Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 9/8/2022, 10:31 (GMT+7)

Thủ đô Hàn Quốc trong mưa lũ lịch sử

Những trận mưa như trút nước trong đêm 8/8 biến đường phố Seoul thành sông, khiến ôtô chết máy hàng hoạt, gây hỗn loạn giao thông.

Mưa lớn đêm qua trút xuống thủ đô Seoul của Hàn Quốc và khu vực xung quanh, khiến nhiều phương tiện không thể di chuyển vì nước lũ dâng cao trên đường phố.

Giới chức hôm nay cho biết lượng mưa tại quận Dongjak ở Seoul có thời điểm vượt 141,5 mm, mức lớn nhất kể từ năm 1942 tới nay. Nước lũ dâng nhanh gây ngập lụt nhà cửa, đường phố và ga tàu điện ngầm, khiến ít nhất 7 người chết và 6 người mất tích.

Các tuyến phố chính ở Daechidong, phía nam Seoul, bị ngập hoàn toàn.

Các khu vực của Seoul, thành phố cảng phía tây Incheon và tỉnh Gyeonggi bao quanh Seoul hứng chịu những trận mưa lớn hơn 100 mm mỗi giờ.

Nước lũ tràn vào ga tàu điện ngầm Isu ở phía nam Seoul tối 8/8.

Hàng loạt phương tiện chết máy giữa đường do ngập nước, khiến tài xế phải bỏ xe lại trên đường, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Trong số 5 người thiệt mạng do mưa lũ ở Seoul, có ba người chết vì bị mắc kẹt trong tầng hầm một tòa nhà ở quận Gwanak, một người kẹt trong nhà riêng bị lũ nhấn chìm ở quận Donjak, một nạn nhân tử vong vì điện giật. Hai thi thể cũng được giới chức tỉnh Gyeonggi lân cận tìm thấy sau mưa lũ.

Người dân dắt xe trên đường phố ngập lụt ở trung tâm Gangnam, Seoul tối 8/8.

Mưa lũ khiến nhiều dịch vụ giao thông công cộng ngừng hoạt động, với 8 tuyến đường sắt, tàu điện ngầm bị ngập lụt ở Seoul, Incheon và các nơi khác.

Xe buýt mắc kẹt trong nước lũ bên ngoài ga Seocho ở Seoul tối 8/8.

Khoảng 80 tuyến đường, ba tuyến tàu điện ngầm, 26 bãi đậu xe ven sông bị đóng cửa do lo ngại an toàn. Lực lượng cứu hỏa cũng giải cứu 88 người khỏi những con kênh bị ngập ở Gyeonggi và các khu vực khác.

Nước lũ tràn vào một tòa nhà ở Seoul, cuốn trôi đồ đạc bên trong.

Nước lũ tuôn xối xả trên đường phố Seoul, Hàn Quốc tối 8/8.
 
 

Nước lũ tuôn xối xả trên đường phố Seoul tối 8/8. Video: Twitter/290bukku.

Một chiếc xe mắc kẹt trong nước lũ ở Seoul.

Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã nâng cấp mức theo dõi thiệt hại do lũ lụt từ "cảnh báo" lên "nghiêm trọng" vào lúc 1h hôm nay (23h ngày 8/8 giờ Hà Nội). Tính đến sáng nay, miền trung và các khu vực khác của đất nước tiếp tục hứng những trận mưa khoảng 50 mm mỗi giờ.

Nước ngập đến bụng một người phụ nữ trong trận mưa lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua ở Seoul.

Cục Khí tượng Hàn Quốc trước đó đã đưa ra khuyến cáo về mưa lớn trên khắp Seoul, thành phố cảng Incheon, các khu vực phía bắc của tỉnh Gyeonggi và phía bắc tỉnh Gangwon, đồng thời cho biết mưa lớn ở miền trung nước này sẽ kéo dài đến giữa tuần.

Nhân viên cửa hàng bán thuốc thảo mộc dọn dẹp các mảnh vỡ tại khu chợ truyền thống ngày 9/8, nơi bị lũ lụt sau trận mưa xối xả ở Seoul.

Chủ cửa hàng quần áo đi trên sàn nhà lầy lội do lũ lụt sau trận mưa xối xả tại một khu chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc ngày 9/8.

Ảnh: AFP, Korea Herald, Yonhap, Reuters