- Vì sao anh lại có ý tưởng chuyển "Lều chõng" lên thành phim?
- Trước hết là vì mê, tôi đọc tuyển tập của Ngô Tất Tố đến nát cả sách ra. Truyện của ông toát lên tính bác học của một nhà văn hoá. Ngoài ra, tôi muốn giới thiệu về văn hoá Việt Nam, những cảnh quan trường, trường thi ngày xưa, rồi cảnh vinh quy bái tổ, võng chàng đi trước, võng nàng theo sau...
- Quá trình tìm tư liệu cho những cảnh quay đó như thế nào, thưa anh?
- Tôi đã phải vào tận Thanh Hoá, xem lại vết tích của những trường thi ngày xưa, gặp các nhà nghiên cứu như ông Trịnh Công Vũ...
- Nhưng tình tiết trong kịch bản cầu kỳ quá, khi lên phim liệu có bị "lỗi" như các phim truyền hình dã sử hiện nay?
- Thực ra thì cũng có hai cách viết, một cách là khi có đủ tiền để làm hết mình, hai là ít tiền nhưng làm vẫn hay được. Ta có thể thấy bài học đó từ phim truyền hình Trung Quốc. Mình không nhiều tiền để làm phim nên phải ước lượng, tiết chế ngay từ khi viết kịch bản. Cũng có một số bối cảnh khó như cổng dinh tổng đốc, nhà bá hộ Ca, trường thi... Nhưng có lẽ vào Hội An, hay sang Đình Bảng, Bắc Ninh đều có thể tìm được.
- Kịch bản "Lều chõng" sẽ có tình tiết nào mới hơn tác phẩm văn học?
- Tôi sẽ đưa các tình tiết đời hơn và gài thêm các chi tiết hài. Thí dụ như tôi để nhân vật chính khi đỗ đạt thì cũng là lúc hết thời, Tây học vào, nên ông nghè ông cử chẳng là gì nữa. Hay như chi tiết có một thằng con quan nhờ bạn thi hộ, nó chỉ cố gắng làm sao không để phạm huý nhưng cũng không được đỗ...
- Anh đã mường tượng diễn viên nào sẽ đóng vai chính cho phim này?
- Chắc là khó đấy, vì các diễn viên của ta mà đóng được hài thì cũng đã quá 30 tuổi rồi, mà các nhân vật chính ở đây chỉ 18, 19 tuổi thôi. Việc này, tôi sẽ bàn thêm với đạo diễn.
Thu Hương thực hiện