Thứ ba, 9/2/2021, 16:11 (GMT+7)

Ngày Tết của gia đình Thu Trang, lúc nào cũng khác biệt, nhưng không thiếu đi những giá trị truyền thống, những món ăn đầy chỉn chu và tâm huyết, tiếng cười của khoảnh khắc đoàn viên.

Những ngày cuối năm, với người làm nghề diễn viên, mọi tất bật như được nhân lên làm hai, thậm chí ba lần. Gia đình Thu Trang - Tiến Luật cũng không phải ngoại lệ.

Suốt năm qua, đôi vợ chồng được yêu mến của làng hài dành hết thời gian, tâm trí cho những dự án điện ảnh. Vì vậy dịp Tết 2021, Thu Trang tiết lộ sẽ quay trở lại sân khấu, tiếp tục mang đến tiếng cười cho khán giả.

"Dẫu có những lúc đón Tết ở trên sàn diễn, sẽ không rộn ràng như gia đình khác, nhưng chúng tôi vẫn giữ vẹn nguyên sự mong chờ, đón Tết theo cách riêng", diễn viên Chị mười ba chia sẻ.

Ban ngày chị học kịch bản, tập kịch cùng đoàn, ghi hình, đi diễn... Diễn xong là trời tối mịt, hàng quán gì cũng đóng cửa. Thế nên có chút thời gian là quý vô cùng. Rảnh một chút là ghé chợ sắm bình hoa Tết, cây quất để chưng; thịt, bánh, đồ đạc cần dùng... mua xong lại tiếp tục đi diễn. Đến tối khi đủ các thành viên sẽ lại cùng nhau dọn nhà, trang trí, nấu ăn. Bận rộn, cũng có chút mệt, nhưng bù lại là ai cũng thấy vui vẻ, cảm nhận cái Tết lan tràn khắp không gian, chỉ với những hành động nhỏ.

Nếu phải thống kê những việc gia đình cần làm dịp đầu năm, danh sách của Thu Trang rất đơn giản, vỏn vẹn trong vài từ: cùng nhau ăn một bữa cơm Tết. Chẳng thể nào cảm nhận được vị Tết, nếu năm đó không cùng nhau ăn một bữa cơm, với những món mà mọi thành viên gia đình cùng yêu thích.

Bởi, cả năm đã vất vả với những bon chen, việc ăn uống cũng qua loa, làm sao nhanh nhất để hoàn thành công việc. Dịp hiếm hoi trong năm có một bữa cơm tươm tất, Thu Trang hy vọng cả gia đình có thể cùng quây quần, sum họp. Ngồi xuống cùng nhau, chia sẻ những điều buồn vui suốt một năm qua, nói về tương lai với mọi tốt đẹp. Thế nên mâm cơm cũng là điều mà nữ diễn viên để ý, chăm chút nhất.

Chị nói: "Trước Tết, tôi sẽ cố gắng chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cần thiết để có mâm cơm chỉn chu nhất. Lúc nào không phải đi diễn sẽ cố gắng vào bếp nhanh gọn rồi cả gia đình quây quần. Với tôi và chồng, đây là việc nhất định phải làm và có ý nghĩa rất lớn. Ăn xong thì lại... xách đồ lên và đi diễn".

Vì công việc bận rộn nên tiêu chí ăn Tết của Thu Trang là: đơn giản, tiện lợi. Món ăn không cần quá cầu kỳ, hướng đến sự hiện đại, giản đơn, an lành cho cả gia đình.

Không chỉ bữa ăn cùng gia đình mới quan trọng, vì phải diễn xuyên Tết nên vợ chồng chị cũng thường xuyên ăn cùng các thành viên trong đoàn. Lúc này, mọi người phân công nhau, mỗi người đem đến một món nhà có sẵn để cùng tạo nên mâm cỗ đầy đủ, ngon lành nhất. Ăn uống xong sẽ vui đùa, chơi những trò đặc trưng của ngày Tết, không khí ấm cúng như một gia đình.

