Ngô Quang Hải (ngoài cùng bên phải) và Phillip Noyce (giữa) hội ngộ tại Hà Nội. |
- Hội ngộ Phillip Noyce sau 9 năm kể từ ngày thực hiện "Người Mỹ trầm lặng", anh có gì để nói với vị đạo diễn nổi tiếng này?
- 9 năm sau khi làm Người Mỹ trầm lặng và sau 2 năm kể từ lần gặp ông tại Australia, ở đó một thời gian quan sát ông làm hậu kỳ cho phim Catch A Fire, tôi lại có dịp hội ngộ ông ngay tại Việt Nam. Trong lần gặp gỡ tại Liên hoan phim Quốc tế lần thứ nhất diễn ra ở Hà Nội, tôi đã trao đổi với ông rất nhiều về các dự án phim của mình, nhất là bộ phim Mùa hè lạnh tôi sắp làm sau tác phẩm đầu tay Chuyện của Pao. Đây là bộ phim mà sau bao nhiêu biến cố trong cuộc sống, bây giờ tôi mới có điều kiện thực hiện. Tôi nói với ông quan điểm của mình về việc làm phim, cũng như các phương pháp sáng tạo trong khi thực hiện. Ông đã hỏi tôi rất nhiều, tôi cũng tranh thủ những lúc có thể tiếp cận để trình bày ý tưởng của mình và nhận lời khuyên từ ông. Ông thậm chí còn yêu cầu tôi dịch kịch bản sang tiếng Anh để gửi cho ông.
- Trong hai tuần tiếp xúc, anh được truyền cảm hứng thế nào từ cha đẻ của "Salt"?
- Suốt quá trình diễn ra Liên hoan phim, tôi ít có dịp tiếp xúc với ông và tôi cũng biết ông rất bận rộn (2 tuần là thời gian quá ít ỏi để làm việc) nên tôi đã chọn thời gian ông làm workshop tại Hà Nội và TP HCM để tiếp cận. Tôi thấy như một lần nữa mình được truyền thêm sinh lực để thực hiện được những giấc mơ điện ảnh của mình. Sự lao động miệt mài, niềm đam mê, óc sáng tạo cộng với một trái tim lớn của ông đã làm cho tôi xúc động. Phillip Noyce là một tấm gương lớn về điện ảnh mà tôi đã hơn một lần trực diện.
- Phillip Noyce nói gì khi anh và Đỗ Hải Yến không còn đi chung một con đường?
- Ông im lặng, Phill thấu hiểu con người và mối quan hệ giữa con người với con người. Một ngày ông tiếp xúc với bao nhiêu loại người từ béo, gày, cao, thấp với địa vị và xuất xứ khác nhau. Theo quan sát của tôi, dù ở đâu hay với bất kỳ ai, ông cũng cư xử thân tình và tinh tế. Ngoài những mối quan hệ xã hội ra, ông cũng chú ý đến những mối quan hệ thiết thực gắn liền với đời sống của mình như vợ và những đứa con, các dự án phim... Tôi tin rằng nếu bạn có dịp tiếp xúc với ông thì cảm giác của bạn cũng giống tôi: ở ông toát ra sự nhân hậu. Ông đã không nói gì nhưng nhìn ánh mắt ông, tôi biết là ông hiểu hết, không có gì có thể giấu được một con người tinh tường như vậy. Trong câu chuyện cuộc sống cá nhân của tôi, cách cư xử văn minh của ông làm tôi nể phục.
"Cách cư xử văn minh của Phillip Noyce làm tôi nể phục". |
- "Mùa hè lạnh" từng được anh nói đến rất nhiều nhưng đến tận bây giờ mới thực hiện. Vì sao vậy?
- Một bộ phim có thể được thực hiện ngay hoặc sau một thời gian hoặc không bao giờ. Đó là lẽ thường. Tôi chuẩn bị cho mình một số dự án song song như Thâm cung oán, Công-ten-nơ. Ngay lúc này, trong lúc chuẩn bị bấm máy Mùa hè lạnh thì tôi cùng êkíp thu thập tài liệu và triển khai một phim khác mang tên 48K - 5868 Chuyến xe định mệnh. Tôi đã xúc động sâu sắc khi chứng kiến sự kiện đau thương trong đợt lũ tại miền Trung vừa qua, khi một chiếc xe bị cuốn trôi trong dòng nước lạnh ở Hà Tĩnh khiến gần 20 người thiệt mạng. Phill luôn có trong tay 4-5 dự án phim và ông cũng phải mất rất nhiều công sức để thuyết phục mọi người chú ý tới các dự án phim của mình.
- Điều gì thôi thúc anh thực hiện bằng được "Mùa hè lạnh"?
