Thứ tư, 18/8/2021, 16:27 (GMT+7)

'Thuật đắc nhân tâm' của Tuchel

AnhTiệc buffet, nhạc Backstreet Boys và sự thân mật là cách để HLV Thomas Tuchel thu phục các cầu thủ Chelsea khi chuẩn bị cho mùa giải mới.

Tuchel quan sát một buổi đá tập của cầu thủ Chelsea trong đợt tập huấn hè 2021 ở Ireland. Ảnh: ChelseaFC.com

Chelsea khởi đầu mùa giải mới không thể tuyệt vời hơn. Đá hai trận, họ thắng cả hai - bổ sung thêm Siêu Cup châu Âu vào phòng truyền thống, rồi đánh bại Crystal Palace ở vòng mở màn Ngoại hạng Anh.

Đấy có thể xem là thành quả từ công sức mà Tuchel bỏ ra trước thềm mùa giải mới - giai đoạn tiền mùa giải đầu tiên của HLV người Đức tại Chelsea kể từ khi dẫn dắt đội bóng tháng 1/2021.

Tuchel chứng minh ông là một HLV hàng đầu trong mắt các học trò, chứ không chỉ trong mắt dư luận, khi dẫn dắt Chelsea vô địch Champions League hồi tháng Năm. Nhưng theo The Athletic, ít tuần lễ tập huấn hè vừa qua mới càng cho thấy cái tài và sức hút của Tuchel, cũng như mang đến thêm nhiều góc nhìn thú vị về nhà cầm quân 47 tuổi.

Công cuộc chuẩn bị cho mùa 2021-2022 không hề đơn giản, như chính những gì Tuchel chỉ ra trong các cuộc họp báo. Đó là khi ông phải làm việc với số lượng lớn cầu thủ trở lại sau một mùa giải bị đem cho mượn, và những gương mặt được đôn lên từ học viện. Tuchel cùng lúc phải quán xuyến 42 cầu thủ, gấp rưỡi quân số 25-28 người như trong mùa giải. Nhưng, một bức tranh đầy đủ hơn về HLV người Đức bắt đầu được khắc họa. Nó cho thấy Tuchel đang thật sự say mê và nhiệt huyết với công việc tại Stamford Bridge.

Tuchel không đắm chìm trong ánh hào quang trên đỉnh châu Âu sau khi đánh bại Man City. Một nguồn tin nội bộ Chelsea nói với The Athletic: "Tuchel xem giai đoạn tiền mùa giải đã qua là một bức tranh mở. Ông bảo các cầu thủ 'Đừng nghĩ ngợi gì nữa về chức vô địch Champions League, rõ chứ!’ Và bản thân Tuchel cũng nhìn vào những gương mặt mà ông hiếm khi được làm việc cùng, với đôi mắt tò mò, đầy thích thú. Ông không đóng khung quan niệm với bất kỳ cầu thủ nào. Một trong số đó là Trevoh Chalobah".

Tuchel tập trung cả đội và bảo 'Đây chính là cơ hội để các cậu tỏa sáng'. Ông không thích bất kỳ ai cảm thấy không thoải mái. Và ông khiến những ngày tập huấn hè trở thành địa ngục với những cá nhân nào có suy nghĩ rằng họ trở lại sau kỳ nghỉ và vẫn chắc một suất trên đội một. Sẽ không có chuyện đó.

Tuchel tạo sức ép phải cố gắng hơn bình thường cho các học trò ngay từ kỳ tập huấn hè. Ảnh: ChelseaFC.com

Một trong những thông điệp Tuchel gửi đến các cầu thủ là ông muốn nhìn thấy họ tập luyện chăm chỉ hơn nữa, quyết tâm hơn nữa. Sau trận giao hữu với Arsenal, Tuchel nói thẳng "Ruben Loftus-Cheek cần tiếp tục duy trì phong độ 150%, vì 100% là chưa đủ". HLV người Đức không do dự và ngại ngùng nói ra những gì ông suy nghĩ trước mặt cả đội. Không một ai được phép buông lỏng, ông luôn muốn nhiều hơn từ các cầu thủ dưới quyền.

Bản thân nhiều cầu thủ trong đợt tập trung tiền mùa giải cũng hiểu rõ, họ sẽ không có nhiều cơ hội được góp mặt trong hàng ngũ đội một, dù đấy đang là lúc nhiều cái tên chủ chốt của Chelsea vẫn trong kỳ nghỉ sau Euro hoặc Copa America. Nhóm Danny Drinkwater, Ross Barkley, Tiemoue Bakayoko – những người từng khiến Chelsea "đốt" gần 130 triệu USD phí chuyển nhượng – thậm chí còn không được trao số áo và được CLB cho phép tìm kiếm những bến đỗ mới.

