Microsoft nhắm tới doanh số 4,5-5,5 triệu chiếc Xbox 360, tính đến hết nửa đầu năm nay. (Cnet) |
Hãng Wistron Corporation, một trong những nhà sản xuất chip xử lý chính cho Xbox 360, cho biết doanh thu tháng 10 năm ngoái của họ đạt kỷ lục cao với 536 triệu USD. "Wistron là hãng đối tác lớn nhất của Microsoft trong việc sản xuất Xbox 360", theo hãng phân tích đầu tư Masterlink Securities. Hãng này cũng tiên đoán doanh số của công ty này sẽ còn tăng mạnh tỷ lệ thuận với số đơn đặt hàng Xbox 360 và nhu cầu về máy tính xách tay.
Microsoft đã giành hơn một tỷ USD vào việc chế tạo số Xbox 360 được tiêu thụ trong năm qua, và một lượng tương tự để cung cấp cho quý I năm nay, dựa trên các ước tính của hãng Masterlink và số liệu từ Microsoft.
Phần lớn khoản đầu tư này được đưa vào túi của nhiều hãng điện tở Đài Loan cả nhỏ và lớn. Các công đoạn chế tạo đơn giản các hãng điện tử này sẽ nhờ cậy các nhà máy đặt tại Trung Quốc, bởi lợi thế nhân công, còn những linh kiện trọng yếu hơn, chẳng hạn chip, sẽ được sản xuất ở Đài Loan.
Hãng sản xuất linh kiện như Walsin Technology Corporation, cũng đạt có thu nhập cao trong nhiều tháng qua, một phần nhờ sản xuất các linh kiện như tụ điện cho Xbox. Hãng Đài Loan khác, Sunon Group cũng có giá cổ phiếu tăng vọt bởi giành được hợp đồng cung cấp quạt CPU cho máy chơi game thế hệ mới này.
Nhà sản xuất cáp máy tính Ji Haw, chuyên cung cấp cáp nguồn cho Xbox 360, cũng là một trong hai nhà máy ở miền đông Trung Quốc tham gia sản xuất bộ phận thành phần cho Xbox. Gần đây, một công ty Đài Loan nữa có tên gọi Foxlink, trở thành hãng chế tạo các linh kiện chìa khoá cho Xbox 360 như bộ điều khiển game, và các loại cổng kết nối. Cũng như các hãng đồng hương, hiển nhiên Foxlink cũng tăng thu nhập.
Nhiều bộ phận thành phần của Xbox 360 là kết quả bắt tay của nhiều nhà cung cấp. Chẳng hạn, card độ họa và bộ điều khiển bộ nhớ (cầu bắc) được dán nhãn hiệu của hãng ATI ở Canada. Tuy nhiên, tất cả các nhà các nhà sản xuất thực chất lại ở Đài Loan, gồm có Phoenix, chế tạo chất nên, vật liệu cơ bản để ghép các chip đồ hoạ vào. Hãng Taiwan Semiconductor Manufacturing chuyên chế tạo chip đồ hoạ. Công ty này từng xuất xưởng 20.000 gói chip kích thước 12", trong mỗi gói chứa hàng trăm chip xử lý đồ hoạ, trong suốt quý IV vừa qua.
Cuối cùng, các hộp chip được chuyển đến hãng ASE (Advanced Semiconductor Engineering). ASE sẽ lấy riêng các chip để ghép vào các bảng mạch in, kiểm tra chúng trước khi đưa sang cho Wistron hoặc các hãng đảm nhiệm các công đoạn tiếp theo. "Các đơn hàng chip Xbox 360 của Microsoft sẽ còn tăng lên trong năm nay" hãng Masterlink Securities tiên đoán.
Hãng cung cấp modem và thiết bị mạng Askey cũng tiêu thụ được khoảng 100.000 card mạng không dây cho máy chơi game này tính đến hết năm 2005, theo các phương tiện thông tin địa phương. Chúng là loại hình linh kiện lựa chọn thêm, được bán với giá 99 USD, để người dùng Xbox 360 có thể vào mạng tại các điểm truy cập. Askey gần đây còn mua lại hãng điện tử khổng lồ hi-end của Đài Loan Asustek (thương hiệu Asus).
Trong ba tháng đầu kể từ khi ra mắt vào ngày 22/11/2005, Microsoft kỳ vọng tiêu thụ được 3 triệu chiếc. Và hãng đặt ra mục tiêu cho đến tháng 6/2006 phải tiêu thụ được 4,5 - 5,5 triệu chiếc. Thực tế, theo các nhà phân tích, con số đạt được có thể cao hơn.
Trong 4 năm qua, với phiên bản Xbox đời đầu, Microsoft đã đầu tư vào nó khoảng 4 tỷ USD cho việc sản xuất, chế tạo, tiếp thị và các chi phí khác, theo Microsoft. Hãng không công bố toàn bộ chí phí để làm ra một chiếc Xbox 360, nhưng hãng phân tích Merrill Lynch ước tính chi phí này vào khoảng 340 USD/chiếc, như vậy, mỗi quý Microsoft phải bỏ ra trên 1 tỷ USD.
Chi phí chế tạo sẽ giảm xuống một nửa trong vòng 3 năm tới, hãng Merrill Lynch dự đoán, và khi đó Microsoft mới có cơ hội thu hồi vốn và kiếm lời nhờ quay vòng sản xuất loại hình máy chơi game thế hệ mới này.
T.B. (theo Vnunet)