Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 20/1/2024, 14:25 (GMT+7)

Tín đồ Chính thống giáo khắp thế giới kỷ niệm lễ Hiển linh

Các tín đồ Chính thống giáo ở Nga và châu Âu, châu Phi ngâm người trong nước lạnh, đi lễ nhà thờ để kỷ niệm lễ Hiển linh.

Người phụ nữ lên bờ sau khi ngâm mình trong hồ nước lạnh âm độ C trong lễ Hiển linh ở Moskva, Nga.

Lễ Hiển linh, còn gọi là lễ Ba vua, là một trong những dịp quan trọng nhất của Kito giáo, để kỷ niệm Chúa Jesus được rửa tội trên sông Jordan. Vào lễ Hiển linh, nước được coi là nước thánh.

Theo truyền thống của Chính thống giáo tại Nga, nghi lễ tắm trong sông hồ lạnh giá diễn ra ngày 19/1 hàng năm. Người tham gia chỉ mặc đồ bơi và bước xuống nước, làm dấu thánh trước khi ngụp lặn hoàn toàn dưới nước và nổi lên làm dấu ba lần liên tiếp.

Nhiều người trên khắp nước Nga và Đông Âu ngâm mình dưới hồ nước lạnh nhằm thể hiện đức tin Cơ đốc giáo chính thống, đồng thời cho rằng truyền thống này mang lại sức khỏe tốt, tăng cường hệ thống miễn dịch và rửa sạch tội lỗi.

Linh mục Chính thống giáo vẩy nước thánh ban phước cho tín đồ trong Lễ Hiển linh ở Sevastopol, Crimea, ngày 19/1.

Tín đồ Chính thống giáo làm dấu thánh khi tắm nước lạnh ở Biển Azov tại Mariupol, thành phố Nga đang kiểm soát ở Ukraine.

Ivan Begovski, tín đồ Chính thống giáo, cầm thánh giá bằng gỗ, được công kênh trên vai sau khi giành được thánh giá trong cuộc bơi trên sông Danube ở Belgarade, thủ đô Serbia.

Theo quan niệm Chính thống giáo, người đầu tiên giành được cây thánh giá do linh mục ném xuống nước vào lễ Hiển linh sẽ khỏe mạnh suốt cả năm.

Phụ nữ mặc trang phục truyền thống tham gia lễ Hiển linh ở làng Bitushe, cách Gostivar, Cộng hòa Bắc Macedonia khoảng 50 km về phía tây nam.

Người Serbia ở Kosovo chuẩn bị lao xuống làn nước lạnh ở hồ Gazivoda, trong cuộc thi bơi truyền thống ngày lễ Hiển linh, gần thị trấn Zubin Potok, phía bắc thành phố Mitrovica, Kosovo.

Các tín đồ hát múa trước Ao tắm Fasilides có từ thế kỷ 19 trong lễ kỷ niệm trước Timkat (lễ Hiển linh) ở Gondar, thành phố phía bắc Ethiopia. Timkat là lễ hội của Chính thống giáo ở Ethiopia kỷ niệm ngày Chúa Jesus được rửa tội trên sông Jordan.

Kostas Kypros (giữa), tín đồ Chính thống giáo, hôn cây thánh giá gỗ sau khi giành được trong cuộc thi bơi ở vịnh Sừng Vàng nhân kỷ niệm lễ Hiển linh ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/1.

Ở những nước phương Tây khác theo lịch Julius, lễ Hiển linh được kỷ niệm vào ngày 6/1. Trong ngày này, các tín đồ sẽ hát ca khúc Hiển linh, viết phấn lên cửa, cầu phúc cho gia đình người khác, ăn bánh Tam Đế, bơi trong nước lạnh, đi lễ nhà thờ.

Người dân tại thủ đô Warsaw, Ba Lan, diễu hành mừng lễ Hiển linh.

Các tín đồ Chính thống giáo Hy Lạp giành thánh giá trong sự kiện Ban phước dưới Nước nhân ngày lễ Hiển linh ở Piraeus gần Athens.

Giáo hoàng Francis cử hành lễ Hiển linh tại Thánh đường St. Peter ở Vatican.

Ảnh: AFP/Reuters