- Anh nghĩ thế nào về Hà Nội?
- Thời tiết rất tuyệt. Sáng nay tôi dậy sớm, đi một vòng Bờ Hồ để hít thở không khí trong lành, mát mẻ. Nó ngược hẳn với Sài Gòn thời gian này với cái nóng 37 độ. Hà Nội với tôi không phải là nơi để làm việc mà để thư giãn, gặp bạn bè, tránh cái nhịp đều đặn trong sinh hoạt ở Sài Gòn.
Nhạc sĩ Quốc Bảo (thứ ba từ trái sang) tại đêm liveshow ba Bước nhảy Hoàn vũ. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng. |
- Nhưng lần ra Hà Nội này rõ ràng anh không chỉ để chơi. Nhiều người ngạc nhiên khi anh nhận lời làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ. Lý do của anh là gì?
- Nếu nó xảy ra lúc khác, có thể tôi không nhận lời. Nếu nó diễn ra ở một nơi khác, không phải Hà Nội, cũng có thể tôi không nhận lời. Nói cách khác, Hà Nội đóng góp một phần quan trọng vào lý do của tôi. Làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ là cơ hội để tôi được ra Hà Nội thường xuyên. Ngoài việc đến Cung Quần Ngựa cuối tuần, những chuyến đi cho tôi sự kết hợp với nhiều chuyện riêng.
- Cát-xê thì sao? Có nguồn tin, số tiền Ban tổ chức trả cho Lê Hoàng là 10 triệu đồng một đêm, còn Chí Anh tiết lộ được 4 triệu đồng cho một lần ngồi ghế nóng.
- Sau ba lần được mời, tôi mới đồng ý. Dĩ nhiên trong quá trình thương thảo hợp đồng có dính đến chuyện thù lao và thù lao ấy phải tương xứng với chuyện tôi bỏ việc ở Sài Gòn để tham gia chương trình này. Nó không quá cao kiểu giá vọt lên trời nhưng tôi thấy chấp nhận được.
- Sau ba liveshow, anh có hối hận về quyết định của mình không khi rất nhiều người phản đối, thậm chí còn đánh giá anh nói năng nhạt nhẽo?
- Một trong những việc chính mà tôi phải giữ gìn là sự thỏa thuận của cá nhân với Ban tổ chức và Đài truyền hình Việt Nam: xuất hiện với hình ảnh thế nào, vị trí xã hội ra sao… Tôi chỉ có trách nhiệm thực hiện đúng bản thỏa thuận ấy.
Với tôi, những lời chê không phải vấn đề. Một vài show truyền hình không đủ để đánh giá hình ảnh xã hội và hình ảnh tôi tạo dựng được trong công chúng. Hình ảnh Quốc Bảo phải là kết quả của hai mươi năm làm việc. Như vậy, chẳng có gì phải thắc mắc hay buồn rầu nếu ai đó bảo tôi nhạt. Khi tôi nói điều gì đó trên sân khấu hay trong hậu trường với các thí sinh, tôi hướng tới quyền lợi của họ hơn là những người đứng ngoài quan sát.
- Thời gian gần đây, không thấy sáng tác mới của Quốc Bảo. Vì anh chuyên tâm cho việc làm giám khảo hay vì anh chưa tìm được nàng thơ mới?
- Tôi có đến năm dự án cho năm 2012, trong đó có hai dự án đang thực hiện song song với việc phải bay ra Hà Nội ngồi ghế nóng mà một cái có thể tiết lộ ngay là làm album cho Mỹ Tâm. Mỹ Tâm muốn làm CD mười bài thì tôi phải viết chừng hai mươi bài cho cô ấy chọn. Thay vì lâu lâu tung ra một ca khúc, lần này tôi làm theo gói nên mất sức nhiều hơn.
Quốc Bảo phủ nhận, Ngô Thanh Vân là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ trong mối quan hệ hôn nhân của anh và Loan BB. |
- Mỹ Tâm dường như là trường hợp đặc biệt, vì các nữ ca sĩ sau khi ngừng kết hợp với anh thường khó trở lại?
