Chủ nhật, 19/8/2018, 05:00 (GMT+7)

10 ngôi sao U21 đáng xem ở giải châu Âu mùa 2018-2019

Năm giải vô địch hàng đầu châu Âu bước vào mùa giải mới và sẽ chứng kiến sự đột phá của các tài năng trẻ.

Ferran Torres

Thông tin: 18 tuổi, Tiền đạo/chạy cánh, CLB Valencia, Đội tuyển U19 Tây Ban Nha

Ở tuổi 17, Torres đã được hai ông lớn Barca và Real theo đuổi, cho thấy tài năng của cầu thủ này. Vào tháng 12/2017, Torres trở thành người đầu tiên sinh trong thế kỷ 21 ra sân tại La Liga ở trận đấu giữa Valencia và Eibar. Năm ngoái, Torres giúp đội U17 Tây Ban Nha vô địch giải châu Âu và vào chơi trận chung kết U17 thế giới, chịu thua trước U17 Anh.

Điểm mạnh của cầu thủ này là khả năng sáng tạo và những pha đi bóng xâm nhập từ cánh vào vòng 16m50. Cầu thủ này được so sánh với Marco Asensio của Real. Mục tiêu của Torres ở mùa giải này là giành vị trí chính thức tại Valencia.

Abel Ruiz

Thông tin: 18 tuổi, Tiền đạo, CLB Barca B, Đội tuyển U19 Tây Ban Nha

Ruiz là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử đội U17 Tây Ban Nha với 27 pha lập công. Cầu thủ này cũng chia sẻ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất ở giải vô địch U17 châu Âu. Những con số này là tiền đề để ngôi sao trẻ đưa sự nghiệp cất cánh tại Barca.

Ruiz gia nhập lò đào tạo Barca từ Valencia vào năm 12 tuổi. Mùa giải năm ngoái, Ruiz chơi cho Barca B tại giải hạng hai Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, Ruiz còn giúp đội U19 Barca giành chức vô địch giải trẻ UEFA, ghi bàn ở trận chung kết thắng 3-0 trước U19 Chelsea. Mục tiêu của Ruiz ở mùa giải năm nay là có trận ra mắt đội một Barca.

Timothy Weah

Thông tin: 18 tuổi, Tiền đạo, CLB Paris Saint Germain, Đội tuyển Mỹ

Là con nhà nòi, với bố là huyền thoại bóng đá châu Phi George Weah, người hiện là Tổng thống Liberia, không bất ngờ khi Timothy có tố chất vượt trội các bạn cùng trang lứa. Chân sút 18 tuổi đã sẵn sàng để thể hiện ở cấp độ cao nhất ngay mùa giải này. Timothy ghi bàn ở cả hai trận đầu tiên của PSG là chiến thắng 4-0 trước Monaco ở Siêu Cup Pháp, và trận ra quân Ligue I thắng 3-0 trước Caen.

Màn trình diễn xuất sắc của Timothy khiến người hâm mộ hứng khởi và chờ đợi tài năng trẻ ghi dấu ấn tại châu Âu như bố anh vào giữa thập niên 90 thế kỷ 20. Timothy được sinh ra tại New York và quyết định khoác áo tuyển Mỹ dù có thể chọn tuyển Pháp, Jamaica và Liberia. Cầu thủ này là người đầu tiên sinh trong thế kỷ 21 khoác áo tuyển Mỹ, và ngay lập tức ghi bàn ở trận gặp Bolivia.

Nicolo Barella

Thông tin: 21 tuổi, Tiền vệ, CLB Cagliari, Đội tuyển Italy

Barella đã được liên hệ tới Liverpool vào mùa hè sau khi chơi xuất sắc giúp Cagliari trụ lại Serie A. Tài năng trẻ này được đánh giá là phiên bản lai giữa Marco Verratti và Andres Iniesta nhờ khả năng chuyền bóng xuất sắc. Mức giá của Barella là 42 triệu đôla cũng thể hiện sự kỳ vọng lớn ở tiền vệ này.

Cagliari đang nỗ lực giữ chân Barella, nhưng rất khó để họ có thể ngăn anh tìm tới các đội bóng lớn. Roma và Inter thuộc số những đội bóng lớn trải thảm đỏ cho tiền vệ 21 tuổi. Cầu thủ này đã được triệu tập lên tuyển Italy vào tháng 10/2018, nhưng chưa được ra sân. Sang mùa mới, Barella vẫn là trụ cột của Cagliari, và mục tiêu là giúp đội bóng trụ hạng.

Andrea Pinamonti

Thông tin: 19 tuổi, tiền đạo, CLB Inter Milan

Trong gần một thập niên thất vọng của lò đào tạo Inter, Pinamonti trở thành điểm sáng hiếm hoi. Trên thực tế, Pinamonti mới có năm lần khoác áo đội một là điều khó hiểu dù chơi rất hay ở giải trẻ. Trong những lần ra sân ở đội một, Pinamonti gây chú ý với khả năng di chuyển, phối hợp và sự già dặn khi chưa bước qua tuổi 20. Mục tiêu của Pinamonti ở mùa giải tới là được chơi bên cạnh thần tượng, đội trưởng Mauro Icardi.

