Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 7/5/2023, 02:25 (GMT+7)

'Tiểu Tu Sản' ít người biết ở Hà Giang

Với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, hẻm vực Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc, được du khách mệnh danh là "Tiểu Tu Sản".

Hẻm vực Khâu Vai nằm ở phía bắc huyện Mèo Vạc, thuộc khu vực giáp ranh giữa tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hẻm nằm trong khu vực hồ thủy điện Khâu Vai, cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 20-25 km, cách TP Hà Nội gần 300 km và mất từ 8 đến 9 tiếng di chuyển bằng xe ôtô.

Hẻm vực Khâu Vai được mệnh danh là tiểu Tu Sản, bởi nơi đây cũng có hai bên vách đá, dòng sông xanh giống hẻm Tu Sản nổi tiếng dưới chân đèo Mã Pì Lèng.

Anh Long, du khách từ Hà Nội, cho biết hẻm vực Khâu Vai sạch sẽ và còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. "Tuy nhiên, hẻm vực không dài và không kỳ vĩ bằng hẻm Tu Sản”, anh nói.

Anh chia sẻ thêm phía trong hẻm vực có một vạt đất đủ cho khách tham quan đến dựng lều cắm trại và tự nấu nướng. Đây là địa điểm phù hợp cho những người thích khám phá vùng đất mới và muốn có không gian riêng tư.

Để xuống hẻm và hồ thủy điện Khâu Vai, khách tham quan đến bến thuyền Khâu Vai và mua vé đi thuyền dọc theo sông Nho Quế, với giá khoảng 100.000 đồng một người. Tại bến có nhà vệ sinh, nhà tắm và nước sạch cho khách tham quan.

Một trong những hoạt động mà khách du lịch nên trải nghiệm tại hẻm vực Khâu Vai là chèo thuyền kayak và SUP.

Anh Lê Đức Trung (Hà Nội) cho biết anh và nhóm bạn đã tự chèo SUP đến vạt đất giữa hẻm vực và tận hưởng cảnh quan thoáng đãng, hùng vĩ của miền Đông Bắc.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, anh Trung mang theo những vật dụng cần thiết như bàn ghế, bếp đun, lều, cà phê. Anh gợi ý thêm, các món thực phẩm để nấu nướng du khách có thể mua ở các chợ vùng cao, trong đó nên làm các món nướng như cá hay gà.

Thời tiết tại hẻm Khâu Vai mùa này mát mẻ, dễ chịu, du khách đi thuyền tham quan tại hẻm trong trang phục thường ngày mà không có cảm giác lạnh buốt. Càng về đêm và trước khi trời sáng, thời tiết có thể lạnh hơn, trung bình từ 18 độ đến 20 độ C. Thời điểm đẹp nhất để tham quan Hà Giang là từ tháng 9 đến tháng 12, du khách có thể ngắm hoa tam giác mạch trên đường. Ngoài ra, có thể đến đây vào dịp hè để tránh nóng vì nhiệt độ vùng Tây Bắc mát mẻ.

Hiện các công ty du lịch chưa khai thác và dẫn khách đến tham quan hẻm Khâu Vai. Tuy nhiên, du khách có thể đăng ký tour đi Hà Giang được thiết kế sẵn, và tự di chuyển đến hẻm vực Khâu Vai. Khách cũng có thể yêu cầu đặt tour cá nhân đến địa điểm này, các dịch vụ cần thiết như ăn uống, cắm trại phía công ty sẽ hỗ trợ.

Anh Tạ Thanh Sang, tour guide tại SanSan Camping Travel, lưu ý bến thuyền bản Khâu Vai có ít thuyền hoạt động, du khách nên đăng ký trước. Khách tham quan cũng nên tự chuẩn bị các nhu yếu phẩm như đồ dùng cá nhân, nước uống và thức ăn vì xung quanh hẻm Khâu Vai chưa có nhiều dịch vụ.

Trên cung đường từ chợ trung tâm thị trấn Mèo Vạc đến bến thuyền bản Khâu Vai, du khách có thể qua chợ phong lưu Khâu Vai và mê cung công viên đá Khâu Vai.

Kim Xuyến
Ảnh: Nguyễn Long, Lê Đức Trung

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net