Một cô bé nhỏ nhắn, hiền lành, ngày ngày lủi thủi chơi đồ hàng, chơi trò bác sĩ với chị gái. Cô bé đó từng đi học piano và nghệ thuật múa. Một ngày đi ngang trường sân khấu, vào đăng ký thi, sau đó trở thành diễn viên chính kịch. Đột nhiên cô rẽ ngang đi diễn hài và trở thành danh hài khá đắt sô hiện nay... Con đường nghệ thuật của Việt Hương là chuỗi dài những ngẫu nhiên và bất ngờ.
"Thời thế tạo anh hùng, giờ tôi mới nghiệm ra được câu nói này một cách thấu đáo, thấy nó phù hợp với mình ghê gớm. Thiên thời - địa lợi cộng với nhân hòa, tôi trở thành diễn viên hài lúc nào không hay biết. Cũng vì thế, trong tôi hạnh phúc cùng cô đơn hòa quyện, nhiều khi thật khó phân định. Ngày trước, tôi thấy buồn vì thiếu tình cảm người cha, thèm có cha đứng bên sờ đầu, sờ lưng mỗi khi bệnh. Bù lại, bên tôi có tình thương vô bờ của má. Đối với tôi, tuổi thơ như thế là đẹp rồi", Việt Hương chia sẻ.
Tự nhiên mắt chị nhìn xuống, giọng nói nhỏ lại, lộ ra đôi chút mệt mỏi. Gia đình neo người, ngày ngày chạy sô, nhiều đêm không về nhà, công việc kinh doanh thời trang phải gác lại.
Diễn viên hài Việt Hương. Ảnh: Thế Giới Nghệ Sĩ. |
Những đêm về nhà, mẹ già một phòng, chị một phòng, khuya quá rồi, gần như phần ai nấy biết. "Quá cô đơn, vì trong trái tim đã có vết cắt đau và sâu, không biết thổ lộ cùng ai, nên tôi khóc. Tôi là người mau nước mắt, khi một mình lại thích trầm tư, nghĩ ngợi nên một tháng không biết thay áo gối đến bao nhiêu lần".
Việt Hương bảo, chị thèm một đứa con của riêng mình nhưng không muốn phải ở bên người đàn ông nào trong lúc này. Một cái ly vừa bể, chị sợ phải nhìn vào các ly khác, sợ phải cầm lên tay. "Tôi cũng sợ cảnh con mình thiếu cha, như hình ảnh của tôi lúc nhỏ. Vậy nên, tôi vẫn cô đơn, bởi chưa đủ dũng cảm để có một đứa con, đi một mình với con". Tuy thế, Việt Hương đôi khi tự thấy mình mâu thuẫn, lúc thì cám cảnh sống một thân một mình, nhưng sau lại thấy sung sướng, hạnh phúc dễ sợ.
Buồn nhất là những rủi ro đến từ bạn bè...
Việt Hương giỏi vào vai những nhân vật cà rỡn, tưng tưng, đặc biệt là vai phụ nữ xòn xòn, bình dân, buôn gánh bán bưng, và rất dễ gần. Vai trẻ nhóc chị diễn cũng khá hay. Có hơn chục vai nhí, nhưng người xem nhớ nhất là Liên trong Trò đùa của người lớn, Thu trong Hoài Thu của tôi... Cũng chính vì sự thay hình đổi dạng này, chị gặp khá nhiều rủi ro từ sàn diễn đến ngoài đường. Bây giờ thì Việt Hương đã điềm đạm, trầm tĩnh hơn, chạy sô cũng vừa phải hơn, biết kết hợp làm với chơi, với hưởng thụ, giải trí...
"Rủi ro trong đời ai cũng gặp phải, không lớn thì nhỏ. Nhưng tôi buồn nhất là những rủi ro đến từ bạn bè. Khi gặp bất hạnh, sa cơ mình không nghĩ bạn bè lại đối xử tệ bạc đến vậy. Họ sẵn sàng đạp mình xuống đáy, nếu mình sa chân hay chới với sắp rơi. Vì thế tôi gần như không có người bạn cùng phái nào trong nghề diễn, họa may có một vài bạn nam, nhưng không tri kỷ tri âm. Cũng may trong nghề này còn có tổ nghiệp, người rất phân minh nên dẫn lối cho mình đi tiếp", VIệt Hương chia sẻ.
Ngày rằm, lúc rảnh rỗi, chị hay đi chùa, ăn chay niệm Phật. Những tuần chay, tháng chay cũng đến với chị thường xuyên hơn. Việt Hương đã biết cách đón nhận biến cố, biết tĩnh tâm giữa chốn ồn ào. Không đến nỗi "đeo mặt Phật", nhưng chị bảo, ngọn lửa sân si trong chị đã vơi đi sức bùng cháy.
Dù gặp không ít khó khăn và rủi ro trong nghề, Việt Hương chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Ở nhà chỉ một mình, ra đường và đi diễn cũng chỉ một mình, nhưng chị không bỏ cuộc vì chị bảo mình yêu thích nghề này lắm. Khá duy tâm, Việt Hương bảo nếu có kiếp sau, chị vẫn xin được làm công việc này lần nữa...
Ở đời có luật nhân quả
"Tôi là người sống hơi tâm linh, nên nhìn cái gì cũng có cảm giác dễ gần hay khó gần. Với những thứ - những người khó gần, tôi trở nên khó chịu. Nhìn thật lòng mình, tôi là người thẳng tính, hơi cộc và khó ưa. Tôi thích tranh đấu, thích ganh đua... chứ không thích ganh tỵ và tranh giành. Tôi sẵn sàng tát vào mặt những kẻ tị hiềm, đặt điều, vu cáo... Cái tát sẽ làm họ tỉnh ra. Ở đời này, luật nhân quả rành rành ra đó, không cần gì phải chờ đến kiếp sau, hay chờ mãi về sau mới hiển hiện. Tôi là vậy, sống thực và luôn chống lại sự giả dối. Còn cuộc đời này có giả dối hay không, tôi không luận bàn".
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)