Jonathan Klinsmann

Thông tin: 21 tuổi, Thủ môn, CLB Hertha Berlin

Một tài năng nữa có bố là huyền thoại bóng đá. Tuy nhiên, trái với ông bố Jurgen Klinsmann chơi ở vị trí tiền đạo, Jonathan lại đi ngược hướng khi làm nhiệm vụ bảo vệ khung gỗ. Điểm chung giữa hai bố con là khả năng bay người, với Jurgen là khi chia vui bàn thắng, còn Jonathan là những lúc cứu thua.

Mùa trước, Jonathan ghi dấu ấn ngay trận đầu tiên được khoác áo đội một Hertha Berlin. Thủ môn này cứu một quả phạt đền, giúp Berlin hòa 1-1 với Ostersunds ở vòng bảng Europa League. Mục tiêu mùa tới của Jonathan là duy trì và hòa nhập với sân chơi Bundesliga. Cầu thủ này trở về quê cha lập nghiệp khi dành phần lớn thời gian sống tại California. Jonathan đã chơi cho lứa trẻ của Mỹ và bắt chính cả năm trận cho U20 Mỹ ở giải U20 World Cup năm ngoái.

Dayot Upamecano

Thông tin: 19 tuổi, Trung vệ, RB Leipzig, Đội tuyển U21 Pháp

Ở tuổi 19, Upamecano đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi chơi cho RB Salzburg tại giải vô địch Áo, trước khi chuyển sang Leipzig tại Bundesliga. Nhiều người lo ngại Upamecano sẽ không được trọng dụng ở Leipzig thì điều ngược lại đã xảy ra.

Upamecano đã được đề cử vào đội hình mùa giải của Bundesliga cũng như là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Cậu Bé Vàng sau màn trình diễn xuất sắc ở mùa giải vừa qua. Upamecano cũng đã chơi cho năm lứa trẻ của tuyển Pháp và sẵn sàng cạnh tranh một suất lên đội tuyển quốc gia.

Achraf Hakimi

Thông tin: 19 tuổi, Hậu vệ, CLB Dortmund (mượn từ Real), Đội tuyển Morocco

Dortmund nổi tiếng là vườn ươm tài năng trẻ và, đây là lý do Real quyết định cho mượn Hakimo tới đội bóng Đức cho hai mùa giải tới. Hakimi đã ra sân 17 trận cho Real ở mùa trước, sau khi được HLV Zidane đưa lên từ đội B. Tuy nhiên, sự kỳ vọng lớn của Real khiến họ muốn cầu thủ này có thêm thời gian thi đấu để trưởng thành nhanh hơn.

Màn trình diễn mùa trước giúp Hakimi được gọi lên đội tuyển Morocco và chơi cả ba trận tại World Cup 2018 trước Iran, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Hakimi được so sánh với Daniel Carvajal, người được Real cho mượn tại Leverkusen mùa 2012-2013 trước khi trở về chiếm vị trí chính thức.

Moise Kean

Thông tin: 19 tuổi, Tiền đạo, CLB Juventus, Đội tuyển U19 Italy

Kean được kỳ vọng đột phá từ mùa giải 2016-2017, khi trở thành cầu thủ đầu tiên sinh trong thế kỷ 21 ghi bàn tại một trong năm giải vô địch hàng đầu châu Âu. Bàn thắng ở trận đấu của Juventus với Bologna giúp Kean được ký hợp đồng mới. Mùa trước, Juventus đã cho mượn cầu thủ này tới Verona để có thêm thời gian thi đấu. Tại đây, Kean ghi được bốn bàn sau 20 trận.

Trở lại Juventus, tương lai của Kean vẫn còn bỏ ngỏ. Một số nguồn tin cho rằng Juventus sẽ bán tiền đạo này cho Dortmund trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa. Người đại diện của Kean là "siêu cò" Mino Raiola quảng cáo thân chủ sở hữu sức mạnh siêu hạng, và sự ổn định ở vị trí tiền đạo.

Victor Jensen

Thông tin: 18 tuổi, Tiền vệ tấn công, CLB Ajax, Đội tuyển U18 Đan Mạch

Ajax luôn tự hào về lò đào tạo đội bóng, nhưng Jensen là trường hợp đặc biệt bởi được mua về từ Copenhagen với giá 3,3 triệu đôla vào mùa trước. Điểm mạnh của tiền vệ này là khả năng xử lý cả hai chân, qua người khéo léo và luôn sẵn sàng tìm kiếm bàn thắng. Đây được xem là phiên bản mới của tiền vệ đồng hương Christian Eriksen.

Jensen chỉ mới chơi cho đội hai của Ajax và đội U19 ở giải vô địch trẻ của UEFA. Tuy nhiên, vị trí ở đội một mùa tới chắc chắn gọi tên cầu thủ này. 

Bảo Lam (theo Sport Mail)