NSƯT Viễn Châu. |
Thoạt đầu, soạn giả Viễn Châu không tha thiết mấy khi Đài truyền hình TP HCM (HTV) mời ông thực hiện chương trình Những cánh chim không mỏi. Ông tâm sự: “Cái nghề cầm đàn và cầm viết bạc lắm. Mình đứng sau cánh gà ai biết tới mình. Người ta chỉ để ý tới nghệ sĩ mà thôi".
Viễn Châu toả sáng từ thập kỷ 60 với những áng văn đẹp và trữ tình. Đó là một chút liêu trai, lãng mạn trong Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà, chân thành mộc mạc như lời ăn tiếng nói của dân quê trong Lá trầu xanh và Tình anh bán chiếu, đượm buồn man mác trong Hoa lan trắng, quý phái mong manh với Dương Quý Phi, và cười mà chiêm nghiệm thế thái nhân tình trong Kép hát làm vua. Ông đem lại lại tình yêu vọng cổ trong lòng người mộ điệu, chứng minh sức sống của một loại hình nghệ thuật truyền thống có sức quyến rũ lạ kỳ.
Góp mặt trong đêm diễn của Viễn Châu có đủ mặt hầu hết các nghệ sĩ tài danh như Bạch Tuyết, Minh Phụng, Lệ Thủy, Út Bạch Lan... những người từng gọi ông là "ba". Họ tỏ lòng biết ơn ông đã chắp cánh cho họ bằng những bài vọng cổ riêng cho từng chất giọng.
Đêm diễn thăng hoa với giọng ca của Thanh Kim Huệ với Tiếng chày trên sóc Bombo, một sáng tác tân cổ giao duyên đã khiến ông chịu bao lời chỉ trích lúc ra đời. Có nhiều người xúi Viễn Châu viết bài đáp trả, nhưng ông chỉ lắc đầu: “Thời gian đó để dành cho sáng tác thì có ích hơn”. Và ông lẳng lặng làm, không nổi giận, không dao động.
(Theo Thanh Niên)