Thứ ba, 30/4/2024
Thứ sáu, 8/12/2023, 13:58 (GMT+7)

Thủ tướng Việt Nam, Belarus uống cà phê, thăm Cột cờ Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Belarus Golovchenkoe cùng thưởng thức cà phê, ăn bánh mì khi thăm Cột cờ Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko hôm nay thăm Cột cờ Hà Nội. Đây là một trong các hoạt động của ông Golovchenko khi thăm chính thức Việt Nam ngày 6-9/12.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu về lịch sử Cột cờ Hà Nội cho người đồng cấp Belarus.

Cột cờ Hà Nội được xây dựng năm 1805-1812, dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn, trên phần đất phía nam của Hoàng thành Thăng Long. Đây là công trình hiếm hoi còn nguyên vẹn qua chiến tranh và hoành tráng nhất trong quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long.

Sau khi thăm Cột cờ Hà Nội, hai Thủ tướng cùng đến một quán cà phê gần đó.

Thủ tướng Việt Nam và Belarus cùng thưởng thức cà phê, bánh mì
 
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Golovchenko trò chuyện khi cùng thưởng thức cà phê. Video: Vũ Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính chọn cà phê nâu nóng, trong khi Thủ tướng Golovchenko thưởng thức cà phê đen. Cả hai lãnh đạo cũng thưởng thức bánh mì thịt gà và một số loại bánh ngọt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với người đồng cấp Belarus về văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Các thành viên đoàn Belarus tỏ ra thích thú với món bánh mì.

Vị trí ngồi của hai lãnh đạo hướng về Công viên Lenin. Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu về cảnh quan khu vực, cũng như lịch sử và đường lối đối ngoại của Việt Nam với người đồng cấp Belarus.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thanh toán hóa đơn bằng thẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trước đó chủ trì lễ đón Thủ tướng Golovchenkoe tại Phủ Chủ tịch và tiến hành hội đàm.

Việt Nam - Belarus thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 1/1992. Hai nước kế thừa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt đã có giữa Việt Nam và Liên Xô, duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp.

Hai Thủ tướng cùng đi bộ đến trụ sở chính phủ để hội đàm, thảo luận về hợp tác song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Golovchenkoe chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành hai nước sau cuộc hội đàm.

Trong ảnh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus ký hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông.

Belarus hiện có ba dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 32,25 triệu USD, trong đó tiêu biểu là dự án lắp ráp ôtô MAZ Asia tại tỉnh Hưng Yên. Việt Nam có một dự án đầu tư sang Belarus với tổng vốn 810.000 USD. Hai bên đang tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) mà Belarus là thành viên.

Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, cao su tự nhiên, đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, gạo, hạt điều, lạc, hạt tiêu... Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2022 đạt 113,9 triệu USD, trong 9 tháng đầu năm nay đạt 46,42 triệu USD.

Ảnh: Giang Huy