Thứ bảy, 24/8/2024
Chủ nhật, 13/11/2022, 23:48 (GMT+7)

Thủ tướng Đức dạo phố Hà Nội, thăm đền Ngọc Sơn

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm phòng tranh và dạo phố cổ Hà Nội, trước khi cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính vào đền Ngọc Sơn dâng hương và được tặng bức thư pháp.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tối nay thăm phòng tranh tại phố Hàng Gai, Hà Nội, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật của những họa sĩ nổi tiếng và họa sĩ trẻ tài năng Việt Nam.

Thủ tướng Scholz đang thăm Việt Nam ngày 13-14/11 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Scholz được tặng bức tranh đốt gỗ với hình ảnh một người phụ nữ Việt Nam thời xưa.

Thủ tướng Scholz sau đó đi dạo từ phố Hàng Gai qua quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đến dọc phố Đinh Tiên Hoàng, trước khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cổng đền Ngọc Sơn. Hai Thủ tướng sau đó cùng nhau dâng hương trong đền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển bức thư pháp ông đồ tặng cho Thủ tướng Scholz với dòng chữ "Hoà bình hữu nghị cùng phát triển - Đền Ngọc Sơn Hà Nội Việt Nam".

Thủ tướng Olaf Scholz đến sân bay Nội Bài chiều 13/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trọng tâm của chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Olaf Scholz tại Việt Nam là nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược được hai nước ký từ năm 2011, theo Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS).

Viện KAS là một quỹ chính trị của Đức, mong muốn đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của Việt Nam và thúc đẩy hợp tác thông qua các hoạt động như hội nghị, hội thảo, đào tạo, nghiên cứu, xuất bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Scholz tại Phủ Chủ tịch chiều nay.

Sau khi dàn quân nhạc cử quốc thiều hai nước, hai Thủ tướng duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Lễ đón Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Phủ Chủ tịch
 
 

Lễ đón Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Phủ Chủ tịch chiều 13/11. Video: Lộc Chung.

Sau lễ đón, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức Olaf Scholz di chuyển đến Văn phòng Chính phủ để tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh chung trước hội đàm.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Olaf Scholz, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Đức tiếp tục phát triển tích cực những năm qua và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo các cơ quan hai nước đã ký ba văn kiện hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề. Ông cho rằng đây là minh chứng cho thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Thủ tướng Scholz đề cao tầm quan trọng trong quan hệ hai nước, đề cập những dự án quan trọng mà hai bên cùng muốn thực hiện, như dự án trường đại học Việt - Đức ở Việt Nam và tuyến metro mới tại Hà Nội.

Thủ tướng Đức cho rằng trong tình hình quốc tế hiện nay, hai nước phải mở rộng thị trường tiêu thụ, chuỗi cung ứng và các nguồn cung cấp nguyên liệu, địa bàn sản xuất. Ông nhấn mạnh Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Đức và các doanh nghiệp Đức.

"Việt Nam và Đức đều có lợi khi trao đổi thẳng thắn và cởi mở, cũng như quan hệ đối tác song phương tốt đẹp và dựa trên trật tự quốc tế ổn định. Chúng tôi đã trao đổi về những dự án rất cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác song phương", ông Scholz nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Scholz tại Trụ sở Trung ương Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Scholz là dấu mốc quan trọng của quan hệ hai nước, diễn ra sau hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, khi hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp.

Thủ tướng Scholz khẳng định Đức coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và tại ASEAN.

Thủ tướng Olaf Scholz và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Việt Nam - Đức.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Scholz cho rằng Việt Nam nằm trong mạng lưới giao thương, cung ứng nguyên liệu dồi dào của châu Á, với sức đề kháng ấn tượng của nền kinh tế trong thời gian dịch bệnh. Ông đánh giá đây là điểm đến rất quan trọng với nhiều doanh nghiệp của Đức và châu Âu.

Ông bày tỏ vui mừng khi Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam có hiệu lực và khẳng định đây là cơ sở để kinh tế hai nước cùng phục hồi, phát triển, tạo sự tin tưởng lẫn nhau trong hợp tác kinh tế.

Ảnh: Giang Huy