- Đúng ra là tại họ đi ngắn hơn con đường của tôi rất nhiều. Con đường tôi đi chừng mười năm thì họ, sau khi kết hợp với tôi thì chỉ đi tiếp được khoảng một năm nên cơ hội họ quay trở lại với tôi là gần như không có. Như Ngô Thanh Vân làm việc với tôi từ 2002 đến 2004. Sau đó, tôi thấy tốt nhất cần khuyên Vân theo điện ảnh. Tất nhiên duyên của cô ấy với âm nhạc ngắn không có nghĩa cô ấy vô dụng, mà chỉ là cô ấy nên chuyển qua thứ gì thích hợp nhất với mình. Không có ai tài năng tuyệt vời mà tự dưng sụp đổ.
Mỹ Tâm thì khác. Cô ấy là nàng thơ của tôi từ năm 2000. Mười hai năm sau, hai anh em, mỗi người một mục tiêu nhưng chưa ai bỏ nghề. Sự kết hợp lại này như một mối nhân duyên cho cả hai.
- Khi nói về sự sụp đổ hôn nhân, vợ cũ của anh - nhiếp ảnh gia Loan BB - nói về Ngô Thanh Vân như nhân tố dẫn đến những điều không mong muốn. Thực hư việc này?
- Tôi nghĩ đó là cách nói của Loan với truyền thông thôi. Giữa tôi và Loan, sau cuộc hôn nhân, ngoài đứa con chung còn có thể hiểu nhau ở rất nhiều điều khác. Đối với tôi, mọi chuyện nhẹ nhàng lắm, không có gì cần lăn tăn cả.
- Sau những giai nhân âm nhạc, điều gì khiến anh quyết định kiếm tìm sự bình yên từ một cô gái ngoài nghệ thuật?
- Bạn gái tôi hiện giờ cũng có những tố chất để theo nghệ thuật nhưng vì những lý do riêng, tôi có khuyên cô ấy tạm thời nên đứng ở vị trí cạnh tôi, phụ tôi một số việc để nhìn rõ hơn mặt trái mặt phải của thế giới giải trí này. Sau đó, nếu cô ấy vẫn thích, thì cô ấy có quyền. Tôi không chủ trương ngăn cản ai cả. Nếu lựa chọn của cô ấy không hợp với lựa chọn của tôi thì có nghĩa duyên chúng tôi chỉ đến đó. Nếu may mắn, tôi vẫn có thể giữ được cô ấy ở vị trí gia đình, còn ngược lại, với tôi không có gì gọi là suy sụp cả.
- Ở các nước phương Đông, chúng ta vẫn cho rằng, có thể giữ duyên với nhau bằng hôn nhân. Sao anh không làm thế?
- Tôi không thích thế. Người ta vẫn có thể sống với nhau, yêu nhau trọn đời mà không cần những ràng buộc luật pháp. Cuộc hôn nhân duy nhất của tôi đã lấy đi khá nhiều sự bình yên. Sau đó, tôi cảm thấy mình sẽ rất mệt mỏi nếu phải bước vào một cuộc hôn nhân mới. Tốt nhất là nên tránh những chuyện đó.
Anh chia sẻ, bạn gái hiện tại còn trẻ nhưng rất yêu thương và chăm sóc con trai anh nên đi đâu Quốc Bảo cũng cảm thấy yên tâm. |
- Phụ nữ hấp dẫn anh ở điểm gì?
- Điểm lớn nhất: Họ là phụ nữ (cười). Quan niệm của tôi về nữ giới khá cổ điển. Có nghĩa là họ cần có sự phân biệt rạch ròi với một người đàn ông. Cái nhìn ban đầu, giọng nói của người ấy khi cất lên, phải thật nữ tính. Như thế mới thu hút được tôi. Cũng như tôi, tôi có những điểm có thể chinh phục được vài đối tượng cụ thể - dù tôi không phải đối tượng điển hình cho việc hấp dẫn phụ nữ. Một lợi điểm của đàn ông là họ sẽ tỏa sáng trong công việc của mình. Những người bận rộn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt từ nhiệt lượng họ tỏa ra chứ không hẳn vì hình thức như hình ảnh nam vương hay người mẫu nào đó.