Nhưng một tập thể có quá nhiều cá nhân rơi vào trạng thái thất vọng như thế có thể tác động xấu đến nhuệ khí chung. Tuchel, vì thế, muốn tạo bầu không khí tích cực. Điều này được cho thấy khi Chelsea tập huấn tại Ireland. Trong một buổi chia đội đá tập, HLV 47 tuổi yêu cầu đội thua sẽ phải trình diễn một ca khúc nào đó của nhóm Backstreet Boys trước toàn đội trong bữa ăn tối.

Tuchel ra điều kiện cho học trò trong buổi tập
 
 
Tuchel ra điều kiện đội thua trong một bài tập phải trình diễn một bài hát của Backstreet Boys.

Cũng theo một nguồn tin của The Athletic, Tuchel còn tổ chức các cuộc thi hát, múa và cả chơi bóng rổ. Mọi thành viên đều háo hức. Các cầu thủ cảm thấy thoải mái khi trải qua những điều mới mẻ vào đúng những thời điểm phù hợp nhất. Mùa trước, với lịch thi đấu quá dày, cộng với việc Tuchel vừa đến, các cầu thủ đã không được trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa như thế. Họ đã phải làm việc liên tục, không ngừng nghỉ. Vì thế, ít tuần tập huấn hè giúp các cầu thủ nhận ra Tuchel còn là một người đàn ông rất ngầu và thú vị.

Mùa trước, lần hiếm hoi toàn đội Chelsea được xả hơi là sau khi vượt qua Porto ở tứ kết Champions League. Lúc ấy, dù còn phải chuẩn bị cho trận bán kết Cup FA với Man City, Tuchel vẫn cho các học trò được ở lại qua đêm tại Bồ Đào Nha, thay vì bay về Anh ngay buổi tối. Ông tổ chức một buổi buffet, cho phép các học trò được uống rượu vang hoặc bia. HLV người Đức xem đấy là cơ hội để các học trò hiểu hơn về ông, cũng như san sẻ bầu không khí ấm cúng với đội ngũ hậu cần của đội bóng.

Tất nhiên, trong bất kỳ một nhóm nào đó, luôn có những cá nhân thích sự khép kín, hoặc tỏ ra khó chịu, bị làm phiền và giận dỗi. Điều đó càng đúng hơn trong một đội bóng đá, do không phải ai cũng có cơ hội ra sân thường xuyên, hoặc bị xếp đá lệch vị trí sở trường theo yêu cầu chiến thuật. Nhưng ngay cả khi như vậy, họ vẫn dành sự tôn trọng đặc biệt cho HLV người Đức.

Với một đội hình có đông cầu thủ trong giai đoạn tiền mùa giải như Chelsea, cùng tình trạng thể lực khác nhau giữa từng cá nhân, Tuchel không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chia toàn đội thành 3 đến 4 nhóm. Cựu HLV của PSG tin tưởng các HLV thể lực trong ban huấn luyện của ông, từ đó đề ra một chương trình tập luyện phù hợp cho từng nhóm.

Bầu không khí vui vẻ, nụ cười thường xuyên xuất hiện trên gương mặt các cầu thủ Chelsea trong đợt tập huần hè. Ảnh: Twitter / Chelsea

Cũng như bất kỳ HLV ở cấp CLB nào khác, Tuchel chắc chắn mong muốn những học trò đã tham gia các giải đấu cấp đội tuyển trong mùa hè vừa qua, phần lớn là những cá nhân nòng cốt của đội một, sớm trở về tập trung để có thể ra sân ngay lập tức. Tuy nhiên, Tuchel cam kết và giải thích cặn kẽ với họ rằng, bản thân ông không có gì phải vội vàng. Điều này được minh chứng khi những cái tên cực kỳ quan trọng như Jorginho hay Mason Mount – những người đã tham gia chiến dịch Euro 2021 đến tận trận chung kết – đều không đá chính trước Villarreal trong trận tranh Siêu Cup châu Âu. Jorginho và Mount chỉ được đá chính ở trận kế sau, gặp Crystal Palace.

