Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 1/11/2017, 15:24 (GMT+7)

Thượng Hải vắng người, xe ngày ông Tập tới thăm

Giao thông bị hạn chế để đảm bảo cho chuyến thăm nơi ra đời đảng Cộng sản Trung Quốc của 7 lãnh đạo cao nhất nước này.

Hôm 31/10, những hình ảnh về Thượng Hải vắng bóng xe cộ và người qua lại, giống như một thị trấn ma, được chia sẻ khắp mạng xã hội Trung Quốc, theo Shanghaiist.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người vừa được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ hai, hôm qua có chuyến thăm Nhà số 76 đường Hưng Nghiệp, trung tâm Thượng Hải, nơi ra đời đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1921.

Các tuyến đường cao tốc trên cao vắng bóng xe ở Thượng Hải hôm qua. 

Khu phố này là trung tâm thương mại, mua sắm và du lịch nổi tiếng ở Thượng Hải. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của ông Tập, giao thông trong các tuyến phố này bị hạn chế.

Cảnh sát và xe cảnh sát đảm bảo an ninh quanh khu vực ông Tập tới thăm. Cùng đi với ông có 6 thành viên nữa thuộc Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19, hội đồng lãnh đạo cao nhất đất nước.

Nhân viên an ninh Trung Quốc ở khu vực Tân Thiên Địa (thế giới mới). 

Ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính thăm căn phòng diễn ra đại hội đầu tiên của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước chuyến thăm hai ngày, Trung Quốc bổ nhiệm tân bí thư thành ủy Thượng Hải Lý Cường, thay thế ông Hàn Chính. Hiện chưa rõ vị trí mới ông Hàn Chính sẽ đảm nhận. Các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc nói rằng hai ông này có thể trở thành phó thủ tướng Trung Quốc.

Ngôi nhà nơi diễn ra đại hội đảng đầu tiên của Trung Quốc, nay là bảo tàng. Ảnh: SCMP.

Đại hội đầu tiên của đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 23/7 đến 31/7/1921 tại địa điểm bí mật ở Thượng Hải và sau đó là trên một con thuyền ở Nam Hồ, quận Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang. 12 đại biểu, trong đó có Mao Trạch Đông, thay mặt cho hơn 50 đảng viên tham dự đại hội nhằm thảo luận về việc thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc và thông qua cương lĩnh, điều lệ đảng.

Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của đảng Cộng sản Trung Quốc, tuy nhiên do một số thông tin nhầm lẫn rằng đại hội đầu tiên diễn ra từ ngày 1/7 đến 5/7/1921, nên ngày 1/7/1921 được lấy làm ngày thành lập đảng. Sau này thời điểm diễn ra đại hội được xác minh lại, nhưng ngày 1/7 vẫn được coi là ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đại hội đã bầu ba người là Trần Độc Tú, Trương Quốc Đào và Lý Đạt vào Trung ương Cục, trong đó Trần Độc Tú làm Bí thư Trung ương

Ông Tập bắt tay người dân khu vực.

Hồng Hạnh (Ảnh: Shanghaiist)