tạp, như sự quyến rũ cộng hưởng không cưỡng lại được giữa cô giáo và cậu học trò trong Notes on A Scandal (Cate Blanchett, 2006), hay gần đây nhất là tình yêu và sự ám ảnh trong The Reader (Kate Winslet, 2008). Với The Rebound (Yêu lần nữa), đạo diễn kiêm nhà biên kịch Bart Freundlich đã chọn cách kể chuyện nhẹ nhàng hơn rất nhiều mà cũng không kém phần duyên dáng và hứng khởi. Những tưởng bộ phim định lôi kéo khán giả bằng kiểu tình yêu gây sốc, nhưng rồi rất nhanh chóng, người xem hiểu rằng còn vô vàn điều ngọt ngào phía sau mối tình bà chị và "cậu nhóc" này.
Justin Bartha trong vai Aram. Ảnh: Process Media. |
Sandy (Catherine Zeta-Jones đóng) ly dị chồng ngay lập tức, dắt hai đứa con (Andrew Cherry và Kelly Gould đóng) tới New York để làm lại ở tuổi 40. Dấu vết của cuộc hôn nhân đổ vỡ dường như không ảnh hưởng mấy đến người phụ nữ quyết đoán và xinh đẹp. Chỉ cho đến khi Sandy đấm đá và gào thét điên cuồng vào người đóng thế Aram (Justin Bartha) tại Trung tâm phụ nữ, nơi minh họa các tình huống để phụ nữ học cách tự vệ và trút bỏ những nỗi tức giận kìm nén trong lòng, chúng ta chợt giật mình nhận ra Sandy cũng yếu đuối. “Tôi không đáng bị đối xử như vậy” - câu nói nghẹn ngào ấy giống như cố che giấu nỗi hoang mang của một người phụ nữ phải đi tìm tình yêu ở một lứa tuổi không còn trẻ.
Aram, 24 tuổi, coi trọng gia đình và con người, tốt nghiệp đại học nhưng không muốn bó buộc với công việc trong công ty. Anh mới ly dị cô vợ người Pháp vì phát hiện cô ta chỉ muốn lấy anh vì chiếc thẻ xanh. Thay vì đi làm cho một công ty nổi tiếng, anh làm thêm cho tiệm cafe và trông con cho Sandy khi cô bận rộn tại một kênh truyền hình thể thao.
Nàng 40 tuổi. Chàng 24 tuổi. Nàng hai con, còn chàng đọc Harry Potter khi rảnh rỗi và chưa từng làm cha. Họ yêu nhau, giống như hai con người cùng bị tổn thương trong một mối quan hệ tương đối trùng hợp (thất bại trong hôn nhân vì bị lừa dối) hơn là vì sự hấp dẫn của tình yêu chị em. Cái mới lạ trong cách phát triền một kiểu tình yêu cũ trên màn ảnh của Bart Freundlich là ở chỗ, ông không để cho tự thân nhân vật của mình bị ám ảnh nhiều bởi sự cách biệt tuổi tác. Mặc cho bạn bè trêu chọc, mẹ Aram ngầm phản đối, Sandy và Aram vẫn vô cùng hạnh phúc. Sự tréo ngoe do vấn đề tuổi tác chỉ thực sự tác động vào hai nhân vật và người xem khi Sandy có thai. Không phải định kiến xã hội hay mặc cảm bản thân chen chân vào hạnh phúc của họ, mà chính là tự nhiên...
Có được nữ diễn viên quyến rũ Catherine Zeta-Jones vào vai Sandy là một may mắn rất lớn cho bộ phim. Zeta-Jones có vẻ đẹp của một phụ nữ chín chắn và hạnh phúc, mạnh mẽ, gợi cảm và thông minh. The Rebound thành công hơn kỳ vọng khi nghe kể nội dung hay xem trailer giới thiệu. So với những tác phẩm tâm lý - hài nhàn nhạt của Hollywood gần đây, tiếng cười dí dỏm tươi mới của bộ phim đến từ cái hài duyên của biên kịch, từ sự tung hứng tuyệt vời của dàn diễn viên phụ, đặc biệt là bọn nhóc của Sandy. Không một nhân vật phụ nào thừa hay nhạt nhòa cá tính. Không ai không bật cười trước cá tính thích làm người lớn của hai đứa bé đáng yêu.
Bộ phim không nằm ngoài vòng tròn chuyện tình kiểu truyền thống, có gặp nhau, cảm thông, yêu và chia xa rồi tìm cách trở lại. Có khác chăng là những trải nghiệm ngọt ngào pha lẫn đau đớn ấy được hai thế hệ cùng trải nghiệm. Tự mỗi người đều phải trả giá để tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Bằng cách nào hai chữ tình yêu muôn thuở đánh bại được những con số?
Phim tâm lý - hài Yêu lần nữa khởi chiếu tại Việt Nam từ 9/10 (xem trailer).
Họ quen nhau khi nàng đánh đấm chàng không ngớt. Ảnh: Process Media. |
Mối tình nồng ấm... Ảnh: Process Media. |
... và giá băng. Ảnh: Process Media. |
Với những đứa trẻ dễ thương... Ảnh: Process Media. |
Họ tạo ra một gia đình hạnh phúc. Ảnh: Process Media. |
Tin vui. Ảnh: Process Media. |
Phương Hoàng