Quantum Metrics vừa báo cáo nghiên cứu, phân tích người tiêu dùng Mỹ. Theo đó cuối tháng ba, doanh thu trực tuyến nói chung tăng 50%, nhưng riêng ngành may mặc giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Vogue Business cho rằng dù doanh số trực tuyến trì trệ, nhiều người vẫn quan tâm lĩnh vực thời trang. Đặc biệt, sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số lôi kéo mọi người chú tâm quần áo hơn.
Lượng người dùng mới trên ứng dụng thử trang phục Forma tăng gấp đôi mỗi tuần. Ông Chiang Ben - nhà đồng sáng lập kiêm CEO Forma - cho biết người dùng truy cập ứng dụng này tăng hơn 50% và số trang phục được thử tăng gần gấp đôi trước khi Covid-19 lan toàn cầu.
Drest - ứng dụn cho phép người dùng tạo kiểu cho người mẫu - cũng thu hút tín đồ hàng hiệu. Mới ra mắt 6 tháng, lượng cài đặt ứng dụng này hiện tăng 50% so với tháng trước.
Theo công ty dữ liệu App Annie, tổng thời gian người dùng truy cập ứng dụng trên toàn cầu tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia thị trường Adithya Venkatraman cho biết sự gia tăng này giúp người tiêu dùng duy trì cuộc sống bình thường giữa bối cảnh giãn cách xã hội.
Trong thời trang, phòng thử đồ trực tuyến là bước tiến lớn. Các nền tảng kỹ thuật số tạo cơ hội đẩy mạnh thời gian sử dụng, thu hút khách hàng mới và khai thác sức mạnh của trang phục.
Phòng thay đồ ảo
Ứng dụng Forma ra mắt năm 2019, người chơi có thể thử trang phục bằng cách tải hình chính diện của họ lên hoặc chọn người mẫu. Tín đồ cũng có thể tìm thấy hàng chục nghìn bộ quần áo từ Marc Jacobs, Proenza Schouler và Farfetch, được lấy trực tiếp từ các thương hiệu hoặc do người dùng tải lên.
Các nhà mốt xa xỉ sẽ tích hợp các catalogue trực tuyến và liên kết đến các trang mua. CEO Chiang nói tỷ lệ chuyển đổi tương đối ổn định từ khi có lệnh đóng cửa loạt shop. Các mẫu quần áo phong cách thể thao (athleisure) và size lớn tăng nhanh, trong khi lễ phục cưới và quần áo trang trọng giảm.
CEO của Birdy Grey - ông Grace Lee - cho biết đối tượng dùng công cụ thử quần áo trực tuyến có khả năng mua hàng cao hơn gấp sáu lần, từ đó thương hiệu triển khai công cụ thử quần áo cho tất cả khách hàng. Nhiều hãng lớn và nhà bán lẻ cũng tăng nhu cầu này. Trong tương lai, các nhà mốt có thể sử dụng Forma để khách thử quần áo ngay sau khi show thời trang kết thúc, nhằm kiểm tra mức độ phổ biến của trang phục tiềm năng hoặc khơi dậy tài năng thiết kế.
Ông Sergey Arkhangelskiy - CEO Wanna Kicks - nói: "Công ty thử trang phục thực tế ảo Wannaby đã hợp tác với Gucci để tạo ra công cụ thử giày sneaker, nhận được yêu cầu từ những thương hiệu khác, họ cũng muốn sử dụng ứng dụng để giới thiệu sản phẩm mới trong giai đoạn cách ly". Khi các cửa hàng bị đóng cửa, thử trang phục thực tế ảo trở thành nền tảng hữu dụng.
Game hóa thời trang đời thực
Các trò chơi điện tử cũng thu hút nhiều sự quan tâm của tín đồ thời trang, trong đó có Drest - trò tạo mẫu thời trang - do cựu biên tập viên tạp chí Lucy Yeomans tạo ra. Người chơi được phép thiết kế phong cách cho người mẫu ảo bằng trang phục thật.
Người chơi có thể thi đấu với nhau trong các thử thách về phong cách, trả tiền cho tính năng bổ sung trong trò chơi và mua sản phẩm từ Gucci, Burberry, Farfetch. Ngoài việc tăng đáng kể lượt cài đặt ứng dụng, việc chia sẻ và kết nối "đã lên một tầm cao mới", CEO Lisa Bridgett nói. Các thiết kế được tạo ra ở trò Drest được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Roblox - trò Nike thực tế ảo - cung cấp cho người chơi cuốn catalogue để mua mũ, tóc, cánh và kính ảo cho nhân vật của họ. Tất cả sản phẩm đều do người chơi thiết kế. Giám đốc sản phẩm Matt Brown cho biết các nhà thiết kế toàn thời gian trên cửa hàng Roblox có doanh thu trung bình 26.000 USD (hơn 600 triệu đồng) mỗi tháng và thu nhập hàng năm lên đến sáu con số.
Giám đốc kinh doanh của Roblox - ông Craig Donato - cho biết các nhà sáng tạo và thiết kế hiểu đối tượng mua hàng của họ, bởi họ cũng cùng độ tuổi với người mua. Ban đầu, nền tảng này phổ biến với trẻ em, hiện tại hơn 40% người dùng trên 13 tuổi.
Thời điểm tốt để thử các ý tưởng mới
Ở giai đoạn thế giới chao đảo vì Covid-19, người tiêu dùng tìm nguồn cảm hứng và giải pháp trực tuyến, tạo tài nguyên cho các nhà thiết kế kỹ thuật số thử nghiệm ý tưởng, ngoài trò chơi và ứng dụng.
Tuần trước, nhà mốt kỹ thuật số The Fabricant làm việc với Tommy Hilfiger, Puma và Napapijri, bắt tay thử nghiệm Leela - nền tảng tạo hình đại diện 3D từ ảnh selfie của người dùng. Họ có thể nhìn thấy bản thân mặc thiết kế ảo của trang phục có giá 9.500 USD (gần 223 triệu đồng).
Tháng trước, Jonas Niedermüller và Grigorij Aronov giới thiệu thương hiệu thời trang kỹ thuật số Rohbau với BST áo hoodie, được thiết kế bởi Central Saint Martins alum Assaf Reeb. Với 43,5 USD (hơn một triệu đồng), khách hàng có thể gửi một ảnh của mình và mặc một trong bốn chiếc áo hoodie được mạ crôm hoặc trong suốt. Toàn bộ quá trình sử dụng đều được thực hiện từ phía khách hàng, người sáng lập và nhà tạo mẫu. Thương hiệu Rohbau ra mắt ngày 21/2, lượt truy cập cửa hàng trực tuyến tăng gấp đôi trong hai tháng qua.
Cuộc khủng hoảng vì dịch có thể mở ra nhiều cơ hội hơn cho mảng thời trang kỹ thuật số. CEO Chiang của Forma cho rằng những hoạt động mới này có thể tồn tại ngay cả khi lệnh cách ly kết thúc.
Vân Bùi (Theo Vogue Business)
Joolux là sàn giao dịch hàng hiệu chính hãng đã qua sử dụng, nơi cộng đồng đam mê hàng hiệu Việt có thể tham gia ký gửi, mua bán các sản phẩm cùng loạt dịch vụ hỗ trợ như: kiểm định, cho thuê và sửa chữa, phục hồi hàng hiệu. Người tiêu dùng và độc giả có thể đóng góp ý kiến dưới mỗi bài viết để cùng chia sẻ, kết nối với cộng đồng yêu thích hàng hiệu và thời trang cao cấp. |