Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 1/11/2013, 16:38 (GMT+7)

Thuật ngữ phổ biến trong golf (phần I)

Dưới đây là định nghĩa cơ bản, thông qua hình ảnh minh họa, về một số từ ngữ chuyên môn thường được nhắc đến trong môn golf.

Hole-in-one, còn gọi ace hay điểm một, là cú đánh đưa bóng từ điểm phát đi thẳng vào lỗ (thường chỉ xảy ra ở những hố par 3).

 

Vào bóng (address) là khi người chơi lấy thế đứng và chạm gậy xuống đất. Tuy nhiên, trong một chướng ngại như bẫy cát, bạn được xem như "vào bóng" khi đã lấy thế đứng, chứ không được chạm đầu gậy xuống đất.

Cửa sau (back door) là khi trái bóng chạy vòng quanh miệng rồi rơi vào lỗ từ phía sau.

Chỉ đạo (advice) là những lời khuyên hay đề nghị có thể giúp người chơi về cách thi đấu, chọn gậy hay tư thế thực hiện cú đánh... Các thông tin liên quan đến luật hay địa hình tự nhiên trên sân như vị trí các chướng ngại, gậy cờ... không được coi là "chỉ đạo".

Tuy nhiên, việc cho hay nhận "chỉ đạo" từ bất cứ người nào ngoài bạn đấu cùng hoặc caddie là không được phép. Vi phạm luật này trong đấu lỗ sẽ bị xử thua lỗ đó, còn trong đấu gậy sẽ bị phạt một cú đánh.

Xoáy hậu (backspin) là cú đánh làm bóng nhanh chóng dừng lại khi chạm đất và chạy ngược lại. Còn được gọi là "Bite".

Bóng tốt nhất (best ball) xảy ra trong cuộc đấu theo nhóm hai hoặc nhiều người. Trên từng hố, điểm của mỗi nhóm được quyết định bằng điểm của cá nhân giỏi nhất trong nhóm. Best ball phù hợp cho cả đấu lỗ lẫn đấu gậy.

Cú đánh tốt nhất (best shot) cũng là cuộc đấu nhóm, trong đó mỗi người chơi sẽ đánh bóng của mình rồi chọn ra bóng có vị trí tốt nhất để đánh dấu để những người còn lại đánh cú đánh kế tiếp từ vị trí này. Quá trình này được lập lại cho tới khi bóng vào lỗ. Best shot thường được dùng trong đấu gậy.

Nổ bùng (blast) là động tác xảy ra khi người chơi đánh một cú trong bẫy cát (bunker) và làm văng theo cú đánh một lượng cát đáng kể. Nó còn gọi là exploding.

 

Dấu bóng (ball/pitch mark) là vết lõm do bóng tạo nên khi nó rơi trên green  hay fairway. 

Lỗ mù (blind hole) là hố mà người chơi không thể nhìn thấy green (khu lỗ cờ) khi họ tiếp cận.

Cú hớt bóng (chip shot) là cú đánh thấp, ngắn từ một vị trí gần green. Tùy vào khoảng cách mà cú hớt bóng có thể được đánh trên đầu bóng, xoáy hậu hay bình thường.

Doãn Mạnh