Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ tư, 20/4/2022, 16:30 (GMT+7)

Tiềm năng phát triển bưu cục nhượng quyền biên giới Tây Bắc

Khu biên giới Tây Bắc lợi thế cho ngành chuyển phát nhờ có nhiều cửa khẩu tiếp giáp, nhu cầu giao thương cao… bên cạnh trở ngại về địa hình hiểm trở.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp logistics tích cực đầu tư phát triển dây chuyền, công nghệ, vận tải… nhằm tích cực mở rộng vùng phủ dịch vụ. Độ phủ càng rộng, thương hiệu càng được nhiều người dùng lẫn đối tác biết đến, góp phần gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. BEST Express cũng không ngoại lệ khi triển khai đầu tư mở bưu cục chuyển phát nhanh tại một số tỉnh biên giới Tây Bắc.

Hiện BEST Inc đã đạt độ phủ 99% tại Việt Nam khi có mặt khắp 63 tỉnh, thành toàn quốc. Tiếp tục mở rộng, tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu BEST ngay cả tại các xã vùng sâu, vùng xa và vùng cao Tây Bắc cũng là một trong những định hướng phát triển của tập đoàn trong năm nay.

“Tiềm năng phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh ở khu vực biên giới Tây Bắc là rất lớn khi không chỉ có nhiều cửa khẩu tiếp giáp các nước, nhu cầu giao thương cao tại đây cũng vào nhóm cao trong nước. Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều trở ngại, khó khăn trong khâu vận hành do địa hình hiểm trở, đường sá, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng toàn vẹn. Tuy nhiên, BEST Express vẫn nỗ lực mang dịch vụ đến khu vực này, kết nối các shop và phục vụ khách hàng tối ưu”, đại diện đơn vị chuyển phát cho hay.

Bưu cục BEST Express Lào Cai là một trong những đối tác nhượng quyền của đơn vị tại khu vực Tây Bắc. Tham gia mô hình này từ cuối tháng 10/2020, bưu cục Lào Cai đối mặt không ít trở ngại do ngoại cảnh khó khăn của miền núi. Song nhờ nỗ lực, đơn vị vẫn thành công gặt hái nhiều thành tích.

Anh Đặng Ngọc Hưng, Giám đốc bưu cục Lào Cai cho biết anh tự hào về đội ngũ nhân sự tại đây vì những nỗ lực họ cống hiến trong suốt thời gian qua. “Dù chưa ai có kinh nghiệm trong ngành logistics, đội ngũ bưu cục Lào Cai vẫn quyết tâm sát cánh, phấn đấu hết mình từ những ngày đầu. Chúng tôi cùng nhau tìm kiếm khách hàng từ lớn đến nhỏ, mọi ngóc ngách, lĩnh vực. Nhờ đó mà hiện bưu cục có khoảng gần 1.000 đơn hàng mỗi ngày từ những shop lớn trong vùng, đơn từ các sàn thương mại điện tử và khu vực biên giới”, anh cho biết.

Ở vị trí quản lý, đảm nhận toàn bộ việc điều phối hàng hóa, tồn kho, giao nhận của bưu cục Lào Cai, anh Hưng cho biết các hoạt động đều được theo dõi chặt chẽ bằng phần mềm hiện đại. Hàng hóa sau khi quét mã, thông tin sẽ tự động cập nhập lên hệ thống, giúp việc kiểm soát diễn ra chính xác, tiết kiệm công sức, nhanh chóng hơn.

Anh Hưng cho biết thêm dù lượng đơn hàng ngày tăng liên tục, nhất là vào những mùa cao điểm, bưu cục vẫn đáp ứng và duy trì tốc độ, chất lượng dịch vụ nhờ luôn chuẩn bị kế hoạch vận hành kỹ càng, cẩn thận từ trước. Mỗi mùa sale, bưu cục luôn họp toàn bộ nhân viên trước khi diễn ra sự kiện một tuần để phân công đầu việc rõ ràng, phân bổ nhân sự theo vị trí và tiến hành đào tạo, chủ động theo dõi sát sao.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến căng thẳng, vấn đề nhân sự luôn là một trong những nỗi lo lớn của các doanh nghiệp. Tại bưu cục Lào Cai, ban lãnh đạo cho biết vẫn cố gắng chi trả lương, phúc lợi đầy đủ, tạo điều kiện cho nhân viên và gia đình vượt qua khó khăn. Đồng thời, để hàng hóa không tắc nghẽn, anh Hưng còn tự nghĩ ra những cách quản lý riêng. Chẳng hạn như với đội ngũ shipper, ngoài nhân sự nòng cốt, anh sử dụng thêm những shipper “vệ tinh” làm bán thời gian, lấp vào chỗ trống khi có F0 hoặc khi quá tải đơn.

Để khắc phục khó khăn trong giao tiếp với một số người dân miền núi Tây Bắc, anh Hưng cùng đội ngũ quản lý buộc phải tuyển chọn nhân viên phải kỹ càng. “Cần tìm kiếm những nhân viên là người dân tộc thông thạo tiếng địa phương để trao đổi, giao hàng thuận lợi, có vậy tỷ lệ phát thành công mới cao”, anh nói.

Về vấn đề đối soát COD (cash on delivery - nhận hàng mới trả tiền), anh Hưng cho biết bưu cục Lào Cai luôn nghiêm túc thực hiện rõ ràng, minh bach. Giá trị đơn hàng thể hiện chi tiết trên ứng dụng giúp quản lý bưu cục theo dõi mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, khung giờ và nội quy nộp COD cũng được bưu cục áp dụng rõ ràng cho mỗi nhân viên, giúp quá trình hoàn COD cho khách hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, để gia tăng tính cạnh tranh, với mỗi nhân viên giao nhận, anh Hưng và ban lãnh đạo bưu cục Lào Cai còn áp dụng chỉ số đánh giá giao hàng nhất định. Đơn hàng trên sàn thương mại điện tử phải được giao trong ba ca làm việc. Với hàng lẻ các shop, ngoài ba ca làm chính, nếu khách hàng vẫn có nhu cầu nhận, bưu cục hỗ trợ lưu kho và giao lại trong 5-6 ngày. Tỷ lệ giao thành công phải luôn trên mức 90% để đảm bảo trải nghiệm khách hàng.

Trong năm 2022, với khối vận hành, bưu cục Lào Cai tiếp tục có những gói khuyến mãi nhằm kích cầu năng suất gửi hàng. Song song đó, với lượng đơn ngày càng tăng cao, bưu cục cũng tích cực tuyển dụng nhân sự, chú trọng đào tạo nhân viên giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ đến khách hàng cả nước.

Nguyệt Di

Ảnh: BEST Express