- Những sáng tác của anh đều có bóng dáng một người đàn ông buồn vì mất mát nhưng độ lượng và sẵn sàng chờ đợi. Con người ấy và con người thực của anh ngoài đời giống nhau bao nhiêu phần?
- Trong những sáng tác, tôi luôn đặt mình vào trạng thái khác nhau, có cả những trạng thái mà trong đời tôi chưa từng trải qua. Có những mối tình, những nhân duyên hoàn toàn là tưởng tượng. Trong bối cảnh tưởng tượng đó, tôi ứng xử như thế còn ngoài đời thật, tôi có làm được hay ho vậy hay không thì tôi chưa chắc. Nhưng con người xã hội của tôi cũng không quen tranh chấp và sẵn sàng thu xếp cho mình một vị thế yên ổn nhất. Bạn xem Bước nhảy Hoàn vũ là thấy điều đó.
- Một sáng tác nổi bật của anh là “Độc thoại” - có khi nào anh phải làm điều đó?
- Bài đó thảm lắm. Tôi sáng tác khi vừa ly dị xong. Đó cũng là ca khúc cuối cùng trong chùm bài được đặt hàng cho phim 39 độ yêu. Bạn gái hiện tại của tôi nhận xét, đó là ca khúc bế tắc không lối thoát hiếm hoi của tôi.
Ca khúc này đòi hỏi một sự trải nghiệm nên kén người hát. Người đầu tiên thu nó là Quang Dũng nhưng tôi không thích. Sau này, Lương Viết Quang, Tôn Thất Thái Sơn và một vài người có hát lại nhưng tôi chỉ thấy bản của Hòa Trần là ổn thôi (nghe Hòa Trần, Tôn Thất Thái Sơn hát Độc thoại).
- Anh có khi nào thử hát các sáng tác của mình?
- Tôi chưa bao giờ có dự định đó. Tôi có rất nhiều bản thu chơi trong phòng thu, thậm chí là thu chơi trên laptop. Những cái đó sau này có thể phát hành dưới dạng tư liệu và khá độc đáo, nhưng tạm thời tôi chưa có dự án nào tử tế trong việc phát hành giọng hát của mình. Tôi có những điều có thể làm tốt hơn khoe giọng hát - guitar chẳng hạn. Sẽ có ngày bạn được thưởng thức tác phẩm guitar do tôi viết và tự trình tấu.
- Anh có định cho con trai theo nghề nghiệp của mình?
- Con trai tôi thích hội họa và theo mẹ nó nhận xét thì nó có năng khiếu về kinh doanh. Để phù hợp với nguyện vọng của bố lẫn mẹ, chắc nó phải học hai nghề.
- Ở thời điểm ly dị, sao anh nhận nuôi con khi người ta thường phân trách nhiệm đó cho phụ nữ?
- Chuyện đó do tòa quyết định vì sự ổn định hơn của tôi trong đời sống và công việc sẽ giúp ích trực tiếp cho việc chăm sóc con. Ngay lúc đó, tôi đã nói, tôi không cần Loan chu cấp nuôi con.
Trách nhiệm của tôi và Loan với nhau đã hết từ rất lâu, bây giờ sự đối xử giữa hai người hoàn toàn như những người quen biết cũ, với sự quan tâm chung là đứa con. Loan đang vui trong cuộc sống có màu sắc digan của cô ấy. Tôi không có việc gì phải dằn vặt rằng sao cô ấy khổ thế khi ở nhà thuê hay vác máy ảnh đi khắp nơi. Loan vẫn tới lui thăm con, thỉnh thoảng bố mẹ vẫn cùng đưa con đi ăn sáng. Làm thế nào để đứa trẻ cảm thấy nó vẫn có cả bố vẫn mẹ và bố mẹ vẫn đối xử tốt với nhau là văn minh nhất.
Ngọc Trần thực hiện