- Bộ phim do anh làm đạo diễn được mời tham gia 1 trong 7 liên hoan phim danh giá nhất thế giới, tâm thế và cảm giác của anh như thế nào?
- Khi nhận được thư mời của World Film Festival, tôi rất vui mừng, bởi ngay từ khi hoàn thành bộ phim, một trong những điều mong muốn của chúng tôi là được đi dự LHP này. Đó cũng là lý do thời gian vừa qua Chuyện của Pao đã không tham dự một số LHP khác tại châu Á. Tôi cho rằng đây là một dịp tốt để giao lưu với bên ngoài, và cũng là một tin vui đối với toàn bộ êkíp thực hiện tác phẩm.
- Sẽ là hạnh phúc nếu phim của anh đoạt giải trong hạng mục dự thi First Films World Competition (Phim đầu tay). Vậy hỏi vui anh một chút, anh đã chuẩn bị bài phát biểu gì cho giây phút xúc động đó?
- Tôi luôn không chuẩn bị gì cả (cười). Cái gì đến sẽ đến, nếu như nó không đến thì cũng đừng thất vọng.
"Phim đầu tay" ở đây là cụm từ dành cho những đạo diễn làm phim thứ nhất và phim thứ hai. Tôi biết thật khó chiến thắng trong một cuộc thi tầm cỡ như vậy, nhưng tôi rất háo hức bởi sẽ có dịp gặp gỡ những đạo diễn và nhà sản xuất từ nhiều quốc gia khác nhau đến tham dự LHP. Tôi vẫn luôn còn cơ hội ở phía trước.
Vợ chồng Quang Hải - Hải Yến tại Nhà hát Sydney (Australia). Ảnh nghệ sĩ cung cấp. |
- Ra đi "trống giong cờ mở", anh nghĩ sao nếu khi trở về tay trắng, sẽ có người nói Ngô Quang Hải cố tình bon chen giải thưởng?
- Việc một bộ phim đi dự LHP là một việc bình thường. Tôi có muốn bon chen cũng không được bởi mỗi LHP đều có tiêu chí riêng trong việc lựa chọn tác phẩm dự thi, và có rất nhiều nhà làm phim muốn tham dự. Năm nay số lượng phim gửi tới dự thi hạng mục này rất nhiều, nhưng họ chỉ chọn 24 phim và Chuyện của Pao may mắn là một trong số đó. Theo tôi, làm xong một bộ phim mà có người chú ý là tốt rồi.
- Được đánh giá cao tại Việt Nam, nhưng có một thực tế là phim của anh chưa thực sự được khán giả chào đón nồng nhiệt tại các rạp chiếu. Theo anh đó là vì lý do gì?
- Rất nhiều yếu tố. Việc quảng bá bộ phim vô cùng quan trọng nhưng cũng phụ thuộc vào số lượng rạp chiếu, thời điểm và thời gian chiếu... Tôi thích cách làm toàn diện và bài bản của các nhà phát hành phim quốc tế, ở châu Á mà cụ thể là Hàn Quốc đã làm điều này rất tốt... Cũng có thể bộ phim này của tôi chưa đủ sức lôi kéo số đông khán giả. Tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu kỹ vấn đề này.
- Anh đã có chiến lược gì trong sự nghiệp đạo diễn của mình, để những đứa con tinh thần của anh vừa đảm bảo tính nghệ thuật mà vẫn đủ hấp dẫn để kéo chân người xem đến rạp?
- Tôi vừa có một thời gian sang tham khảo và làm việc cùng các đồng nghiệp tại Australia và New Zealand. Tôi cũng được tham dự phần làm hậu kỳ (post production) trong bộ phim Catch A Fire của Phillip Noyce (Tim Robin đóng vai chính). Trong suốt thời gian đó tôi đã cập nhật nhiều thông tin bổ ích và tìm hiểu những kỹ thuật mới giúp ích cho bộ phim sắp tới.... Tôi nghĩ làm phim là việc tìm hiểu không ngừng nghỉ kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại, đặc biệt phải nắm bắt được những phương pháp cơ bản trong nghề.
- Trong thời gian tới, anh có những dự định gì?
- Chúng tôi chuẩn bị bấm máy phim Kiên, và tiếp tục đi cùng Chuyện của Pao. Ngoài Fukuoka (Nhật Bản), sắp tới nếu không có gì thay đổi chúng tôi sẽ đi New York và Boston (Mỹ).
Lê Bảo thực hiện