Bữa cơm đầu năm quan trọng, nên việc chuẩn bị cũng được Thu Trang chú tâm. Đặc biệt, khi xây dựng thực đơn, thích sự biến tấu nên mỗi năm nữ diễn viên sáng tạo một món ăn độc, lạ, tạo sự thích thú cho cả nhà.

Việc sáng tạo món mới cũng không quá khó, ví dụ như chỉ cần thay đổi nguyên liệu hoặc cách nêm nếm là có ngay hương vị khác hoàn toàn. Với thành viên nhí Andy, chỉ cần có món lạ là ăn ngon miệng hơn hẳn. Thế nên, Thu Trang rất siêng thay đổi cách nấu.

Món tủ ngày Tết của diễn viên Tiệc trăng máu là chả giò. Các thành viên trong gia đình ai cũng mê món này vì rất dễ ăn, bắt miệng. Còn Thu Trang thì gọi à món "kiểu gì cũng được" vì có thể dễ dàng biến tấu theo cách riêng, điều chỉnh theo khẩu vị của gia đình.

Mỗi năm, chị có một món chả giò mới như: chả giò hải sản, chả giò chay, chả giò mayonnaise... "Tôi vừa học được công thức chả giò tomyum khi tham gia livestream ‘Đấu trường khác thường: Nấu Tết để làm gì?’ của Maggi. Phần nhân không chỉ có thịt mà còn có tôm, mực, sả, lá chanh, nấm...; hương vị chua cay, ăn rất lạ và ngon miệng. Năm nay chắc chắn không thể thiếu món này trong mâm cơm Tết", chị nói. Món chả giò này ăn ngon và tiện, chấm cùng tương ớt Maggi là có ngay vị hoàn hảo.

Ngoài việc thường xuyên sáng tạo, biến tấu để món quen thành lạ, Thu Trang còn tiết kiệm thời gian nấu nướng bằng cách chuẩn bị nguyên liệu sẵn từ đêm trước, sáng hôm sau chỉ cần lấy ra và nấu. Chả giò thì cuốn sẵn rồi chiên sơ, để ngăn đông. Khi nào cần ăn thì lấy ra và chiên lại là có ngay món ngon để cả nhà thưởng thức.

Nếu hôm nào bận quá thì sẽ ăn gian một số bước. Ví dụ như thay vì dùng nhiều loại gia vị và phải ước lượng dùng bao nhiêu mắm, muối, đường, bột ngọt... hay giã hành, tỏi để làm món ăn dậy mùi thơm thì chị dùng dầu hào, tương ớt Maggi để nêm nếm. Vừa nhanh, tiện, dễ đong chỉnh mà vẫn đảm bảo đủ vị, thơm ngon, đậm đà.

"Tôi hay dùng dầu hào và nước tương Maggi để nêm nếm, gọn mà vị vẫn rất tròn. Còn bí quyết để Andy ăn mọi thứ mùa Tết đó là tương ớt Maggi, chỉ cần dùng tương ớt làm đồ chấm là cu cậu mê lắm, ăn sạch món mẹ nấu", nữ diễn viên chia sẻ.

Ngoài ra, Tết thì phải có các món truyền thống như canh khổ qua, thịt kho trứng, bánh chưng... Nguyên liệu chị cũng chuẩn bị, sơ chế sẵn, để khi vắng nhà thì mọi người vẫn có món như ý.

Sao hài bày tỏ, 2020 là một năm đầy biến động, không chỉ với gia đình Thu Trang mà cả xã hội và thế giới. Trong bối cảnh này, bí quyết để ngày Tết sum vầy, ấm áp chính là tinh thần lạc quan, hứng khởi để chào đón năm mới khởi sắc và tươi vui.

"Gia đình tôi khởi động Tết bằng việc bật bếp và nấu những món ăn ngon theo cách riêng của mình. Tôi vốn không phải là một người thường xuyên vào bếp, nhưng việc nấu những món Tết theo các khác biệt vào đầu năm là cách để trao sự tích cực của mình đến với gia đình, từ đó lan tỏa yêu thương đến cho những người mình thương yêu và cộng đồng", sao hài chia sẻ.