Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 12/2/2015, 09:12 (GMT+7)

Thuyền hoa Tết tấp nập về bến Sài Gòn

Cả trăm thuyền, bè ăm ắp hoa từ các miệt vườn miền Tây cập bến Bình Đông (quận 8, TP HCM). Hoa cùng dòng người mua sắm tạo nên không gian hoa "trên bến dưới thuyền" nhộn nhịp những ngày giáp Tết ở Sài Gòn.

Một phần của bến Bình Đông, nơi cả trăm thuyền bè chở đầy hoa Tết cập mạn đường. Hai hôm nay, hoa từ các vựa nổi tiếng ở miền Tây như Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre) được các nhà vườn mang đến bày bán.

Thuyền chở theo những cây, chậu kiểng chưng Tết đặc trưng của người miền Nam. Từ những chậu quất lớn, mai chấn thủy...

... đến những loại nhỏ hơn như vú sữa, sứ, hoa vạn thọ, giấy kiểng... Hoa một phần được cất giữ dưới thuyền, phần được chủ thuê khoảng đất dọc đường Bình Đông đưa lên bày bán.

Ông Minh Hùng, nghệ nhân cây kiểng vùng Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, năm nay đưa lên TP HCM ba thuyền hoa giấy, mai và quất. "Người Sài Gòn rất chuộng hoa kiểng miền Tây nên năm nào tui cũng bán hết hàng, lợi nhuận cũng khá. Năm trước đưa lên hai ghe mới 29 đã hết sạch, năm nay tui tăng thêm một ghe nữa", ông Hùng cười, nói.

Chị Thanh ở quận 8 cho biết, hoa ở bến Bình Đông từ miền Tây mang lên chưng được lâu, nhiều dáng thế đẹp, giá lại mềm hơn. "Mua hoa ở đây thành thói quen nhiều năm rồi, tới ngày cúng tiễn ông Công, ông Táo tôi đi mua mấy chậu về chưng Tết", chị Thanh chia sẻ.

Một cặp quất được nghệ nhân tạo dáng thành hình con dê. Cặp quất này được ra giá cả chục triệu đồng.

Những chậu mai được bày bán nhiều nhất ở bến Bình Đông, có chậu nhỏ giá 80-100.000 đồng nhưng có chậu phải hàng chục triệu. Một chủ ghe cho biết, thường qua ngày 26 Âm lịch mọi người được nghỉ Tết lúc đó bán không ngơi tay.

Đưa hoa lên Sài Gòn bán, tối đến chủ và người làm tá túc ngay trên ghe bên bến Bình Đông. Mỗi mùa Tết, chủ ghe có thu nhập khoảng 60-70 triệu đồng.

Nhiều người lớn tuổi đến bến Bình Đông từ sớm để chọn những chậu kiểng đẹp mua trước. 

Khu vực đường Bình Đông những ngày này đông hơn hẳn. Hoa từ các bến thuyền theo chủ mới mang sắc xuân về từng ngôi nhà.

Duy Trần