- Những bộ phim của tôi luôn từ một sự kiện có thật hoặc một con người có thật. Bộ phim thứ hai này tôi lấy cảm hứng về một người bạn thân, đã mất cách đây vài năm, cùng sự quan sát hiện thực, nơi những sự kiện đau lòng vẫn thường xảy ra xung quanh chúng ta. Phim này tôi cũng tự viết kịch bản.
Với tôi, cuộc sống thực là sống động, mạnh mẽ và cũng khốc liệt nhất. Cuộc đời của một con người, của một vài người trong từng thế hệ hoặc của bất kỳ ai cũng đầy ắp chất liệu để có thể làm phim, nếu như bạn chịu khó quan sát và trái tim của bạn rung động.
- Ai sẽ là sự thay thế cho Hải Yến - người từng là lựa chọn của anh cho vai nữ trong "Mùa hè lạnh"?
- Tôi không viết nhân vật cho riêng một ai, vai chính trong phim này là một vai nam có cuộc sống rất phong phú. Êkíp của tôi đang chuẩn bị casting trên toàn quốc. Tôi thường chọn diễn viên theo vai hoặc viết nhân vật gần với diễn viên hơn nếu như không tìm được người đóng phù hợp với nhân vật. Tôi không có ý định làm một bộ phim để thoả mãn những sở thích cá nhân hoặc thỏa mãn những người quanh mình. Trong vài năm qua, tôi đã học được kỹ năng viết nên không gặp khó khăn gì.
Phác họa chính của trường đoạn trong "Mùa hè lạnh". Theo Ngô Quang Hải, các đạo diễn thường phải làm rất kỹ khâu này để từ phác họa có thể ra hàng chuỗi hình ảnh cụ thể cho phim. Điều này sẽ giúp đạo diễn tiết kiệm về tiền bạc và thời gian. Đây là một trong những quá trình sáng tạo mà theo Ngô Quang Hải, điện ảnh Việt Nam đã bỏ qua nhiều năm nay. |
- Phương Mai - người phụ nữ đang ở cạnh anh - cũng từng thử sức với điện ảnh. Anh có định trao vai này cho cô ấy?
- Nếu cô ấy phù hợp với nhân vật. Khi một diễn viên thành công với nhân vật thì nhân vật trong phim sẽ có đời sống bền lâu và vượt qua mọi ranh giới (nếu có).
- Anh từng mang tiếng là "đạo diễn có nhiều dự định". Hai dự án điện ảnh lớn lần này liệu có phải là cách anh chứng tỏ mình trước những lời bình luận không thiện chí?
- Làm phim là một quá trình lao động lâu dài và nghiêm túc. Khi tôi đã quyết định chọn con đường của mình rồi thì tôi luôn xác định rõ công việc. Bạn buộc phải học cách chấp nhận sống chung với mọi thứ, không cần chứng tỏ mình.
- Trong số các đạo diễn trẻ, anh là người được bàn tán ồn ào nhất trên báo chí, không kém gì một ngôi sao giải trí. Điều này tạo sức ép thế nào lên anh?
- Tôi không chịu sức ép nào, vì đó là cuộc sống. Tôi nhớ, có một câu tôi hỏi Phill khi chúng tôi đến studio làm hậu kỳ cho Catch a Fire tại Sydney. Trong lúc ông lái xe và luôn bận rộn với những cuộc điện thoại và áp lực công việc cũng như trả lời thông tin báo chí, tôi hỏi ông: Sao ông có thể chịu đựng được những áp lực từ mọi phía trong khi ông có rất ít thời gian để ngủ? Phill không trả lời ngay và chỉ cười, sau đó chúng tôi nói chuyện khác. Tôi nghĩ ông đã quên câu hỏi của mình cho đến khi kết thúc thời gian làm hậu kỳ, trước khi đưa tôi ra sân bay ông đã trả lời. Phill muốn tôi hiểu: một khi đã chọn nghề làm phim thì phải biết sống chung với áp lực. Ông muốn tôi quan sát và trải nghiệm thông qua thực tế.
- Phải chăng vì thế, anh và Phương Mai chưa lần nào chính thức thừa nhận tình cảm dành cho nhau dù vẫn công khai cùng xuất hiện trong các sự kiện?
- Cuộc sống riêng của tôi có lúc đã quá ồn ào, hiện nay tôi muốn dành thời gian cho công việc và tránh bị làm phiền. Tôi nghĩ mỗi người có quyền lựa chọn riêng của mình. Tôi cho rằng, tất cả mọi người, kể cả những người từng bàn tán về tôi, cũng không muốn cuộc sống của chính mình bị bình luận và phơi bày.
Ngọc Trần thực hiện