Thứ hai, 27/5/2024
Thứ ba, 23/1/2024, 11:00 (GMT+7)

'Thủ phủ' bưởi Diễn thu hoạch bán Tết

Hà NộiGần Tết, gia đình ông Nguyễn Gia Tiến, chủ vườn bưởi lớn nhất ở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thuê hàng chục công nhân hái gần 200.000 quả để bán.

Những ngày này, vườn bưởi 3,2 ha của ông Nguyễn Gia Tiến (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) tất bật thu hoạch để bán Tết Giáp Thìn. Đây là thành quả của gia đình sau một năm chăm sóc 1.800 cây bưởi, 28-30 năm tuổi.

Với khoảng 200.000 quả, gia đình ông Tiến thuê 16 người để hái, làm việc từ 6h30 đến 16h, tiền công 350.000 đồng mỗi người. "Bưởi thu hoạch từ nửa tháng nay. Gia đình hái thủ công khi nắng ráo vì nếu trời mưa, quả ướt nhanh bị thối, vận chuyển dễ dập nát", chủ vườn nói và cho biết do mưa dài ngày nên cây bị no nước, quả ăn có vị nhạt hơn.

Đây là vườn bưởi có diện tích lớn nhất "thủ phủ" bưởi Diễn. Mỗi cây cao 2-3 m nên người dân phải dùng sào chuyên dụng để hái quả.

Bà Lâm (56 tuổi) hái từng quả bưởi bằng tay. Bà cho biết chỉ hái thuê thời vụ khi thời tiết khô ráo, ngày mưa thì về chăm hoa bán Tết.

Theo người dân, bưởi Diễn ngon nhất có đường kính 10-12 cm, mọc trên cây từ 10 năm tuổi, có vị ngọt đậm khi thu hoạch lúc trời nắng.

Mỗi cây bưởi có khoảng 100 quả. Ở những gốc cây sai quả hơn, người hái dùng bạt lớn căng bốn góc, rồi vừa hái, vừa thả quả vào bạt.

Bưởi được gom vào từng bao tải, sau đó các nam nhân công khỏe mạnh sẽ đi dọc các luống cây để chở về nơi tập kết.

Nam thanh niên dùng xe tự chế đi khắp vườn để thu gom, mỗi chuyến chở 400-600 quả.

Hàng nghìn quả bưởi được tập kết để phân loại.

Dự kiến, nhà vườn thu hoạch xong trước ngày 20 tháng Chạp để cây kịp hồi phục, tích đủ dinh dưỡng vào vụ mới.

Giá bưởi bán tại vườn dao động 30.000-40.000 đồng một quả (tùy loại), giá tương đương các năm. Theo chủ vườn, do năm nay mưa nhiều, bưởi bị thối quả nên thu hoạch giảm so với năm ngoái khoảng 30%.

Do thổ nhưỡng của vùng Phúc Diễn, quả bưởi có vị thơm, mới hái xuống ăn ngọt thanh mát. Quả hái để một tháng sẽ ngọt đậm.

Ngày nắng, vườn còn mở cửa miễn phí cho người dân đến chơi, ngắm và hái bưởi.

TP Hà Nội hiện có gần 4.000 ha bưởi, tập trung ở các quận Bắc Từ Liên, Nam Từ Liên, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn. Riêng phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) có 287 hộ trồng bưởi, với gần 28 ha; là một trong những nơi trồng bưởi lớn và nổi tiếng cả nước.

Thu hoạch hàng vạn quả bưởi Diễn phục vụ tết
 
 

Ngọc Thành