Sự kiện diễn ra ở phòng trưng bày Almine Rech - không gian nghệ thuật nổi tiếng tại Paris. Họa sĩ lấy cảm hứng từ những đám mây trong câu chuyện của cha - từng là một phi công - để thực hiện tác phẩm. Cô nói: "Câu chuyện của bố góp phần giúp tôi định hình khả năng quan sát, mày mò nghiên cứu, cũng như học cách đối diện cuộc sống. Sự kiên nhẫn, quyết tâm là các giá trị tôi học được từ sự nghiệp của ông".
Thủy Nguyễn còn kết hợp cảm xúc lúc đọc cuốn Con đường tôi đi - Con đường của mây trắng (1975) của Osho, nói bị hấp dẫn về vẻ đẹp của những tầng mây, lúc rực rỡ, bí ẩn, khi quạnh quẽ.
Họa sĩ phát triển bố cục tác phẩm bằng sắc độ của nhiều màu sơn, sau đó "vẽ" đè lên bằng kỹ thuật thủ công thông qua cách đính cườm, sử dụng hàng nghìn mét sợi len, đay, vải sợi tre, tạo nên quang cảnh bầu trời. Theo Tia-Thủy Nguyễn, việc thực hiện các chất liệu chồng đè nhằm giúp người xem liên tưởng câu chuyện cuộc sống, trải nghiệm cảm xúc.
Thủy Nguyễn còn sử dụng gam màu ấm phối tươi sáng, cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống, để qua hội họa quảng bá về nghệ thuật truyền thống đến bạn bè quốc tế. "Tôi được đào tạo theo phong cách phương Tây nhưng luôn muốn đưa vào các tác phẩm tinh thần Á Đông. Nhiều năm qua, tôi theo đuổi kỹ thuật thêu thùa, đính kết, rồi biến chúng thành ngôn ngữ hội họa riêng", Thủy Nguyễn nói.
Trong 20 bức, tác phẩm Crouching cloud, hidden light - Mây cuộn giấu nắng, kích thước 160 x 200 cm, nặng 60 kg khiến họa sĩ mất nhiều thời gian, công sức nhất. Thủy Nguyễn đan xen nhiều kỹ thuật thủ công như dệt thảm, điêu khắc, kết cườm, tạo hình 3D.
>> Các tác phẩm cảm hứng mây của Thủy Nguyễn
Hôm 11/1, đông đảo giới mộ điệu chúc mừng Tia-Thủy Nguyễn, như vợ chồng Bernard Ruiz-Picasso - cháu trai họa sĩ Pablo Picasso, Almine Rech - chủ nhân phòng trưng bày Almine Rech, Mara Hoberman - nhà nghiên cứu của Joan Mitchell Catalog Raisonné, Paris.
Tia-Thủy Nguyễn xuất thân là một họa sĩ, hoạt động sôi nổi những năm cuối thập niên 1990. Từ năm 2011, cô bén duyên thời trang, gây chú ý với các thiết kế áo dài. Họa sĩ từng giới thiệu các triển lãm cá nhân ở Pháp vào các năm 2019, 2022, có các tác phẩm gây chú ý như Silver Room (Nhà Bạc), Floating in the Nothingness (Bồng bềnh chốn hư không).
Tháng 11/2023, cô giới thiệu triển lãm Flower of Life (Hoa đời) tại khuôn viên Château La Coste, Pháp, gồm mô hình cây sồi phát sáng và tranh từ hàng nghìn tấm thép không gỉ.
Tân Cao