Mục tiêu hàng đầu của Tuchel là tìm cách giữ hòa khí trong toàn đội. "Tuchel coi vậy lại rất thân thiện. Ông ấy đến Ireland trong chuyến tập huấn cùng một dàn cầu thủ mà phần lớn đều hiểu rõ họ sẽ không có nhiều cơ hội tại đội một. Nhưng ông vẫn khiến bầu không khí trở nên lạc quan, tích cực. Các bạn sẽ thấy hình ảnh ông ấy quàng tay, khoác vai các học trò như một cách để động viên họ", nguồn tin của The Athletic kể tiếp.

Chưa hết, Tuchel rất tỉ mỉ trong việc lập kế hoạch, nhưng không tạo ra một khuôn phép khắc nghiệt giống kiểu quân đội. Không có một nhóm cố định hay có sự phân biệt nào. Mọi cá nhân có thể chuyển từ nhóm này sang nhóm khác. Tuchel tổ chức các buổi tập đôi, một nhóm có thể tập một bài cụ thể nào đó vào buổi sáng, song đến buổi chiều, ông lại thay đổi. Các cầu thủ Chelsea vì thế luôn bất ngờ. Điều này trái ngược hoàn toàn với những đời HLV trước đây ở Stamford Bridge, khi họ luôn chỉ chăm chăm tập trung vào những nhóm cầu thủ gạo cội hoặc nòng cốt và không tương tác nhiều với phần còn lại.

Tuchel còn tham gia tích cực vào mọi khâu của buổi tập, cũng như có rất nhiều trao đổi riêng với từng cá nhân. Ông chú tâm và thích nói chuyện với từng cầu thủ, nhằm đưa ra các chỉ dẫn chi tiết. Có lúc, cựu HLV PSG sẵn sàng dừng buổi tập, chỉ để chạy đến khoác vai một ai đó và nói cho họ từng li từng tí.

Tuchel dừng buổi tập để chỉ bảo thân mật cho Hudson-Odoi. Ảnh: ChelseaTV

Tuchel rất biết cách để lan tỏa cảm xúc tích cực ra toàn đội và điều này chứng minh ông đang cảm thấy hạnh phúc với công việc ở Chelsea. Việc gia hạn hợp đồng đến năm 2024 phần nào mang lại cảm giác yên tâm, ổn định hơn với HLV người Đức, đồng thời tạo điều kiện để ông có thể tự do sáng tạo.

Tuchel cũng ổn định chuyện gia đình để tập trung tốt nhất cho công việc. Ông chuyển đến sống ở một căn hộ cùng vợ và hai người con. Trước đây, khi mới nhậm chức ở Chelsea, Tuchel ngụ trong khách sạn, còn gia đình tiếp tục ở lại Pháp. "Công việc là công việc và gia đình là gia đình. Nhưng cuối cùng tôi đã tìm được một căn nhà, tôi không còn phải sống trong khách sạn nữa. Cuộc sống nhờ thế thoải mái hơn", HLV Chelsea nói tuần trước.

Khi Tuchel nhậm chức HLV trưởng Chelsea, nhiều người tự hỏi liệu quan hệ giữa ông với ban lãnh đạo CLB sẽ thế nào. HLV người Đức trước kia từng nhiều lần mâu thuẫn với ban lãnh đạo Mainz 05, Borussia Dortmund và PSG. Dựa trên tiểu sử ấy cùng thực tế rằng Chelsea là "cối xay" HLV, có vẻ cuộc hôn phối giữa The Blues và Tuchel được dự báo sẽ khó yên ổn.

Tuy nhiên, đến giờ, sau hơn nửa năm, mọi thứ vẫn màu hồng, không chỉ bởi Tuchel đã mang về hai danh hiệu cho CLB, mà còn bởi câu chuyện trên thị trường chuyển nhượng. Chelsea mới mua một cầu thủ - là bản hợp đồng kỷ lục 135 triệu USD đưa Romelu Lukaku về từ Inter. Mất khá nhiều thời gian để ĐKVĐ Champions League hoàn tất vụ tuyển mộ trung phong người Bỉ. Lukaku vì thế đã bỏ lỡ giai đoạn tiền mùa giải của đội bóng, cũng như cả những vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới.

Trong quá khứ, một vài HLV của Chelsea từng phật ý trước chính sách chuyển nhượng của CLB, cụ thể là những động thái mua bán cầu thủ chậm trễ. Nhưng với Tuchel, như những gì ông từng khẳng định trước đây rằng bản thân đã rút ra được bài học và dần thay đổi, ông vẫn đang giữ lời. Tuchel không hề than phiền điều gì về chính sách chuyển nhượng của CLB. Những cuộc nói chuyện với Giám đốc Marina Granovskaia hay với Cố vấn kỹ thuật Petr Cech vẫn diễn ra thoải mái, xây dựng. Tuchel muốn Chelsea có thêm từ hai đến ba cầu thủ nữa để gia cố đội hình, nhưng sẽ vẫn hài lòng nếu điều đó không thành sự thật. Không có Haaland, nhưng Tuchel cũng rất ưng ý khi đội mua Lukaku.

Phong thái của Tuchel toát lên dáng vẻ của một con người cứ như thể đã gắn bó nhiều năm với Chelsea, chứ không phải mới hơn sáu tháng. Ông vui mừng khi được CLB cấp cho những thiết bị riêng trên sân tập. Điều này trái ngược với những gì ông từng trải qua tại Dortmund hay PSG. Tuchel cảm thấy Chelsea là CLB ưng ý nhất mình từng làm việc.

Cuộc sống của một HLV tại Chelsea có thể thay đổi chỉ trong chốc lát, niềm vui hiện tại có thể nhanh chóng tan biến vào ngày mai. Chức vô địch Champions League cũng như thương vụ Lukaku sẽ càng khiến những sự kỳ vọng và áp lực gia tăng. Tuchel hiểu rõ tình hình. Ông cố gắng duy trì mọi thứ trong tầm kiểm soát. Ngay từ khi tiếp quản ghế nóng Chelsea, Tuchel biết rõ tham vọng của CLB, ông miêu tả Chelsea là kẻ đi săn các danh hiệu. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng đội đã vô địch Champions League sớm hơn kỳ vọng, trong khi phần lớn đội hình không phải là những cầu thủ từng cùng Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh lần gần nhất - năm 2017.

Điều người hâm mộ Chelsea muốn biết lúc này là liệu Tuchel có thay đổi hệ thống chiến thuật vào mùa giải mới này hay không. Những nguồn tin từ The Athletic nói rằng HLV người Đức đã cân nhắc sử dụng hệ thống 4 hậu vệ, song song với sơ đồ ba hậu vệ mà ông vốn ưa dùng. Các cầu thủ tấn công cũng được thử sức ở nhiều vai trò khác nhau.

Tuchel đặc biệt đề cao yếu tố sức bền. Ông đã cho các cầu thủ tập rất nhiều những bài thể lực thời gian qua và muốn những cá nhân được chọn phải thật sự đáp ứng những yêu cầu cao về mặt thể lực, với cường độ di chuyển lên xuống, công thủ đều đặn. Hàng công phải luôn gây áp lực lên đối thủ, từ cánh này sang cánh kia, khối đội hình luôn phải được duy trì bất kể mọi vị trí. Tuchel yêu cầu mỗi cá nhân giờ đây phải chơi quyết liệt, tham vọng, bùng nổ và ứng biến hơn nữa.

"Việc tập luyện ngày càng diễn ra với cường độ cao, hơn hẳn mùa giải trước dưới thời Tuchel. Cường độ thật sự đáng sợ! Hai buổi tập mỗi ngày trong suốt hai tuần lễ tiền mùa giải", nguồn tin của The Athletic mô tả.

Chuẩn bị nền tảng thể lực kỹ lưỡng là một ưu tiên của Tuchel cho cuộc chinh phục cùng Chelesa mùa 2021-2022. Các bài tập sức bền được HLV người Đức tăng cường ngay từ chuyến tập huấn ở Ireland. Ảnh: ChelseaFC.com

Bằng chứng là hôm cuối tuần trước, sau khi Chelsea đánh bại Crystal Palace, Tuchel vẫn tổ chức thêm một trận giao hữu khép kín, trước CLB Weymouth FC ở giải hạng dưới National League. Ông muốn tạo điều kiện ra sân cho những cầu thủ ít được thi đấu trong suốt giai đoạn trước đó như Thiago Silva hay Hudson-Odoi.

Lịch thi đấu giai đoạn đầu mùa giải mới này của Chelsea hết sức thử thách, khi sắp tới là những đối thủ gồm Arsenal, Liverpool, rồi đến lượt Aston Villa, Tottenham và Man City sau kỳ nghỉ cấp đội tuyển. Tuchel hiểu rõ bản thân ông và các học trò không được lơ là, vì chức vô địch Champions League hay Siêu cúp châu Âu đã là quá khứ.

Hoàng Thông (theo The Athletic & Telegraph)